กระดานสุขภาพ

ปวดท้องตลอดเวลา
Guru*****o

15 กรกฎาคม 2557 16:31:35 #1

อยากรบกวนคุณหมอช่วยตอบคำถามหน่อยนะครับ

ผมมีอาการปวดท้อง เกือบๆตลอดเวลาครับ เวลาหิวก็ปวดๆมวลๆท้อง เวลาอิ่มก็ปวดๆมวลๆอืดๆครับ เป็นแบบนี้มา นานแล้วครับ เคยไปหาหมอที่โรงพยาบาล เค้าบอกว่า น่าจะเป็นโรคกระเพาะ. แต่ตัวผมค่อยข้างมีความกังวล กลัวจะเป็นโรคร้าย ก็เลยอยากได้คำปรึกษาครับ

ว่าอาการที่เป็น นั้นเกิดจากอะไรครับ แล้วอันตรายมากมั้ยครับ สมควรที่จะไปตรวจที่โรงพยาบาลอย่างละเอียดหรือไม่ครับ

พฤติกรรมการทานอาหารของผม. ไม่ค่อยทานข้าวเช้าครับ ชอบดื่มกาแฟสดปั่น หรือไม่ก็กาแฟร้อนตอนเช้าก่อนไปทำงานครับ บางครั้งอาจจะมีขนมปัง แต่ก็ทานไม่บ่อยเท่ากาแฟครับ  เวลาเที่ยงก็ทานอาหารตามปกติครับ

 

ขอความกรุณาช่วยตอบด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ

อายุ: 29 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 67 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.61 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Guru*****o

15 กรกฎาคม 2557 16:35:18 #2

อีกนิดครับ ผมต้องทานเพราะ น่าจะติดกาแฟมากครับ วันใดไม่ได้ทาน มักจะปวดหัวไมเกรน ตรงเวลา และปวดมากครับ แต่พอได้ทานกาแฟแล้ว มันไม่ปวดไมเกรนครับ. ผมควรเปลี่ยนพฤติการทาน กาแฟหรือไม่ครับ

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

(วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์)

17 กรกฎาคม 2557 16:50:18 #3

อาการทั้งหมดที่คุณเล่ามา เข้าได้กับอาการของโรคทางกระเพาะอาหารที่มักมีสาเหตุจากพฤติกรรมการบริโภค โดยเฉพาะดื่มกาแฟมากไป กินอาหารไม่ตรงเวลา เคี้ยวอาหารไม่ละเอียด เครียด ขาดการออกกําลังกาย ซึ่งจากที่คุณเล่ามา คุณทราบดีถึงพฤติกรรมการบริโภคที่ไม่ควรของคุณ ซึ่งด้วยวัยขนาดคุณ พบเกิดโรคมะเร็งได้น้อยมากๆจึงไม่ควรเพิ่มความกังวลขึ้นไปอีก

แนะนําคุณปรับพฤติกรรมการบริโภค และการออกกําลังกาย แต่ถ้ามีอาการปวดท้องเกือบตลอดเวลา ก็ควรพบแพทย์ร่วมด้วย เป็นแพทย์ทั่วไปได้ เพื่อได้รับยาช่วยบรรเทาอาการด้วย แต่โรคกระเพาะอาหารถึงแม้ได้รับยา ก็จําเป็นต้องปรับพฤติกรรมร่วมด้วย จึงจะควบคุมรักษาอาการได้ดี

 

พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์