กระดานสุขภาพ

กินยาเลื่อนประจำเดือน แล้วมีอาการตกขาว เกี่ยวกับการตั้งครรภ์ไหมครับ
Anonymous

16 กรกฎาคม 2557 10:26:48 #1

แฟนผมประจำเดือนมาล่าสุดวันที่ 30 มิ.ย. จนถึงวันนี้ก็ยังไม่มา ก่อนหน้านี้เรามีอะไรกัน โดยใส่ถุง ทุกครั้ง มีอยู่ครั้งเดียวที่ถุงหลุดน้ำอสุจิพุุ่งใส่หัวเหน่า แค่ครั้งเดียว ปัจจุบัน แฟนผมทานยาเลื่อนประจำเดือนอยู่แล้วปรากฎว่า มีตกขาวเกิดขึ้น(ปริมาณปกติเท่ากับก่อนมีประจำเดือน)อยากทราบว่ามีโอกาสท้องไหม แล้ว ยาเลื่อนประจำเดือน เกี่ยวกับอาการตกขาวไหมครับ ขอบคุณครับ รีบตอบให้ด้วยนะครับ ด่วนๆครับ

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 51 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.73 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

17 กรกฎาคม 2557 17:08:06 #2

หากทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์มีการใช้ถุงยางอนามัยอย่างถูกวิธี สวมใส่ก่อนสอดใส่อวัยวะเพศทุกครั้ง ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องตั้งครรภ์ครับ ส่วนในกรณีที่อสุจิที่อยู่บริเวณภายนอกช่องคลอด ก็ไม่ทำให้ตั้งครรภ์เช่นเดียวกันครับ สบายใจได้

ส่วนสาเหตุที่ทำให้ประจำเดือนมาไม่ตรงรอบนั้น สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้ มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องฮอร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด เป็นต้นครับ ส่วนในกรณีที่กล่าวมานี้ เป็นผลจากยาเลื่อนประจำเดือนแน่นอนนะครับ ซึ่งจะส่งผลต่อระบบฮอร์โมนและประจำเดือน ดังนั้น ไม่ควรทานยาประเภทนี้หากไม่จำเป็นนะครับ

ในเรื่องของตกขาวนั้น หากตกขาวลักษณะดังกล่าวนั้น มีลักษณะสีขาวเหลือง คล้ายทิชชู่เปียกหรือ นมโยเกิร์ตร่วมด้วย และ มีอาการคันเป็นหลักนั้น จะเป็นอาการของการติดเชื้อราในช่องคลอดครับ และในบางท่านอาจมีอาการคันบริเวณปากช่องคลอดร่วมด้วย ซึ่งลักษณะรอยโรคอาจเป็นผื่นสีออกชมพูหรือแดงๆ ขอบเขตชัดเจน มักเป็นสองข้างของปากช่องคลอดและผิวหนังระหว่างขาก็ได้ ส่วนหากมีลักษณะกลิ่นเหม็น หรือ คันมาก ตกขาวเป็นสีเขียวเหลืองจะเป็นอาการแสดงของการติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอดนะครับ ดังนั้น หมอแนะนำหากตกขาวยังคงผิดปกติอยู่ ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจภายใน หาสาเหตุและรักษาอย่างถูกวิธีนะครับ

Afte*****s

18 กรกฎาคม 2557 05:19:57 #3

ขอบคุณครับ คุณหมอ

แต่ เขาเคยมาสม่ำเสมอ อยู่ก่อนแล้ว แต่หลังจากที่มีอะไรกัน ประจำเดือนก็เลื่อนออกมา อาจจะเพราะสาเหตุพวกนี้ก็ได้ใช่ไหมครับ คุณหมอ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

19 กรกฎาคม 2557 16:22:08 #4

ใช่ครับ อาจเป็นจากสาเหตุต่างๆที่หมอกล่าวไป แต่หากสาเหตุต่างๆนี้น้อยลงหรือไม่มีแล้ว หรือ ประจำเดือนขาดหายไปเกิน 2 สัปดาห์จากวันที่ควรจะมา ก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อหาสาเหตุครับ