กระดานสุขภาพ

คราบขาวๆในช่องคลอด
Anonymous

21 กรกฎาคม 2557 08:26:54 #1

ก่อนหน้านี้มีอาการตกขาวสีออกเหลืองๆ บางครั้งก็ขาว มีกลิ่นเหม็น และก็มีอาการคันร่วมด้วยได้ยา metronidazole มากินค่ะ พอยาหมดก็ยังมีตกขาวอยู่ เป็นสีเหลืองบางครั้งก็สีขาวแต่ไม่มีกลิ่น คือกลิ่นคาวๆแต่ก็ไม่เหม็นน่ะค่ะ แล้วก็มีน้อยลง ยาหมดแล้วยังมีตกขาวอยู่นี่คือยังไม่หายใช่มั้ยคะ 

ทีนี้ตรงบริเวณแคมด้านในมีตุ่มขึ้นค่ะช่วงวันสุดท้ายของยา รู้สึกได้ว่าบวมๆขึ้น แล้วก็คันมาก พอวันที่ 2 ก็คันน้อยลง พอวันที่ 3 ก็เล็กลงค่ะ ไม่คันที่ตุ่มแล้ว ลักษณะคล้ายๆสิว ไม่ทราบว่าเป็นสิวบริเวณนี้ได้ไหมคะ

อีกอย่างนึงลองหาข้อมูลเรื่องตกขาวดูก็เห็นรูปต่างๆเลยลองสำรวจดูของตัวเองบ้าง เพราะก่อนหน้านี้ก็ค่อนข้างแปลกใจที่มองไม่เห็นปากช่องคลอด แต่ก็คิดว่าปกติเพราะมีประจำเดือนปกติแล้วก็มีตกขาวด้วย พอลองเบ่งดูถึงเห็นว่ามันอยู่ค่อนมาทางข้างล่างมาก ก่อนหน้านี้เลยไม่เคยเห็นแต่ว่าที่แปลกใจคือช่วงระหว่างท่อปัสสะวะลงมาถึงปากช่องคลอดมันเป็นสีขาวค่ะ ผิดปกติหรือเปล่าคะ ล้างมือให้สะอาดแล้วลองล้วงเข้าไปก็เจอเป็นคราบขาวๆเป็นก้อน ไม่เหม็น ตกขาวที่ออกมาก็ไม่เหม็นแล้วไม่ทราบว่ามันเป็นอะไรคะ เพราะหลังจากกินยาตอนนี้ก็ไม่คันแล้วแต่ยังมีตกขาวและเพิ่งรู้ว่ามีเป็นก้อนๆแบบนี้อยู่ 

ด้วยความที่ไม่ทราบจริงๆเลยอยากถาม ลองล้วงเข้าไปประมาณ 2 ข้อนิ้วชี้ เจอเป็นติ่งเนื้ออยู่ ไม่แข็ง อย่างนี้เป็นปกติมั้ยคะ

อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 57 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.27 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

22 กรกฎาคม 2557 10:59:41 #2

อาการตกขาวมีกลิ่นน่าจะเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งสามารถรักษาโดยการสอดยาหรือรับประทานยาร่วมด้วยได้ ยา metronidazole ที่ทานก็สามารถรักษาได้ ส่วนอาการตุ่มคันที่พบอาจเกิดจากการอุดตันของผิวหนังบริเวณนี้หรือเกิดจากการติดเชื้อที่ในช่องคลอด โดยเฉพาะเชื้อรา ควรรักษาโดยการสอดยาและรับประทานยาร่วมด้วย ส่วนติ่งเนื้อแข็งที่พบอาจจะเป็นปากมดลูกก็ได้ค่ะ ถ้าไม่แน่ใจก็ควรมารับการตรวจค่ะ

Anonymous

23 กรกฎาคม 2557 13:45:11 #3

ขอบคุณค่ะ รบกวนสอบถามเพื่มเติมค่ะ

คือตกขาวสีเหลืองได้รับประทานยา metronidazole จนหมดแล้วน่ะค่ะ ตอนนี้ไม่คันแต่มีตกขาวสีขาวบ้างและน้อยลงค่ะ ดังรูปที่จะแนบไปว่าแบบนี้ผิดปกติหรือเปล่า แล้วตกขาวปกติมีสีขาวได้หรือไม่คะ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/1b0fd-14434-1.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/1b0fd-14434-2.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/1b0fd-14434-3.jpg

ส่วนอันนี้เป็นริดสีดวงใช่มั้ยคะ มีปัญหาท้องผูกบ่อย เจ็บตอนถ่าย คลำดูก็ไม่พบแต่เพิ่งมาเจอไม่ทราบว่ารักษายังไงคะ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/1b0fd-14434-4.jpg

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

24 กรกฎาคม 2557 08:08:17 #4

ถ้าสบายดีแล้ว ไม่มีอาการคัน ไม่มีกลิ่น และตกขาวมีปริมาณน้อยลง ก็น่าจะหายแล้ว ไม่ต้องรักษาต่อ โดยพยายามหลีกเลี่ยงความอับชื้นไว้เพื่อป้องกันการกลับเป็นซ้ำของโรค โดยใช้ผ้าอนามัยแผ่นบางแล้วเปลี่ยนทิ้งบ่อยๆ ส่วนติ่งเนื้อที่พบที่ทวารหนักเป็นริดสีดวงทวาร ควรพยายามหลีกเลี่ยงอาการท้องผูก ดื่มน้ำให้มากขึ้น ทานอาหารที่มีกาก เส้นใย ผักและผลไม้ ขับถ่ายให้เป็นเวลา ถ้าอาการไม่ดีขึ้นควรพบศัลยแพทย์เพื่อการรักษาที่ถูกต้องต่อไปค่ะ