กระดานสุขภาพ

กินยาคุมแบบนี้ได้ไหมอยากรู้มาก
Flim*****l

17 กรกฎาคม 2557 18:43:35 #1

คือแฟนของผมทานยาคุมมาสักพักใหญ่ๆแล้วน่าจะประมาณแผงที่6-7 กินยาแบบ 21เม็ด  คือว่าเวลาหมดแผงแต่ละแผงแล้วแฟนผมจะรอประจำเดือนหมดก่อนจึงเริ่มกินแผงใหม่  สมมุติว่าหลังจากยาหมด พอประจำเดือนมาแล้ว แฟนผมจะรอจนประจำเดือนหยุดไหลประมาณวันวันที่4-5ของรอบเดือน จึงเริ่มกินแผงต่อไป แบบนี้โอกาสท้องสูงไหมคับมีผลกระทบมากไหม

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 168ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.49 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

19 กรกฎาคม 2557 15:56:06 #2

เรียน คุณ flim.hikool,

การรับประทานยาคุมกำเนิดชนิดปกติ ที่แนะนำคือ

1. แผงแรก ให้รับประทานยาเม็ดแรก ภายในวันแรกที่มีประจำเดือน หรือช้าสุดไม่เกินวันที่ 5 ของประจำเดือน เพื่อให้ตัวยาสามารถยับย้้งไม่ให้มีไข่ตกได้ตั้งแต่รับประทานยาเม็ดแรกครบ 24 ชั่วโมง

2. แผงต่อ ๆไป ถ้าเป็นชนิด 21 เม็ด ให้หยุดยา 7 วันก่อนเริ่มรับประทานยาแผงใหม่ หรือชนิด 28 เม็ด จะมีเม็ดแป้งหรือวิตามินอีก 7 เม็ดมาให้รับประทานอย่างต่อเนื่อง ในช่วง 7 วันหลังจากเม็ดที่เป็นตัวยาคุมกำเนิดหมด ไม่ต้องสนใจว่าประจำเดือนจะมาหรือไม่ จะหมดแล้วหรือไม่หมด แบบนี้ก็จะทำให้รอบประจำเดือนมาสม่ำเสมอ 28 วันทุกเดือน

ส่วนที่แฟนคุณรับประทานแบบนั้นก็ไม่ผิดครับ เพราะจะคล้ายกับการรับประทานยาคุมกำเนิดแผงแรกทุกเดือน โอกาสเสี่ยงในการตั้งครรภ์ไม่แตกต่างจากวิธีที่แนะนำ เพียงแต่รอบประจำเดือนจะเลื่อนไปทุกเดือน ยกเว้นว่าถ้าเดือนไหนประจำเดือนมามากกว่า 7 วัน โอกาสเสี่ยงในการตั้งครรภ์ก็จะเพิ่มมากขึ้น

หากจะให้แนะนำ ใช้วิธีการเว้นยา 7 วันจะปลอดภัยกว่าครับ เพราะไม่เช่นนั้นถ้าประจำเดือนมามากกว่า 7 วัน ก็อาจลืมรับประทานยาได้

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราครับ

ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill) โดยแพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา สูตินรีแพทย์