กระดานสุขภาพ

เป็นไมเกรน ทานยาคุมได้มั๊ยคะ?
Anonymous

4 กรกฎาคม 2557 16:19:31 #1

สวัสดีค่ะ รบกวนคุณหมอด้วยนะคะ

ก่อนอื่นขออธิบายนะคะ คือหนูเป็นไมเกรนชนิดแสดงอาการนำ แต่ไม่รุนแรงน่ะค่ะ ก่อนปวดจะรู้สึกตาพล่ามัว เหมือนมีอะไรติดอยู่ในตา แต่พอหลับตาไปสักพักก็หายเอง คือหนูทำงานที่ต้องใช้สายตาค่อนข้างหนัก แล้วยังต้องอยู่ในที่เย็น ซึ่งมันเป็นงานจึงไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ซึ่งมันก็กระตุ้นไมเกรนได้ง่ายๆเลยน่ะค่ะ

แต่ทีนี้ หนูเป็นสิวไม่หายเลยค่ะ จึงตั้งใจจะทานยาคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนรวม ยี่ห้อ ยาสมิน เพื่อรักษาสิว แต่พอหนูอ่านที่ฉลากเขาบอกว่า ผู้ที่เคยเป็นไมเกรน อยู่ในกลุ่มที่ควรเลี่ยงยานี้ แต่ตอนที่หนูไปซื้อยามา เภสัชกร ไม่ได้บอกเรื่องนี้กับหนู ทั้งๆที่หนูก็ปรึกษาเขาทั้งเรื่องยาคุมฯและไมเกรน ซึ่งถ้าเขารู้ว่าหนูเป็นไมเกรนทำไมเขาถึงไม่แนะนำหนู ...หนูจึงค่อนข้างสับสนค่ะ ว่าหนูสามารถทานได้แน่หรือไม่ ค้นหาทางอินเตอร์เน็ตก็มีหลายคำตอบ จึงตัดสินใจสอบถามคุณหมอโดยตรง น่าจะดีกว่าน่ะค่ะ 

 

รบกวนคุณหมอด้วยค่ะ ขอขอบคุณมากค่ะ

อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 168ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.26 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

6 กรกฎาคม 2557 16:38:02 #2

เรียน คุณ bc002,

จากข้อมูลบริษัทยา ยานี้ขึ้นทะเบียนเพื่อใช้เป็นยาคุมกำเนิดเท่านั้น ไม่มีข้อบ่งใช้ในการรักษาสิว

ข้อห้ามใช้ - ตั้งครรภ์ . โรคหลอดเลือดอุดตัน , เบาหวานที่มีผลต่อหลอดเลือด, ภาวะไขมันในเลือดผิดปกติ, ตับอ่อนอักเสบ, ถุงน้ำดีอุดตัน, ภาวะตับหรือไตบกพร่องรุนแรง, เนื้องอกที่ตับ, โรคมะเร็งที่เกิดจากผลของฮอร์โมน เช่น มะเร็งเต้านม หรือรังไข่ , เลือดออกจากช่องคลอดโดยไม่ทราบสาเหตุ, ไมเกรนที่เกิดจากหลอดเลือดสมอง เจ็บเค้นหน้าอก, โรคหลอดเลือดสมอง

ข้อควรระวังพิเศษ ผู้ที่สูบบุหรี่, เบาหวาน, น้ำหนักเกิน, โรคความดันโลหิตสูง; โรคลิ้นหัวใจ, เส้นเลือดขอด; ประวัติครอบครัวเคยเป็นโรคหลอดเลือดอุดตัน, เคยเป็นหัวใจวายหรือโรคหลอดเลือดสมอง, ภาวะโคเลสเตอรอลสูง, ภาวะไตรกลีเซอรไรด์สูง, เคยเป็นมะเร็งเต้านม; ไมเกรนที่ควบคุมได้; ประวัติโรคลมชัก; ภาวะโปแตสเซียมในเลือดสูง; โรคของตับหรือถุงน้ำดี; โรคลำไส้อักเสบ; โรคภูมิแพ้ตนเอง ภาวะปัสสาวะเป็นเลือด; โรคโลหิตจาง; โรคเริมขณะตั้งครรภ์

อาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยา - คัดตึ่งเต้านม, เต้านมขยายหรือมีน้ำนมไหล, ปวดศีรษะ, ภาวะซึมเศร้า, ปวดศีรษะไมเกรน, คลื่นไส้อาเจียน มีตกขาว, ตาแห้ง, ผื่นคัน บวม น้ำหนักตัวเพิ่ม

จากข้อมูลข้างต้น ยานี้ไม่ได้ใช้เพื่อรักษาสิว เพียงแต่ฮอร์โมนของยาคุมกำเนิดนี้ ไม่กระตุ้นให้เกิดสิวเพิ่มเติม หรือมีน้ำหนักตัวเพิ่มสูงมาก เมื่อเทียบกับยาคุมกำเนิดชนิดอื่น ส่วนเรื่องไมเกรนที่ไม่สามารถควบคุมได้ด้วยยาหรือไม่ทราบสาเหตุ และโรคหลอดเลือดอุดตันที่ขาหรือหัวใจหรือสมอง เป็นหนึ่งในข้อห้ามใช้ แต่ไมเกรนที่ควบคุมได้ด้วยยา หรือไม่ได้มีสาเหตุจากความผิดปกติของเซลล์สมอง อาจสามารถใช้ได้ แต่ให้เฝ้าสังเกตอาการว่าเป็นมากขึ้นเมื่อรับประทานยาคุมกำเนิดนี้หรือไม่

หากคุณจะรับประทานยาคุมกำเนิด แนะนำให้ทำการตรวจร่างกายกับแพทย์เพื่อดูว่ามีข้อห้ามใช้ใดๆหรือไม่ ส่วนอาการของคุณดูไม่ค่อยเข้ากับอาการปวดศีรษะไมเกรน อาจเป็นจากภาวะสายตาผิดปกติก็ได้ครับ
การตรวจร่างกายกับแพทย์จะช่วยบอกได้ ว่าคุณควรระวังโรคอื่นๆอีกหรือไม่ เช่น ภาวะตับหรือไตอักเสบ หรือถุงน้ำดีอุดตัน

ส่วนการรักษาสิว มีได้จากหลายสาเหตุ ที่พบมักเกิดจากความสะอาด ล้างเครื่องสำอางไม่เกลี้ยง แพ้สบู่หรือแป้ง ครีมกันแดด ความไม่สะอาดของเครื่องนอน ปลอกหมอนหรือผ้าห่ม ยาที่ใช้รักษาก็มีหลายกลไก ทั้งเรื่องกำจัดสิ่งที่อุดตันรูขุมขน ยาทากำจัดเชื้อที่มากัดกินไขมันอุดตันจนเป็นสิวอักเสบ หรือยาที่รับประทานเพื่อลดการสร้างไขมัน เร่งการผลัดผิว ควรใช้สบู่อ่อน ๆ ไม่ขัดถูผิวหน้ารุนแรง เนื่องจากบางครั้งการระคายเคือง จะยิ่งทำให้รูขุมขนเร่งสร้างน้ำมันขึ้นมาเคลือบผิว กันการระคายเคือง ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากไม่ได้ตรวจร่างกาย มีแต่เพียงคำบอกเล่า ข้อมูลอาจไม่ตรงกับโรคที่คุณเป็นอยู่ หรืออาจช้าเกินการ จนเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเรา

การคุมกำเนิด (Contraception) โดยแพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา สูตินรีแพทย์
สิว (Acne) โดยแพทย์หญิง ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล แพทย์โรคผิวหนัง