กระดานสุขภาพ

มีอาการคันตามผิวหนัง ทายาแล้วหายถ้าไม่เกาไม่เห่อ แต่ไม่หายขาดซักทีค่ะ
Anonymous

18 กรกฎาคม 2557 14:19:02 #1

สวัสดีคะคุณหมอ

มีอาการคันที่ผิวหนังเป็นมาเป็นปีแล้วคะ ซื้อยามาทาเองก็หายคะ ชื่อยา *** ถ้าไม่เกาจะไม่เห่อคะ แต่ถ้าเผลอเกาก็จะเห่อกว้างขึ้นเรื่อยๆ แต่พอทายาแล้วไม่เกาก็จะค่อยๆยุบหายไป เป็นแบบนี้วนไปวนมาคะ อาการโผล่มาเป็นพักๆ แรกๆจะเป็นบริเวณข้อศอก กับหัวเข่าบริเวณผิวแห้งๆเท่านั้น แต่ตอนนี้เริ่มลุกลามมาตามหน้าแข้ง กับน่องแล้วคะ กลัวจะลุกลามไปทั่วตัว

มีคนรู้จักเป็นหลายคนเลยอาการแบบนี้ เห็นว่ามันรักษาไม่ได้ คือต้องทายาไปเรื่อยๆตลอดชีวิตหรอคะ

ต้องทำไงดีคะ แล้วมันคืออาการอะไร มีชื่อโรคมั้ยคะ

ขอบคุณค่ะ

อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 54 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.83 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

18 กรกฎาคม 2557 14:39:24 #2

ถึง คุณ 5e142

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ 

และเพื่อความเหมาะสมในการใช้สื่อสาธารณะ ทาง Admin ขออนุญาตลบชื่อทางการค้าออกจากหน้าเว็บนะคะ และทาง Admin ได้ส่งเนื้อหาทั้งหมดของคำถามให้ทางคุณหมอเรียบร้อยแล้วนะคะ ดังนั้น คุณ 5e142 ยังสามารถติดตามคำตอบของคุณหมอได้เช่นเดิมค่ะ

รศ.พญ.เปรมจิต จันทองจีน

แพทย์โรคผิวหนัง

25 กรกฎาคม 2557 13:09:53 #3

ไม่เห็นภาพ ไม่ได้ตรวจร่างกาย ค่อนข้างบอกให้ชัดเจนยากค่ะ ว่าเป็นอะไร

แต่ผื่นที่พบบ่อย คือผื่นผิวหนังอักเสบค่ะ ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว จะรักษาด้วยยาทาสเตียรอยด์ร่วมกับการทามอยส์เจอไรเซอร์ให้ผิวชุ่มชื้นก็จะดีขึ้นได้ สำหรับยาที่ใช้ genta-betasone เข้าใจว่าเป็นยาทาที่มีส่วนผสมของยาฆ่าเชื้อและยาสเตียรอยด์ด้วย จึงทำให้ผื่นดีขึ้นได้

อย่างไรก็ตาม แนะนำว่าควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกาย และให้การวินิจฉัยที่ชัดเจนค่ะ เพราะมีโรคผิวหนังหลายโรคที่หาสาเหตุได้ และมีปัจจัยกระตุ้นทำให้ผื่นเห่อ ซึ่งถ้าเลี่ยงได้ก็จะทำให้ผื่นดีขึ้นได้ค่ะ