กระดานสุขภาพ

กินยาดีคอลเจนมากเกินจะเป็นไรไหมค่ะ
Ting*****m

13 กรกฎาคม 2557 12:50:43 #1

กินยาดีคอลเจนตอนเช้าไป1เม็ดแล้วตอนกลางคืนอีก3เม็ดรวดเลย จะทำไงดีค่ะ 

อายุ: 14 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 53 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.78 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

21 กรกฎาคม 2557 03:10:03 #2

เรียน คุณ ting_.com,

ไม่ทราบว่าเป็นผู้ป่วยที่รับประทานยาเข้าไปเองหรือไม่ ถ้าเป็นตัวคุณเอง ไม่ทราบว่าสาเหตุใดจึงรับประทานยาเข้าไปครั้งเดียว ลืมรับประทานยา หรือว่าตั้งใจ หรือว่าไม่ทราบว่าควรรับประทานยาห่างกันกี่ชั่วโมง

ตัวยาที่คุณสอบถามมานั้นประกอบด้วย คลอเฟนิรามีน 2 มิลลิกรัม และพาราเซตามอล 500 มิลลิกรัม จากน้าหนักตัวคุณ ไม่ควรเกิน 1 เม็ดต่อครั้ง และไม่ควรเกิน 4 เม็ดต่อวัน สาเหตุนอกจากจะไม่ได้รับผลการรักษาเพิ่มเติม ยังอาจทำให้เกิดอาการข้างเคียงจากการได้รับยาเกินขนาดอีกด้วย 1 เม็ดควรรับประทานห่างกัน 6 ชั่วโมง เพื่อให้ตัวยาออกฤทธิ์ได้เต็มที่ และไม่เกิดผลจากการได้รับยาเกินขนาดในครั้งเดียว

การได้รับยาพาราเซตามอล เกินขนาด ไม่ทำให้เกิดอันตรายเฉียบพลัน แต่จะทำให้เกิดความเป็นพิษต่อตับ มักทำให้เกิดอาการแบบเรื้อรัง เช่นตับวาย ท้องมาน ถุงน้ำดีอุดตัน หรือสุดท้ายตับแข็งจนเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ ช่วงนี้หากเป็นคุณเอง ก็ให้เฝ้าสังเกตอาการว่ามีอาการผิดปกติใดๆ หรือไม่ เช่น คลื่นไส้อาเจียน แน่นท้อง ท้องอืด อุจจาระมีมันปน ตัวเหลือง ตาเหลือง เป็นต้น

ดังนั้นหากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้ยา ให้สอบถามจากเภสัชกรร้านยาทันที อย่าปล่อยจนช้าเกินการ เกิดอันตรายไปแล้ว จะไม่สามารถแก้ไขได้ทัน

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล