กระดานสุขภาพ

ขอคำแนะนำว่าควรไปตรวจเรื่องอะไรบ้างครับ และผมเป็นอะไรได้บ้าง
Plas*****a

4 กรกฎาคม 2557 05:22:48 #1

-ใจเต้นเร็วและแรง(มีอาการมาเกือบสามเดือนแต่ยังไม่หาย  แต่ดีขึ้นในระดัับหนึ่ง ก่อนหน้าเต้น100-120 ทั้งที่อยู่เฉยๆ   แต่ช่วงนี้ออกกำลังกายมาได้อาทิตย์กว่า ก้อได้จับชีพจรดูพบว่าชีพจรเริ่มเบาลงกว่าเดิมเหลือประมาณ85-100 ข้อพับแขนผมเวลางอแล้วสังเกตดูชีพจร เด้งขึ้นเห็นได้ชัด และหัวใจยังเต้นเเรงรู้สึกได้  ผมเลิกบุหรี่ได้สามเดือน )

-ความดัน  ช่วงเดือนแรกๆ ความดันแปรปรวน ส่วนใหญ่จะไปทางค่อยข้างสูงเฉลี่ย140/85  แต่บางครั้งก็ปกติ  แต่เคยสูงที่สุด 151/95  ปวดหัวมากตอนนั้น

-ปวดหัว  ช่วงที่ใจสั่นช่วงแรกๆปวดรัดบีบขมับมาก แปลบๆบ้าง ตอดๆบ้าง  ช่วงขมับซ้ายขวาสลับบ้างพร้อมกันบ้าง  ท้ายทอยซ้ายขวาบ้างสลับกัน   กลางหัวบ้าง


-ขนลุก หนาวก็ลุก ร้อนก็ลุก ออกกำลังก็ลุก  บางที่ด้วยความรู้ว่าไม่ได้มีอะไรมากระตุ้นมันก็ลุกเอง ตามแขน ตัว บางทีขึ้นหัว

-ชา  ก่อนหน้านี้สองวันมีอาการชาที่หน้า  และตื่นมารู้สึกว่าแขนทั้งสองข้างเหมือนจะอ่อนเปรี้ย จนวันนี้ก็รู้สึก เป็นๆหายๆ

-ขาเหมือนอ่อนแรง  แต่เดินไหว วิ่งได้

-ไม่ค่อยสบายตัว  เหมือนหวิวๆ

-เหนื่อยง่ายครับ จะทำไงให้หายเหนื่อยแบบนี้ บุหรี่ก็เลิกแล้ว  แต่ช่วงที่มีอาการพวกนี้เกือบสามเดือนไม่เคยออกกำลังกายเพราะใจสั่นเลยกลัว เคยทำแค่สามสี่ครั้ง แล้วก้อหยุดทำ

-แต่ช่วงสิบวันที่ผ่านมาผมเริ่มออกกำลังกายโดยการวิ่งจ้อกกิ้ง 9วันแรก วิ่ง5รอบลู่วิ่งแล้วเต้นแอโรบิคต่อ ทั้งที่รู้ว่าใจสั่น    และอีกวันนึงจ้อกกิ้งได้5กิโล 30กว่านาที  ไม่ได้เต้น  ก้อรู้สึกว่าหัวใจจากที่เต้นเร็วก็เริ่มลดลงดี  แต่ยังเต้นเเรงอยู่  ควรทำยังไงดีคับ

 

***ช่วงเลิกบุหรี่ได้สองอาทิตย์  อาการเยอะมากเป็นมาก ผมก็คิดว่าที่เป็นเพราะมาจากการเลิกบุหรี่ จนผมตัดสินใจไปปรึกษาคลินิกเลิกบุหรี่แล้วเจ้าหน้าที่ก็พาผมไป หาหมอจิตเวช  หมอบอกผมวิตกกังวล  ไม่รู้ว่าทำไมเขาคิดว่าผมเป็นแบบนั้นนะครับ   อาจจะ(ช่วงผมเป็นมีอาการ ผมก้อแค่อยากรู้ว่าตัวผมเป็นอะไรก้อเท่านั้น  แต่อ่านไปมา เจอนั้นเจอนี้แล้วมันเหมือน  ไม่รุ้เราเอามาคิดอะไรหรอป่าว  แต่ความรู้สึกตอนอ่านแล้วเหมือนเป็นนั้นนี้ก็คิดอยู่นิดนึงว่าเราเป็นอันนั้นหรือป่าว  แต่อาการที่ผมเป็นจู่ๆมันก็เกิดขึ้นโดยไม่มีสาเหตุที่มากระตุ้น  ถ้าเครียดถ้ากังวลจิงๆ ผมน่าจะเป็นตั้งนานแล้วเพราะเรื่องงาน  ทำไมคนอื่นๆที่เขาเครียดมากกว่าผมทำไมไม่เห็นเป็นแบบผม  ผมก็งง  ผมนอนไม่ได้เลยแรกๆหลับได้1-2ชั่วโมง สะดุ้งตื่นเพราะใจสั่น  หมอจิตเวชให้ยานอนหลับมาnortriptyline 25 mg หลังอาหารเย็นครึ่งเม็ด  แต่ผมลองไม่กินดูวันนึง(ช่วงนั้นอาการเริ่มดีเลยลอง) ก็หลับได้นะ  กินเดือนนึง  แม่ให้หยุดยา  ก็หยุดยา ผมหยุดยาผมก็หลับได้

