กระดานสุขภาพ

ผมเป็นตุ่มแดงๆที่อวัยวะเพศครับ
Anonymous

18 กรกฎาคม 2557 07:32:36 #1

เรียนคุณหมอครับคือผมเป็นตุ่มแดงๆที่รอบหัวอวัยวะเพศและหนังหุ้มอวัยวะเพศด้านในครับ คือทายาฆ่าเชื้อ2-3วันก็หายแต่พอไม่ทาก็กลับเป็นมาอีก มันเกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้างครับ และจะรักษายังไงครับ (ใส่ถุงยางทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์)

อายุ: 28 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 82 กก. ส่วนสูง: 173ซม. ดัชนีมวลกาย : 27.40 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

19 กรกฎาคม 2557 15:29:22 #2

ถ้าแน่ใจว่าใช้ถุงยางอนามัยทุกครังที่มีเพศสัมพันธ์ ถือว่าไม่มีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ อาการที่เล่ามาน่าจะเกิดจากการระคายเคืองสารที่มาสัมผัส เช่น สบู่ เจลอาบน้ำ หรือสารหล่อลื่นในถุงยางร่วมกับความอับชื้น จึงเป็นจุดแดงๆและอาจมีเชื้อราร่วมด้วย

แนะนำให้ทำความสะอาดด้วยสบู่อ่อนๆ เช่นสบู่เด็ก ล้างเบาๆแล้วซับให้แห้งด้วยผ้านุ่มๆ ทายาที่มีส่วนผสมของาแก้แพ้ชนิด triamcinolone 0.02% + ยาเชื้อรา clotimazoleทาบางๆ เช้าและก่อนนอนหลังอาบน้ำ น่าจะดีขึ้นใน 5-7 วัน

ในกรณีที่เป็นบ่อยอาจต้องระวังความอับชื้นและงดใช้สารที่สงสัยว่าจะแพ้และถ้าหนังหุ้มยาวเกินไปอาจต้องขลิบเพื่อให้ทำความสะอาดง่ายและไม่อับชื้น

การขลิบหนังหุ้มปลายเป็นการทำศัลยกรรมที่ถือว่าไม่ซับซ้อน แพทย์ศัลยกรรมทั่วไปทำได้ ต้องมีการฉีดยาชา ใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมงน่าจะเสร็จ ถ้ารักษาแผลให้ดี ประมาฌ 2 อาทิตย์ แผลก็จะหายดี มีการวิจัยที่ทวีปแอฟริกาพบว่าการขลิบหนังหุ้มปลายช่วยลดการติดเชื้อเอดส์เมื่อเทียบกับคนที่ไม่ขลิบ 40% แต่ ประเทศไทยยังไม่มีการศึกษาเรื่องนี้

ถ้าไม่แน่ใจแนะนำหาหมอผิวหนังหรือส่งรูปถ่ายมาให้ดูก็ได้ครับ

 

นพ. อนุพงศ์