กระดานสุขภาพ

อาการอย่างนี้ คือไทรอยด์เป็นพิษใช่ไหมครับ ?
Ping*****t

24 กรกฎาคม 2557 05:54:44 #1

เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา เคยมีอาการเป็นโรคไทรอยด์เป็นพิษ และทำการรักษาได้ประมาณ 6 เดือน และได้หยุดยาลง เนื่องจากไปตรวจเลือดแล้ว ทางโรพพยาบาลบอกว่า หายจากการเป็นไทรอยด์แล้วให้หยุดยาได้ แต่เมื่อไม่นานมานี้ ก็เริ่มมีอาการแปลกๆเข้ามา เริ่มด้วย อาการใจสั่น เจ็บหน้าอก เหนื่อยง่าย ตื่นเช้ามาบางวันจะรู้สึกเพลียมาก บางครั้งอยู่เฉยๆก็เหนื่อยโดยที่ไม่ได้ทำอะไร มีอารมณ์แปลกๆหงุดหงิดโดยไม่มีสาเหตุ ซึ้งคล้ายกับอาการที่เป็นตอนเป็นไทรอยด์เป็นพิษ จึงได้ไปตรวจ ณ.โรงพยาบาล แห่งหนึ่ง ซึ่งผลออกมาคือฮอร์โมนอยู่ในระดัที่ปกติ และหมอได้ลงความเห็นว่า น่าจะเป็นโรคคอพอก 

แต่มีครั้งหนึ่ง มีอาการหนักมาก เลยค้นหาเอายาเก่าที่เคยกินเมื่อตอนเป็นโรคไทรอยด์เป็นพิษมากิน ผลกลับคือ มีอาการดีขึ้นมาก

ตอนนี้เลยไม่ทราบว่า หมอที่ไปตรวจครั้งล่าสุด เค้ามีโอกาสที่จะตรวจผิดไหม เนื่องจากใช้เวลาตรวจนานเป็นอาทิตย์ และก็เป็นโรงพยาบาลเล็กๆธรรมดา และหมอดูไม่ค่อยมีความชำนาญในการตรวจ

อายุ: 21 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 68 กก. ส่วนสูง: 171ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.26 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ผ*****

26 กรกฎาคม 2557 04:18:25 #2

คุณได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นไทรอยด์เป็นพิษจากอาการ+ผลตรวจเลือด+อาการที่ดีขึ้นหลังการรักษา โดยปกติหลังอาการดีขึ้นแพทย์จะลดขนาดยา และให้ขนาดน้อยๆประมาณ 2 ปี จึงหยุดยา หลังหยุดยาโอกาสกำเริบประมาณ 50% ขึ้นไป ภายใน 1 ปี ซึ่งตอนนี้คุณมีอาการคล้ายต่อมไทรอยด์เป็นพิษอีก แต่เมื่อไปตรวจเลือดผลกลับปกติ ในกรณีนี้อาจเป็นได้จาก

  1. ผลเลือดผิด ควรตรวจซ้ำ. (ผลตรวจเลือดต่อมไทรอยด์ผิดพลาดง่ายแม้ในรพ.ใหญ่ๆ)
  2. ถ้าตรวจซ้ำยังปกติ ต้องตรวจหาสาเหตุอื่น

 

ธัญญา