กระดานสุขภาพ

มีอาการแน่นหน้าอก หายใจลำบาก
Anonymous

23 มิถุนายน 2557 10:42:58 #1

ผมสอบถามอาการแน่นหน้าอก หายใจลำบากคับ ซึ่งอาการมีดังนี้คับ
- มีอาการเจ็บแปปๆที่หัวใจบางครั้ง
-แน่นที่หน้าอกหายใจลำบากคับ
- มีอาการรู้สึกชาๆ ตึงๆบริเวณลำคอ และมีเสมหะสีใสๆเหนียวข้น บางครั้งขุ่นๆ เทาๆ ซึ่งผมดูดบุหรี่ แต่ตอนนี้เบาๆลงแล้วคับ
- มีอาการมึนๆศีรษะ ชาๆเบลอๆ
- มีอาการ ชาตามขา มือ ไม่ค่อยมีแรง เป็นบางครั้ง
- อาการแน่นหน้าอก จะมีอาการเกือบตลอดคับ แต่ถ้าหายใจไม่สะดวกจะเป็นแปปๆ ซึ่งผมซื้อยา bricadyl 2.5 มาทาน (ก่่อนหน้าที่ซื้อยามา จะหายใจยากมากๆเลยครับ แต่ถ้าเป็นจะรู้สึก แน่นมาก หายใจยาก มีอาการเหงื่อออกเยอะมากๆ มึนๆ บางครั้งเหมือนรอประมาณ 10-30 นาที ก็ดีๆขึ้น วันนึงบางทีเป็นครั้งเดียว บางวันเป็นหลายครั้ง แต่ถ้าเป็นหนัก จะเหมือนหายใจได้นิดเดียว ไม่เต็ม บางครัั้งเป็นหนักคิดว่าจะตายคับ แต่รอซักระยะจะดีขึ้นคับ) แต่ทานยาแล้วจะหายใจดีขึ้นแต่ยังแน่นที่หน้าอกคับ แต่ไม่ทราบว่ายาตัวนี้ ทำให้หัวใจเต้นแรงปล่าวคับ ซึ่งทานก่อนนอน ซักพักจะได้ยินหัวใจเต้นแรง นอนไม่ค่อยหลับคับ จะมีตัวอื่นแทนได้ไหมคับ
- น้ำหนักลดลงประมาณ 5-6 kg ประมาณเดือนคับ ซึ่งบางครั้งทานน้อย บางครั้งทานมาก
-ส่วนอาการที่หัวใจผมไปตรวจ ekg แล้วที่ รพ.*** หมอบอกว่าอาการเต้น ปกติ คับ
- อยากทราบว่า ถ้าผมอยากตรวจ chest x-ray ตาทคลินิก จะตรวจได้ไหมครับ และตรวจ มะเร็งปอดได้ไหมครับ
- อยากทราบว่าทั้งหมดเป็นอะไรคับ และรักษาได้ยังไง

ขอบคุณ คุณหมอที่ให้คำปรึกษาครับ

อายุ: 32 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 88 กก. ส่วนสูง: 180ซม. ดัชนีมวลกาย : 27.16 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

24 มิถุนายน 2557 05:09:19 #2

ถึง คุณ b3cfc

คำถามทุกคำถาม ขอความกรุณาไม่ลงชื่อ บุคคลที่ 3 หรือชื่อโรงพยาบาลนะคะ เพราะการกล่าวถึงบุคคลที่ 3 เป็นการขัดต่อคำแนะนำของแพทยสภาคะ ซึ่งทาง Admin ได้ส่งเนื้อหาทั้งหมดของคำถามให้ทางคุณหมอเรียบร้อยแล้วนะคะ ดังนั้น คุณ b3cfc ยังสามารถติดตามคำตอบของคุณหมอได้เช่นเดิมค่ะ

Anonymous

24 มิถุนายน 2557 10:48:34 #3

ขอบคุณครับ 

ขอเพิ่มเติม ของอาการหน่อยอ่าคับ

-พอดีไม่ค่อยเป็นคนออกกำลังกาย พอมาออกกำลังกายซัก ครึ่ง ชั่วโมง ตอนนี้อาการแน่นๆดีขึ้นตรงหน้าอกคับแต่ยังเป็นอยู่คับ

