กระดานสุขภาพ

รู้สึกว่าร่างกายผิดปกติหลายอย่าง รบกวนด้วยนะคะ
Anonymous

22 กรกฎาคม 2557 13:41:33 #1

-มีอาการปัสสาวะแล้วรู้สึกว่ายังปวดอีกค่ะ อันนี้จะเปนบางครั้ง และเคยมีก้อนสีขาวๆอะค่ะติดอยู่ที่ชั้นกางเกงใน และมีปัสสาวะเล็ด

-เคยมีอาการปวด อึดอัด บอกไม่ถูกบริเวณท้องน้อยและใต้ชายโครงขวา

-มีอาการชาปลายมือ ปลายเท้ และบางครั้งก็ร้อนวูบบริเวณขาโดยไม่ทราบสาเหตุ เมื่อปีที่แล้วซึ่งตอนนี้ไม่เป็นแล้ว   แต่ช่วงนี้จะมีอาการเจ็บแปลบๆ ตามมือ ตามเท้าค่อนข้างบ่อยประมาณ 2-3เดือน ค่อน บางครั้งก็สะดุ้งอะค่ะ

-อาการปวดเมื่อยตามกล้ามเนื้อต้นแขน น่อง เหมือนเมื่อยตลอดเวลาแล้วอยากทุบให้หาย เป็นหลายปีแล้วจนชินคะ  และเจ็บเข่าบางครั้ง  ปวดตามกระดูก ข้อ กล้ามเนื้อ ยกของหนักแล้วจะปวดแขนมากเหมือนกระดูกไม่แข็งแรงเหมือนคนแก่เลย เดี๋ยวปวดคอ ปวดเอว ปวดแขน  หรือเปนเพราะไม่ค่อยออกกำลังกายรึเปล่าคะ

#มีอาการหลายอย่างไม่รู้ว่าจะไปหมวดไหน เผื่อว่าอาการต่างๆมันจะสัมพันธ์กัน  ยังไม่เคยไปพบหมอเลยคะ ไม่รู้จะบอกอาการไหนดีที่จะเปนอันตราย คือเรียนพยาบาลด้วยก็ค่อนข้างจะเครียดแล้วกลัวว่าตัวเองจะไม่แข็งแรง  เวลาตรวจสุขภาพก็จะตรวจเลือด ความดัน ภูมิคุ้มกัน ก็ปกติดีคะ  ถ้าอาการไหนเสี่ยงอันตรายอย่างไรก็รบกวนด้วยนะค่ะ

ขอบคุณคะ

 

 

 

อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 42 กก. ส่วนสูง: 153ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.94 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

(วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์)

24 กรกฎาคม 2557 08:17:13 #2

คุณอายุเพียง 19 ปี อาการที่เล่ามาทั้งหมด จึงไม่น่าใช่อาการจากโรคร้ายแรงค่ะ

1. อาการทางปัสสาวะ: เป็นอาการปกติที่พบได้จากการรีบถ่ายปัสสาวะ ถ่ายแต่ละครั้งจึงยังไม่หมด ยังปัสสาวะค้างอยู่ จึงปวดปัสสาวะอีก ส่วนการปัสสาวะเล็ดเป็นครั้งคราวก็ปกติเช่นกัน มักเกิดจากกลั้นปัสสาวะนานหรือดื่มน้ำ/เครื่องดื่มมาก

2. ตกขาว/มีก้อนสีขาวติดกางเกงใน เป็นครั้งคราวก็เป็นอาการปกติ ยกเว้นเมื่อมีอาการคัน มีกลิ่นเหม็น เป็นตลอดเวลาที่มักเกิดจากการติดเชื้อที่อวัยวะเพศ ซึ่งต้องพบแพทย์/สูตินรีแพทย์

3. อาการชา หายไปแล้วก็แสดงว่า ไม่เป็นอะไร ส่วนอาการเจ็บแปลบตามมือเท้า อาจเกิดจาก ท่าทาง เช่น นั่ง ยืน การใช้งานคอมพิวเตอร์ การออกแรง การเล่นกีฬา ฯลฯ พยายามสังเกตหาความสัมพันธ์ว่า สาเหตุเกิดจากอะไรแล้วปรับพฤติกรรม

4. อาการปวดเมื่อยฯ: น่าเกิดจากการไม่ได้ออกกําลังกาย การล้าในงานที่ทําอยู่และความเครียด

 

สรุป อาการที่เล่ามาทั้งหมด รวมทั้งการตรวจทางห้องปฏิบัติการที่ปกติและอายุของคุณ ไม่น่าเกิดจากโรคร้ายแรง น่าเกิดจากการพักผ่อนไม่เพียงพอ ขาดการออกกําลังกาย อาจรวมถึงขาดอาหารมีประโยชน์ (ดูจากค่าดังชีมวลกายที่ต่ํากว่าเกณฑ์) ความเครียด ความกังวล

แนะนําควรปรึกษาแพทย์ เพราะเป็นนักศึกษาพยาบาลอยู่แล้ว ให้แพทย์ได้สอบถามประวัติทางการแพทย์เพิ่มเติม ร่วมกับการตรวจร่างกาย จะช่วยให้ได้รับคําแนะนําในการดูแลตนเองที่เหมาะสม และสบายใจขึ้นค่ะ

 

พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

Anonymous

24 กรกฎาคม 2557 10:28:31 #3

ขอบคุณมากๆนะค่ะ