กระดานสุขภาพ

เกี่ยวกับประจำเดือนค่ะ
Chin*****a

28 กรกฎาคม 2557 18:27:47 #1

รอบเดือนปกติจะประมาณทุกๆ35วันค่ะ ปวดท้องวัน-2วันแรก แล้วประจำเดือนก็จะมาน้อย(ใส่แคร์ฟรีได้ไม่ล้น)ในวันที่4เป็นต้นไป เมื่อเดือนเมษามาวันที่24 พฤษภามา28 มาอีกทีวันที่4กรกฎาค่ะ 

แต่เมื่อวันที่26กรกฎามานี้ รู้สึกเหมือนประจำเดือนจะมาค่ะ แต่มาน้อยแบบน้อยมากๆ มาแห้งๆเป็นสีดำๆน้ำตาลๆ เหมือนเวลาประจำเดือนจะหมดอะค่ะ ไม่มีกลิ่น ไม่ปวดท้องด้วยค่ะ (เคยมีเพศสัมพันธุ์ค่ะแต่มีครั้งสุดท้ายเมื่อปลายเดือน6 หลั่งนอกและใส่ถุงยางตลอดทุกครั้ง ประจำเดือนตอนต้นเดือน7มาปกติค่ะ) จนตอนนี้ประจำเดือนน้อยๆดำๆนั้นก็ยังมาอยู่ค่ะ มาเยอะกว่าวันที่26ค่ะเยอะขึ้นเรื่อยๆในแต่ละวันแต่ก็มาน้อยอยู่ดี ถ้าออกกำลังกายหรือขำก็จะออกมาเยอะหน่อย ถ้าไม่ขำมากก็จะมีนิดหน่อย พอให้ตกใจว่านี่อะไรประจำเดือนรึเปล่า

ช่วงเดือน7มานี้ตกขาวมาตลอดเดือน มาเยอะกว่าปกติด้วยค่ะ สีออกเหลืองๆบางวันก็เจือน้ำตาลๆ แต่ไม่เหม็นค่ะ ไม่มีกลิ่นอะไรเลย

เป็นคนนอนดึกเป็นปกติค่ะ หลับหลังเที่ยงคืนตลอด เช้า26เป็นต้นมานอนน้อยกว่าปกติเหลือแค่ประมาณ4-5ชั่วโมงในการนอน วันก่อนๆนอนหลับเต็มอิ่มดีค่ะยังไม่เปิดเทอม แล้วก็เมื่อวันที่18ไปตรวจสุขภาพยื่นทางมหาลัยมาค่ะ พยาบาลบอกความดันเกือบต่ำ

สงสัยว่าผิดปกติอะไรรึเปล่าคะ ต้องไปเช็คไหม หรือไม่เป็นไรหรอกเดี๋ยวก็หาย

ประจำเดือนขึ้นอยู่กับการนอนหลับเต็มอิ่มสุขภาพแข็งแรงด้วยใช่ไหมคะ ถ้านอนดึกบ่อยๆอย่างนี้จะเป็นอะไรไหม แบบว่านอนเยอะก็ดีกว่าหรือเปล่า ประจำเดือนนี่มาน้อยเกี่ยวกับเรื่องการดื่มพวกเหล้าแอลกอฮอล อะไรพวกนี้ด้วยรึเปล่าคะ

อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 43 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.22 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

29 กรกฎาคม 2557 12:22:12 #2

ในกรณีที่มีรอบเดือนมาทุกๆ 35 วันถือว่าปกติ แสดงว่าเป้นคนที่มีรอบเดือนยาว มีไข่ตกช้า และถ้ามีการคุมกำเนิดเป็นอย่างดีก็ไม่ควรตั้งครรภ์ ส่วนเลือดที่ออกมาเมื่อวันที่ 26 น่าจะเป็นเลือดที่ออกมาจากโพรงมดลูก ซึ่งอาจจะเกิดจากรังไข่เดือนนี้ทำงานไม่ปกติ ไม่มีไข่ตก จึงมีเลือดออกมาก่อน ถ้ายังออกมาตลอดเกิน 7 วัน ควรมารับการตรวจภายในเพราะอาจจะมีติ่งเนื้อผิดปกติที่ปากมดลูกด้วย เช่น เป็น polyp ซึ่งจะต้องตัดออก เพราะเป็นสาเหตุให้มีเลือดออกผิดปกติได้เช่นกัน แต่ถ้าหายไปได้เองห็ไม่ต้องรักษาแต่อย่างใด ส่วนความดันโลหิตต่ำไม่ใช่โรค นักกีฬาส่วนใหญ่ก็มีความดันต่ำ ถือว่าร่างกายแข็งแรงดี ถ้านอนดึกและเครียดก็อาจจะส่งผลต่อการตกไข่ทำให้รังไข่ทำงานไม่ปกติ แต่ถ้าจำนวนชั่วโมงที่นอนเพียงพอก็ไม่เป็นไรค่ะ และไม่น่าจะเกี่ยวกับทานแอลกอฮอล์ ลองสังเกตอาการไปก่อนได้ค่ะ

Chin*****a

29 กรกฎาคม 2557 13:13:18 #3

ขอบคุณค่ะ ^___^