รบกวนขอคำแนะนำเป็นข้อๆให้ผมด้วยครับ  ขอบคุนคับ

 

อายุ: 25 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 71 กก. ส่วนสูง: 172ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.00 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Plas*****a

4 กรกฎาคม 2557 05:42:57 #2

ขออีก2ข้อนะครับ

-เมื่อซักพักได้นอนพักไปแปป ทำไมรู้สึกเหมือนจะวืบๆแบบจะเป็นลมหรือป่าวไม่รู้ทั้งที่หลับตามพักผ่อน เกิดจากอะไรครับ

-เคยมีเหตุการสองครั้งครับขับรถแล้วรู้สึกเหมือนจะหมดสติ แบบจะวูบๆอ่ะคับ แต่เป็นช่วงเวลาแปปเดียวครับ เกิดจากอะไรครับ 

 

อันนี้รบกวนขอคำตอบให้ด้วยนะครับ  ขอบคุนครับ

Plas*****a

4 กรกฎาคม 2557 05:53:55 #3

ขอโทดอีกครั้งครับ  เรื่องหัวใจเต้นเร็วและแรง  เคยเต้น140ครั้ง/นาที   และ150ครั้ง/นาที   มียาที่แก้ใจสั่นตัวเดียวที่กินคือ propranolol 10 mg  ผมจะเป็นหัวใจเต้นผิดจังหวะได้ไหมครับ

นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

5 กรกฎาคม 2557 15:23:44 #4

คนโบราณพูดเอาไว้ว่า "ใจเป็นนาย กายเป็นบ่าว" ความหมายก็คือจิตใจมันสามารถควบคุมร่างกายของเราได้ เราคิด เราปรุงแต่งอย่างไร ร่างกายมันก็ตอบสนองให้เป็นไปแบบนั้น

คนเลิกบุหรี่อาจจะมีอาการผิดปรกติบางอย่างเกิดขึ้นได้ เป็นเรื่องปรกติ แต่คุณกำลังหยิบเอาอาการเหล่านี้มา "ปรุงแต่ง" ว่ามันจะเป็นโรคนั้นโรคนี้ ทั้งหมดมันเกิดจากความคิดของคุณเองครับ ตรงนี้แหละครับที่ทำให้หมอเขาบอกว่าคุณกังวลและกังวลมากเกินไปจนเขาต้องให้ยาเพื่อควบคุมความกังวลของคุณ

คุณกำลังอยู่ในการดูแลของหมอครับ ถ้ามันมีอะไรที่เป็นอันตรายหมอเขาจะช่วยคุณเอง การที่คุณหยิบจับทุกอาการที่เกิดขึ้นมาปรุงแต่งและจินตนาการต่อไปเอง มันจะยิ่งทำให้คุณเป็นทุกข์มากยิ่งขึ้นครับ

นายแพทย์อุดม เพชรสังหาร

Plas*****a

6 กรกฎาคม 2557 03:05:21 #5

หมอครับ  แต่ผมหยุดยาแล้วผมก้อหลับได้เป็นปกตินะครับ  แล้วอาการแบบไหนถึงเรียกว่าหายครับคุนหมอ  ออกกำลังกายมันจะช่วยไหมครับหมอ  เพราะตอนนี้อาการใจเต้นเร็วมันก้อเบาลงมาหน่อยครับ  มันจะหายขาดไหมครับหมอ  แล้วอาการอื่นๆมันจะดีขึ้นไหมครับแล้วต้องรักษาตามอาการไหมอ่ะคับ  หมอแนะนำวิธีบำบัดความคิดด้วยตัวเองหน่อยครับ ในเมื่อผมไม่ได้ใช้ยาแล้วอ่ะ  คือยาผมไม่ทานผมหลับได้  หยุดยาแล้วไม่เปนไรใช่ไหมครับ

