กระดานสุขภาพ

ปวดหัวมากเวลาไปนวด
Anonymous

14 กรกฎาคม 2557 05:22:03 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ ล่าสุดได้ไปใช้บริการนวดเฉพาะจุด คอ บ่า ไหล่ กับร้านนวดทั่วไป เพราะช่วงนี้เครียดมากจนรู้สึกตึงไปทั้งช่วงบริเวณคอบ่าไหล่ จนกระทั้งหมอนวดได้มากดบริเวณเส้นแถวลำคอ ศีรษะ จนบริเวณหลังหู มีอาการเวียนหัวคว้างๆไปทั้งศีรษะ (ความรู้สึกเหมือนในหัวหมุน) จึงอยากทราบว่าเป็นอาการจากหมอนวดกดผิดจุด หรือเพราะบริเวณกล้ามเนื้อตึงมากจนส่งผลกระทบกันคะ? ถ้าเป็นอย่างหลังจะเป็นอันตรายมากหรือไม่อย่างไร ควรไปพบแพทย์มั๊ยคะ

 

*หลังจากนวดเสร็จแล้วมีอาการมึนอยู่เพียงเล็กน้อยจนหายไป จนถึงตอนนี้ยังไม่มีอาการอื่นประกอบร่วมค่ะ

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.37 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

15 กรกฎาคม 2557 04:54:58 #2

*ลืมแจ้งค่ะว่าไม่ได้มีโรคประจำตัวอื่นแทรกซ้อน จำพวกความดันโลหิตสูง หรืออื่นๆค่ะ จะมีแต่ภูมิแพ้อากาศเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

17 กรกฎาคม 2557 02:13:23 #3

สวัสดีครับ

ผมเข้าใจว่าตอนนี้อาการทุกอย่างดีขึ้นแล้ว? การที่กดจุดแล้วมีอาการเวียนหัว อาจเป็นได้ คือ กดจุดตรงตำแหน่งที่มีหลอดเลือดไปเลี้ยงสมอง แล้วโดนพอดี ทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองไม่ทันชั่วคราว ซึ่งต้องระวังมากครับ เพราะเคยมีหลายต่อหลายคนเวลาไปกด นวดถูกบริเวณนั้นแล้วทำให้เกิดปัญหาที่หลอดเลือดได้ ซึ่งจุดนี้แต่ละคนก็แตกต่างกัน ดังนั้นต้องหมั่นสังเกตว่าตรงไหน จะได้ไม่ทำอีก

อีกสาเหตุหนึ่งคือ การหันศีรษะไปในท่าทางที่ไม่เหมาะสมก็วิงเวียนศีรษะได้ครับ ส่วนจุดที่กดจะทำให้เวียนหัวโดยตรงนี้ผมไม่ทราบเลยครับ ว่ามีจุดไหนที่ทำแบบนี้ แต่การกดจุดเป็นเรื่องที่แปลกครับ เพราะบางจุดเมื่อกดจะทำให้คัดจมูก นำมูกไหลมาก บางตำแหน่งกดโดนแล้วจะผายลมมาก เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริง แต่ผมไม่มีความรู้ครับว่าจุดไหนบ้าง

โชคดีครับ
สมศักดิ์