-มีอาการคลื่นไส้ กินอาหารได้น้อยลง

-น้ำหนักลดเพิ่ม อีก 2 กิโล จาก 1 อาทิตย์คับ ซึ่งที่ผมสังเกต ตอนประมาณ มีนาคม ผมหนัก ประมาณ 95-97  Kg แต่ปัจจุบัน ประมาณ 86 ถือว่าผิดปกติไหมครับ แต่ช่วงนั้น เคลียด ๆกินข้าวมั่ง กินน้อยมั่ง 

- แต่ยังมีอาการเหนื่อยง่ายๆ 

-มียาตัวไหนแทน Bricadyl ไหมคับเพราะบางคืน หายใจลำบากจะทาน แต่ทานแล้ว เหมือนหัวใจเต้นเร็ว นอนหลับยากมาก บางทีตี4 มั่ง (ผมแพ้ยา ซัลฟา คับ)

ขอบคุณครับ คุณหมอ

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

(วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์)

24 มิถุนายน 2557 07:10:53 #4

อาการทางหัวใจ และนอนไม่หลับ อาจเป็นผลข้างเคียง จากยา bricanyl ได้ ถ้าคุณเพิ่งมีอาการหลังจากได้กินยานี้ แต่ถ้ามีอาการมาก่อนกินยาอาการก็ไม่น่าใช่สาเหตุจากยา อาการที่คุณเล่ามาทั้งหมด ทั้งเรื่อง การหายใจ เจ็บหน้าอก มีเสมหะ ชาตามมือ มึน เบลอ น้ําหนักลด ฯลฯ เกิดได้ทั้งจาก การสูบบุหรี่ ความเครียด/กังวล และโรคอ้วน(ดูจากค่าดัชนีมวลกาย) อย่างไรก็ตามการจะวินิจฉัยว่าอาการคุณเกิดจากสาเหตุอะไรแน่ และควรรักษาอย่างไร จําเป็นอย่างยิ่งที่แพทย์ต้องตรวจร่างกายคุณ และอาจต้องมีการตรวจอื่นๆเพิ่มเติมขึ้นกับข้อบ่งชี้ที่แพทย์พบจากการตรวจร่างกาย

แนะนําให้คุณกลับไปพบแพทย์โรงพยาบาลเดิม เล่าอาการให้แพทย์ฟังอย่างที่คุณเล่ามาทั้งหมด (ถ้ากลัวแพทย์ ก็เขียนทั้งหมด แล้วยื่นให้แพทย์อ่าน) รวมทั้งแจ้งแพทย์ถึงความกังวลของคุณ และขอเอกซเรย์ปอดด้วย(แจ้งแพทย์ว่า คุณยินดีเสียค่าใช้จ่ายเอง ไม่ใช้สิทธิ์) ทั้งนี้เพราะถ้าคุณไปเอกซเรย์ปอดตามร้านเอกซเรย์ก็จะไม่มีแพทย์ช่วยประเมินผลให้ ยิ่งกังวลและไม่สมควร นอกจากนั้น ควรปรึกษาแพทย์ถึงการเลิกบุหรี่ และการลดความอ้วน/การควบคุมน้ําหนักตัวด้วยค่ะ

พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

(วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์)

25 มิถุนายน 2557 15:19:43 #5

ขอบคุณสําหรับข้อมูลที่เล่าเพิ่มเติมมา แต่คําตอบยังคงเหมือนเดิมค่ะ คือ แนะนําคุณกลับไปพบแพทย์ และพบแพทย์ต่อเนื่องเพื่อการตรวจรักษาอย่างจริงจัง จนกว่าจะทราบสาเหตุ และด้วยอาการของคุณที่ร่วมกับการมีน้ําหนักตัวเกินไม่เหมาะสมอย่างยิ่งที่แพทย์จะสั่งยาจากการบอกเล่าอาการทางเว็บไซต์โดยไม่ได้ตรวจร่างกายคุณ เพราะมีโอกาสสั่งยาผิดสูงมากค่ะ

พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์