กระดานสุขภาพ

เลิกฉีดยาคุมแล้วเปลี่ยนมากินยาคุมค่ะเหลืออีก1 เม็ดจะหมดแผงแต่รอบเดือนยังไม่มาค่ะ
Down*****1

20 กรกฎาคม 2557 07:46:22 #1

คือฉีดยาคุมมา2 ปีแล้วค่ะ แต่มีเดือนที่แล้วคือ มิ.ย ค่ะดูวันนัดผิดจากวันที่ 16 มิ.ย เป็น 23 มิ.ย ค่ะ เลยเปลี่ยนมาทานก่อนให้ประจำเดือนมาค่ะค่ะค่อยไปฉีดใหม่ แต่ว่ากินเหลืออีก 1 เม็ดจะหมดแผงค่ะ แบบ28 เม็ดค่ะวันนี้คือ 20 ก.ค ค่ะ จะหมดแผงค่ะ แต่รอบเดือนยังไม่มานะคะ อยากถามค่ะว่าถ้าหมดแล้วให้ทานต่อเลยมั้ยคะ หรือว่าไปตรวจก่อน หรือว่าจะกินยาขับประจำเดือนให้ประจำเดือนมาก่อนค่อยกินแผงต่อไปค่

อายุ: 30 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.04 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

23 กรกฎาคม 2557 08:38:48 #2

เรียน คุณ downy9761,

หากคุณรับประทานยาได้อย่างถูกต้อง สม่ำเสมอ ก็ไม่จำเป็นต้องตรวจการตั้งครรภ์ครับ เนื่องจากส่วนใหญ่ในผู้ที่ฉีดยาคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนเดี่ยว มักมีประจำเดือนมาน้อยหรืออาจไม่มาร่วมด้วยอยู่แล้ว ประกอบกับการรับประทานยาคุมกำเนิดแผงแรกก็เป็นสาเหตุที่ทำให้ประจำเดือนมาช้ากว่าปกติได้ ดังนั้นแนะนำให้พบแพทย์เพื่อทำการฉีดยาคุมกำเนดต่อเนื่องได้เลย หรืออาจแจ้งแพทย์เพื่อแจ้งเหตุที่คุณกังวลเพื่อหาวิธีที่เหมาะสมต่อไป 

ขอแนะนำเพิ่มเติมครับ ในทางการแพทย์ไม่มีตัวยาที่เป็นยาขับประจำเดือนนะครับ ส่วนใหญ่ที่แอบโฆษณาขายกัน จะเป็นยาที่มีฮอร์โมนเพศเอสโตรเจนระดับสูง ซึ่งจะส่งผลให้มดลูกมีการบีบตัวรุนแรง จนเยื่อบุโพรงมดลูกฉีกขาด จนมีเลือดคล้ายประจำเดือนออก แต่ไม่ใช่ยาขับประจำเดือนหรือยาทำแท้ง ส่วนใหญ่ที่รับประทานยาแล้วกลับต้องมาพบแพทย์เพื่อรักษาต่อเนื่องด้วยอาการตกเลือด มดลูกแตก จนเสียชีวิตก็มีครับ

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล