กระดานสุขภาพ

อาการตกขาว บ่อย
Ohmm*****e

25 กรกฎาคม 2557 10:40:48 #1

สวัสดีค่ะ  คุณหมอ

หนูอยากจะขอคำปรึกษา เกี่ยวกับการตกขาว คือ หนูมีอาการตกขาวเป็นเมือกใสๆ หล่อเลี่ยงที่ช่องคลอดตลอดเวลาเลยค่ะ ไม่รู้สึกแห้ง ก่อนหน้านั้น จะมีอาการคัน บริเวณปากช่องคลอด  ขอบริม เป็นขอบผิวด้านนอกนะคะ 

พอหลังจาก มีเพศสัมพันะ์กับแฟน ก็มีตกขาวออกมามาก จนคิดว่าเป็นประจำเดือนไหลออกมา วันๆ หนึ่ง มา สองถึงสามครั้งได้ จน กางเกงในเปียกโชกเลย และวันนี้ก็เลยวันครบรอบประจำเดือน มา 2 วันได้แล้วค่ะ ยังไม่มีเลือดประจำเดือนออกมาเลย ไม่ทราบว่าหนูจะท้องไหมค่ะเนี่ย ??

ส่วน อาการคันบริเวณ ปากช่องคลอดมีอยู่เป็นระยะ ไม่รู้เพราะ อับชื้นหรือป่าว ก่อนหน้านี้คัน จนแสบเวลา ปัสสาวะ แต่ปัจจุบันนี้ หายไปแล้ว  อาการพวกนี้ หนูจะเป็นเชื้อราที่ช่องคลอดหรือเปล่า..??

อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 56 กก. ส่วนสูง: 168ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.84 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

26 กรกฎาคม 2557 03:46:38 #2

อาการคันอาจจะเกิดจากการติดเชื้อโดยเฉพาะเชื้อรา ซึ่งจะทำให้เกิดการคันได้มาก และมีตกขาวผิดปกติร่วมด้วย ลักษณะตกขาวจะเหมือนนมบูด เป็นก้อน แต่ของคุณมีตกขาวลักษณะเป็นเมือกใสจึงน่าจะเป็นลักษณะตกขาวที่ปกติ ส่วนปัญหาเรื่องประจำเดือนไม่มาถ้าไม่ได้ป้องกันการตั้งครรภ์มีการหลั่งภายในก็มีโอกาสตั้งครรภ์ได้ค่ะ ถ้าประจำเดือนเลยกำหนดที่จะมาไปนาน 1-2 สัปดาห์ควรตรวจปัสสาวะทดสอบการตั้งครรภ์ร่วมด้วย นอกจากนี้ควรพยายามหลีกเลี่ยงความอับชื้นจะได้ไม่เกิดเชื้อราหรือการติดเชื้ออื่นที่บริเวณช่องคลอด พยายามใช้ผ้าอนามัยแผ่นบางแล้วเปลี่ยนทิ้งบ่อยๆ ค่ะ