กระดานสุขภาพ

สอบถามเส้นลือดขอด
Anonymous

28 กรกฎาคม 2557 11:46:05 #1

คือผมไปตรวจมาที่ *** ว่าเป็นเส้นเลือดขอดในถุงอัณฑะด้านซ้าย เพราะว่าคลำๆเจอเป็นก้อนๆเลยไปตรวจ

เพื่อให้แน่ใจว่าไม่ใช่มะเร็ง หมอบอกว่า เป็นแล้วก็ไม่จำเป็นต้องรักษาเพราะมันไม่ได้อันตราย ยกเว้นเพียงแต่จะปวดมากจนจะใช้ชีวิตประจำวันไม่ได้ให้มาผ่าตัดเส้นเลือด หรือ กรณีแต่งงานแล้วไม่มีบุตรก็ให้มาทำการผ่าตัด

ผมก็ใช้ชีวิตมาเรื่อยๆ แต่มันจะปวดมากบ้างน้อยบ้าง แต่เวลานั่งทำงานหรืออะไรนานๆ มันจะปวดตรงเหนือขาหนีบขึ้นมาหน่อยตลอดเวลาแบบ ปวดเรื่อยๆตลอดเวลา

สิ่งที่อยากถามคือ ปวดมากแค่ใหนครับถึงจะไปผ่านตัดได้ครับ ก็เป็นมาเกือบ 10 ปีละ เพราะตอนแรกก็รุ้สึกว่าเป็นแต่ไ่ปวด ตอนนี้มันเริ่มปวดขึ้นทุกวันๆครับ

อายุ: 24 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 46 กก. ส่วนสูง: 162ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.53 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

28 กรกฎาคม 2557 12:10:56 #2

ถึง คุณ f3a10

คำถามทุกคำถาม ขอความกรุณาไม่ลงชื่อ บุคคลที่ 3 หรือชื่อโรงพยาบาลนะคะ เพราะการกล่าวถึงบุคคลที่ 3 เป็นการขัดต่อคำแนะนำของแพทยสภาคะ ซึ่งทาง Admin ได้ส่งเนื้อหาทั้งหมดของคำถามให้ทางคุณหมอเรียบร้อยแล้วนะคะ ดังนั้น คุณ f3a10 ยังสามารถติดตามคำตอบของคุณหมอได้เช่นเดิมค่ะ

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

29 กรกฎาคม 2557 10:57:18 #3

มีการศึกษาพบว่า เส้นเลือดขอดอาจเป็นสาเหตุของการเป็นหมันหรือมีลูกยากในผู้ชายประมาณ 14% และพบว่าการผ่าตัดสามารถช่วยให้การทำงานของลูกอัณฑะดีขึ้นได้ แต่ไม่ทุกคน โดยพบว่าประมาณ 60% มีจำนวนและคุณภาพของตัวอสุจิดีขึ้น สาเหตุของเส้นเลือดขอดยังไม่มีสาเหตุแน่ชัด แต่พบว่าการที่มีเส้นเลือดขอด จะทำให้เลือดไปเลี้ยงลูกอัณฑะผิดปกติ ออกซิเจนน้อยลง สารอาหารที่มาตามเลือดก็น้อยลงด้วย จึงเป็นสาเหตุที่ตัวอสุจิน้อยและไม่แข็งแรง ในกรณีของคุณได้หาหมอที่ศิริราชแล้ว ถ้าอาการไม่ดีขึ้นหรือรู้สึกแย่ลง เช่นปวดมากขึ้น แนะนำให้กลับไปหาหมอที่ศิริราช เพราะมีประวัติการรักษาอยู่แล้ว จะได้ต่อเนื่อง