กระดานสุขภาพ

ปวดท้องจุกเสียดใต้ชายโครงขวา ทะลุไปถึงด้านหลัง
Nina*****1

4 กรกฎาคม 2557 23:45:02 #1

มีเรื่องมาปรึกษาคุณหมอค่ะ 

อยู่ต่างประเทศค่ะ ได้ไปหาหมอด้วยอาการปวดหลัง ด้านขวา ร้าวลงไปยังขา เมื่อศุกร์ ที่ 27 หมอให้ยามากิน Noflam 500mg x2 / 3 เวลา หลังอาหารปรากฏว่า แพ้ยา หน้าเห่อ ตัวบวม แล้วมีอาการปวดท้อง ใต้ชายโครง ด้านขวา ทะลุไปยังหลัง แต่เผอิญอยู่ในช่วงทริป เลยอดทนไปจนถึงวันที่ 3 กลับไปหาหมอใหม่ หมอเปลี่ยนยาให้ เป็น Paramax แต่ไม่มีอะไรดีขึ้น ได้โรคมาใหม่คือปวดท้องจุกเสียดใต้ชายโครงขวา ทะลุไปถึงด้านนหลัง ไม่สามารถหายใจได้เต็มปอด หรือขยับตัวเร็วๆ และที่สำคัญ คือเป็นมากตอนนอนเท่านั้น ตอนนั่ง ยืน เดิน จะปวดน้อยกว่า ทำให้กลางคืนนอนไม่ได้ มาร่วม อาทิตย์ แล้ว

ดิฉัน เป็นอะไรคะทำยังไงถึงจะหาย ดิฉันนอนไม่ได้เลย ปวดมาก( กลัวจะเป็น ตับอ่อนอักเสบ หรือ นิ่วในถุงน้ำดี) แต่ก้อไม่มีไข้ สดใสดี อาการอื่นไม่มีอะไร

ขอบพระคุณ ล่วงหน้าค่ะ

อายุ: 53 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 62 กก. ส่วนสูง: 154ซม. ดัชนีมวลกาย : 26.14 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.มงคล อังคศรีทองกุล

ผู้เชี่ยวชาญเวชศาสตร์ครอบครัว

6 กรกฎาคม 2557 16:33:41 #2

ยา Noflam เป็นชื่อการค้าของตัวยา Naproxen ซึ่งเป็นยาลดการอักเสบชนิดหนึ่ง ส่วนใหญ่ใช้ในการลดการอักเสบปวดกล้ามเนื้อ ปวดข้อ เข้าใจว่าแพทย์ให้การวินิจฉัยคุณมีอาการปวดกล้ามเนื้อหลังด้านขวา อาจมีการกดเส้นประสาทส่วนที่ไปเลี้ยงขาด้วย ทำให้ปวดร้าวลงขาขวา ยากลุ่มนี้ สามารถระคายเคืองกระเพาะอาหารได้ จึงอาจทำให้ปวดเสียดท้องด้วย โดยเฉพาะถ้าคุณเป็นโรคกระเพาะอาหารอยู่ก่อนแล้ว

แพทย์เปลี่ยนยาเป็น Paramax ซึ่งเป็นตัวยา พาราเซตามอล แก้ปวดลดการอักเสบแต่ไม่กัดกระเพาะอาหาร บวกกับ ยาแก้อาเจียน ช่วยลดการบีบตัวของกระเพาะอาหาร ลดการปวดท้อง ซึ่งอาการน่าจะดีขึ้น แต่คุณ nina.nita1 มีอาการไม่ดีขึ้น กลับมีอาการรุนแรงขึ้นจนนอนไม่ได้มาร่วมสัปดาห์ ขอแนะนำว่า ไปพบแพทย์อีกดีกว่า การตรวจร่างกาย จะช่วยการวินิจฉัย ได้ดีกว่าจากอาการอย่างเดียว ถ้าจำเป็น อาจต้องตรวจพิเศษอย่างอื่นด้วย อย่าทิ้งไว้เรื้อรังนานเลยครับ จะรักษายากขึ้น หรือมีโรคแทรกซ้อนได้