กระดานสุขภาพ

เริ่องยากิน
Plas*****a

30 มิถุนายน 2557 10:28:27 #1

 

อยากทราบเรื่องยาnortriptyline 25 mgคับเขาให้กินหลังอาหารครึ่งเม็ดต่อวัน อยากรุ้เรื่องผลข้างเคียงและยามันช่วยเรื่องไหนและติดไหมและเลิกยาเองได้ไหม  เพราะผมมีอาการใจเต้นเร็วและแรง   และอาการใจเต้นเเรงและเร็ว  ออกกำลังกายจะหายไหมครับ 

อายุ: 25 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 74 กก. ส่วนสูง: 172ซม. ดัชนีมวลกาย : 25.01 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

1 กรกฎาคม 2557 16:38:41 #2

เรียน คุณ plasma,

เนื่องจากไม่ทราบข้อมูลรายละเอียดของโรคและอาการอื่น ๆที่คุณหมอพิจารณาสั่งใช้ยานี้ รวมถึงการตรวจร่างกายอื่น ๆ
ขออนุญาตแจ้งเฉพาะข้อมูลตัวยา แต่หากต้องการทราบรายละเอียดของการสั่งใช้ยา แนะนำให้สอบถามจากแพทย์ผู้ทำการรักษานะครับ เนื่องจากยาหนึ่งตัว สามารถใช้ได้หลายข้อบ่งใช้ หรืออาจต้องการนำอาการไม่พึงประสงค์มาใช้เพื่อการรักษาครับ nortriptyline โดยตัวยาเป็นยาต้านอาการซึมเศร้า ออกฤทธิ์ปรับสารเคมีในสมอง ปรับสมดุลของสารซีโรโตนิน และ อะดรีนาลิน ช่วยทำให้สมองรู้สึกผ่อนคลาย กระฉับกระเฉง ลดอาการซึมเศร้า

ข้อบ่งใช้ ยาต้านอาการซึมเศร้า ช่วยให้นอนหลับ คลายเครียด ลดอาการวิตกกังวล ลดอาการปัสสาวะรดที่นอน ใช้เสริมกับยาบรรเทาปวด กรณีปวดปลายประสาท หรือปวดรุนแรง

ขนาดยาที่ใช้ 10-150 มิลลิกรัม ต่อวัน แล้วแต่อาการของผู้ป่วย

ข้อห้ามใช้ ห้ามรับประทานร่วมกับอาหารที่มี Tyramine สูง เช่น ชีส ไวน์ อาหารหมักดอง ไส้กรอก เนื่องจากอาจเสริมฤทธิ์ทำให้เกิดความดันโลหิตสูง จนเกิดอันตรายได้ ภาวะต่อมลูกหมากโต เนื่องจากอาจทำให้ปัสสาวะลำบาก หรือ ต้อหินชนิดมุมปิด เนื่องจากทำให้การระบายน้ำเลี้ยงลูกตาขัดข้อง จนความดันในลูกตาเพิ่มขึ้่นได้

อาการไม่พึงประสงค์ที่พบ ง่วงซึม ปากแห้ง คอแห้ง ปัสสาวะขัด ท้องผูก ความดันโลหิตต่ำหรือสูง

การกำจัดยา ยาถูกกำจัดที่ตับ และขับออกทางไต

จากข้อมูลยา ยานี้ไม่ได้ทำให้เกิดการเสพติด เหมือนยาเสพติดทั่วไป เนื่องจากไม่ได้ทำให้เกิดอาการเคลิบเคลิ้ม หลงผิด ส่วนการเลิกยา ต้องแล้วแต่อาการของคุณว่าสามารถหยุดยาได้หรือไม่ การออกกำลังกาย น่าจะช่วยเรื่องสุขภาพให้แข็งแรง ช่วยควบคุมน้ำหนักด้วย

ส่วนรายละเอียดอื่น คงต้องสอบถามแพทย์ว่ามีข้อบ่งใช้อื่น ๆใด ที่ต้องใช้ในการควบคุมอาการ แต่จากขนาดยาที่คุณได้รับ ค่อนข้างน้อยมากนะครับ น่่าจะใช้เพื่อคุมอาการเท่านั้น ประมาณ 10 มิลลิกรัม ซึ่งเป็นขนาดต่ำสุดที่มีการใช้ ไม่น่าทำให้เกิดอันตรายหรืออาการไม่พึงประสงค์เท่าผู้ป่วยที่ได้รับยาขนาดสูง ๆ

มีข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้ยา สอบถามจากแพทย์หรือเภสัชกรประจำโรงพยาบาลที่คุณไปรักษาจะดีกว่านะครับ เนื่องจากการรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ อาจช้าเกินไป จนเกิดอันตราย ไม่ควรซื้อยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆมาใช้เอง โดยไม่ได้ปรึกษาแพทย์หรอืเภสัชกร เนื่องจากอาจเกิดปฏิกิริยาระหว่างยา "ยาตีกัน" จนอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล