กระดานสุขภาพ

ผมมีอาการตาเหลที่เกิดจากสายตาสั้น รักษาได้วิธีไหนบ้าง
Sam.*****1

21 กรกฎาคม 2557 10:21:04 #1

จำช่วงที่เริ่มเป็นไม่ได้ครับแต่ไม่ได้เปนตั้งแต่เกิด น่าจะเป็นช่วง อายุ 12-14 ปีครับ คืออาการของผมเป็นแบบตาเหล่สลับข้างครับ ใช้ตาซ้ายมองตาขวาก้จะเหล่เข้า ใช้ตาขวามองตาซ้ายก้จะเหล่เข้า และจะเห็นภาพจากตาทั้ง 2 ข้างครับ และพอเวลาผมบังคับตาทั้ง 2 ให้มองไปที่วัตถุเดียวกันในระยะช่วงระยะแ ขนถึงปลายนิ้ว ตาจะไม่เล็งไปที่ภาพที่ผมตั้งใจจะมองครับ แต่สายตาผมจะมองเป็นรูปตัว X ครับ คือตาขวาจะมองไปตำแหน่งตาซ้าย ตาซ้ายจะมองมาตำแหน่งตาขวา การมองเป็นรูปตัว X เลยครับโดยวัสถุที่มอง จะอยูกลางของเส้นสุดของตัว X ครับ และภาพที่มอง จะเป็น 2 ภาพเลยครับ แต่พอมองระยะที่ใกล้ๆตาจะมองภาพเป็นจุดเดียวครับเหมือนตาคนปกติ แต่พอมอง ระยะเกิน 1 ช่วงแขนขึ้นไปตาผมจะมองเป็นรูปแบบตัว X ครับ อยากทราบว่าอาการแบบนี้รักษายังไง สายตาเหล่น่าจะเกิดจากที่ผมสายตาสั้นแล้วจ้องจอคอมใกล้ๆเป็นเวลานานแน่ๆเลยครับ แล้วอาการแบบผมจะรักษายังไงได้บ้างครับ อยากหายจากตาเหล่ครับ เวลามองมันงงตาจริงๆครับเห็น 2 ภาพ

อายุ: 24 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 69 กก. ส่วนสูง: 179ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.53 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. สกาวรัตน์ คุณาวิศรุต

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจักษุวิทยา)

22 กรกฎาคม 2557 02:22:32 #2

อาการที่บอกมาน่าจะเข้ากับ ภาวะ alternate esotropia คือผลัดกันเขเข้าใน ใช้ตาได้ทีละข้าง กล่าวคือถ้าตาขวามองวัตถุข้างหน้า ตาซ้ายเขเข้าในจะต้องมองไม่เห็นชั่วคราว เพราะถ้าเห็นจะทำให้เห็นเป็นสองภาพ อย่างที่คุณเป็น ถ้าสามารถกดภาพจากตาซ้ายได้ก็จะไม่เห็นสองภาพ บาวครั้งกดภาพซ้ายไม่ได้ก็จะเห็นเป็นสองภาพทำให้มึนงง. ตาทั้งสองข้างถ้าทดสอบทีละตาจะพบว่ายังเห็นดี เพราะการเขนั้นผลัดกันเขค่ะ

ขอแนะนำให้ไปรับการตรวจตาจากหมอตา/จักษุแพทย์ดูว่าแว่นที่ใช้เหมาะสมดีหรือไม่ บางกรณีใส่แว่นผิดไปอาจเพิ่ม ตาเขเข้าไปอีก ต้องใช้แว่นเท่ากับกำลังสายตา และวัดดูว่าตาเขขนาดใด อาจต้อวพิจารณาแก้ไขด้วยวิธีผ่าตัด ถ้าแว่นที่ใช้อยู่ผิดไปก็ต้องแก้ไขให้ตรงกับสายตาจริง ขนาดความเขอาจลดลง และจะได้ดูว่าเขมากจนต้องผ่าตัดแก้ไขหรือไม่คะ

 

พญ. สกาวรัตน์