Plas*****a

6 กรกฎาคม 2557 03:17:22 #6

หมอครับแต่อาการใจสั่นของผมที่มันเป็น  มันไม่ได้มีอะไรมากระตุ้นเลยนะครับ  สั่นก่อนแล้วผมก็เลิกบุหรี่  ลองดูดแล้วมันก้อไม่อยากดูดเพราะรู็สึกไม่ดี  ผมก็ใช้ชีวิตปกติ ทำงานปกครับมาอาทิตย์นึง  แล้วก็มีอาการใจสั่นตามจนทุกวันนี้  แต่ก่อนที่จะเกิดขึ้นอีกรอบ  ก่อนเกิดอาการ4วันวันมีความรู้สึกเหนื่อยง่ายมาก แค่พูดเร็วๆ จนต้องพักหายใจซักพัก  แล้ววันต่อๆมาก็มีอาการไม่ค่อยสบายตัวจนใจสั่น  ช่วงหลังๆผมมีอาการขนลุกครับหมอทั้งที่ไม่มีไรกระตุ้น  ผมอยากหายไวไวคับคุนหมอ  ผมทำงานได้ไม่เหหมือนเดิม  ไปลุยอะไรกะเพื่อนๆไม่ได้เลย 

นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

9 กรกฎาคม 2557 14:49:05 #7

ตอนนี้คุณกำลังคิดอยู่ตลอดว่า "มันต้องมีอะไรผิดปรกติในร่างกายคุณแน่ๆ" และคุณก็ไม่สบายใจเอามากๆกับความคิดที่ว่านี้ มันทำให้คุณต้องคอยตรวจเช็คอยู่ตลอดว่ามันมีอะไรผิดปรกติหรือไม่ พอมีอะไรเล็กๆน้อยๆเกิดขึ้นคุณก็ยิ่งกลัว และพยายามที่จะหาคำตอบว่ามันใช่หรือไม่อยู่ตลอดเวลา
ความคิดอันนี้แหละที่ทำให้คุณเป็นทุกข์

ข้อแนะนำสำหรับผมก็คือ

1. กินยาตามหมอสั่งครับ ยาที่คุณได้มาไม่ใช่ยานอนหลับครับ แต่เป็นยาที่ช่วยรักษาอาการที่คุณเป็นอยู่

2. คุณต้อง "เผชิญหน้า" กับความคิดที่ว่าตัวเองผิดปรกติให้ได้ อยู่กับมันให้ได้ "เป็นก็เป็น แล้วจะเป็นไร" ถ้าคุณคิดแบบนี้ได้ความกังวลของคุณจะค่อยๆลดลง

3. เอาอาการทั้งหมดที่คุณเขียนมาถามผมพิมพ์ลงกระดาษ แล้วอ่านมันกลับไปกลับมาทุกวันๆละ 30 นาที อย่าหยุดอ่านแม้คุณจะรู้สึกกลัวมากก็ตาม ทนอยู่กับมันให้ได้จนครบ 30 นาที จนกว่าคุณจะรู้สึกไม่กลัวอาการเหล่านี้อีกต่อไป

4. เวลา "ความคิดที่กลัวว่าตัวเองจะป่วย" ผุดขึ้นมา คุณจะรู้สึกไม่สบายใจมากและ "พยายามจะทำอะไรบางอย่าง" เพื่อหาคำตอบให้กับความคิดนี้ ต่อไปนี้คุณจะต้องควบคุมตัวเอง "ไม่ทำอะไรตามความคิดที่ผุดขึ้นมา" ทั้งสิ้น

 

นายแพทย์อุดม เพชรสังหาร

Plas*****a

10 กรกฎาคม 2557 01:34:16 #8

nortriptyline 25 mg เป็นยาออกฤทธิ์ยับยั้งอะไรครับหมอ   แล้วอาการเหล่านี้หายขาดไหมคับคุนหมอ

 

อาการใจสั่นพวกนี้  อยู่ดีดีมันมาเองได้ไหมครับ  แล้วถ้ามีอะไรกระตุ้นมันจะค่อยๆกำเริบหรือป่าว

 

อาการปวดหัวมันจะหายไหมครับ  เพราะผมปวดเป็นจุดๆเป็นจุดนั้นจุดนี่  บางทีปวดแบบมีอะไรมากดเน้น

นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

11 กรกฎาคม 2557 15:57:18 #9

สิ่งที่ทำให้คุณไม่สบายอยู่ตอนนี้คือ "ความคิด" ของคุณครับ อ่านคำตอบของผมในวันที่ 9 กค หลายๆ รอบแล้วปฏิบัติตามนั้น คุณต้องอยู่กับความคิดที่คิดว่าตัวเองป่วยให้ได้ ไม่เช่นนั้นคุณจะไม่สามารถก้าวข้ามความกังวลอันนี้ไปได้

 

นพ.อุดม เพชรสังหาร