กระดานสุขภาพ

ตะขาบกัด
Num.*****8

9 กรกฎาคม 2557 04:17:01 #1

ตะขาบกัดที่นิ้วมือ วันพุธเวลาประมาณเที่ยงคืนตอนนั้นรู้สึกปวดและมีอาการปวมที่นิ้วมือ, แขน แต่ไม่ได้กินยาและไม่ได้ไปหาหมอ ผ่านไป1วันอาการเข้าสู่ปาติคิดว่าหายแล้ว พอถึงวันจันทร์อาการเริ่มกลับมาปวดนิ้วบวมแสบและคัน ไปหาหมอได้ยาแก้อับเสพ ยาแก้ปวด และยาฆ่าเชื่อใต้ผิวหนัง (นิ้วยั้งคงบวมเหมือนเดิมตั้งแต่วันจันทร์ถึงวันพุธ) อยากได้คำแนะนำจากคุณหมอ

อายุ: 27 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 26.71 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.มงคล อังคศรีทองกุล

ผู้เชี่ยวชาญเวชศาสตร์ครอบครัว

10 กรกฎาคม 2557 14:53:55 #2

พิษจากตะขาบกัดมักมีผลเฉพาะที่ ทำให้เกิดปวดบวมแดงร้อน อักเสบ เฉพาะจุดและบริเวณรอบๆ ที่ถูกกัด บางครั้งเป็นรอยไหม้ มีพิษต่อเส้นประสาท และเม็ดเลือดแดง ในรายที่แพ้มากๆ อาจมี คลื่นไส้ อาเจียน ใจสั่น เหงื่อแตก หัวใจเต้นผิดจังหวะ ถึงหมดสติได้ แต่พบน้อย การดูแลรักษาเมื่อถูกกัด ห้ามขยับเขยื่อน กดบีบบริเวณที่ถูกกัด ทำความสะอาดแผล ใช้ผ้าพันแผลพันไว้ ประคบน้ำแข็ง กินยาแก้ปวด ยาลดการอักเสบ และควรฉีดวัคซีนป้องกันบาดทะยักด้วย ถ้าไม่เคยฉีดมาก่อน กรณีที่แพ้มากๆ แผลบวมรุนแรง เลือดไปเลี้ยงบริเวณถูกกัดน้อย อาจมีเนื้อรอบๆแผลตาย แผลจะอักเสบเรื้อรัง ต้องได้รับการดูแลแผลเป็นพิเศษ

กรณีของคุณ num.pung.148 แผลคงยังไม่หายอักเสบ ควรดูแลทำแผลให้ดี ถ้ารอบๆ แผลบวมมาก ดำคล้ำ ควรให้แพทย์ตรวจดูอีกครั้งดีกว่าครับ