กระดานสุขภาพ

อาหารเสริมกับการเป็นประจำเดือน
Anonymous

22 มิถุนายน 2557 08:10:54 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ ดิฉันมีคำถามเกี่ยวกับการทานอาหารเสริมของผู้หญิงมาถามคือดิฉันทานยาเกี่ยวกับอกฟู รูฟิต ของยี่ห้อหนึ่งอยู่อ่ะค่ะ
:: การทานอาหารเสริมพวกนี้จะทำให้ประจำเดือนของเรามาช้ากว่าปกติได้หรือไม่ค่ะ

อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 53 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.70 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

23 มิถุนายน 2557 17:01:41 #2

เรียน คุณ c415f

คำถามนี้ตอบยากครับ เนื่องจากไม่ทราบรายละเอียดส่วนประกอบของตัวยา แนะนำให้ปรึกษาเภสัชกรประจำร้านยาที่คุณไปซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารมารับประทานเอง แต่ตอบเบื้องต้นว่าส่วนใหญ่มักไม่ผ่านการอนุมัติของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรืออาจเป็นผลิตภัณฑ์ปลอม ส่วนใหญ่ที่ตรวจพบมักเป็นพวกวิตามินเสริม รวมกับยาที่ถูกถอนทะเบียนตำรับ ไปแล้ว เนื่องจากมีปัญหาความปลอดภัยจากการใช้ยา (เช่นทำให้หัวใจเต้นช้าลง ตับอักเสบ หรือไหลตายฯ) หรือผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่ยังไม่มีการรับรองผลการใช้ทางการแพทย์ เช่น กวาวเครือ ซึ่งมีส่วนผสมของฮอร์โมนเอสโตรเจนจากพืช (phytoestrogen) ซึ่งการได้รับฮอร์โมนเพศโดยไม่จำเป็น และปริมาณมากเกินความจำเป็น จะทำให้เกิดความเสี่ยงในการเกิดการหนาตัวของเยื่อบุโพรงมดลูก (ปกติ ร่างกายจะมีการหนาตัว และหลุดลอกออกเป็นประจำเดือน เป็นวงจรประจำเดือน) แต่ถ้าไม่มีการหลุดลอก ก็จะไม่มีประจำเดือน หรืออาจเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งมดลูก ปากมดลูกได้ หรือที่พบในผู้ป่วยบางรายที่รับประทานยาติดต่อกันมาเป็นเวลานาน เมื่อตรวจร่างกายตรวจพบ ซีสต์หรือมะเร็งเต้านมเพิ่มมากขึ้น

สมุนไพรดังกล่าว สมัยก่อนมีการนำมาใช้เสริมสำหรับผู้หญิงวัยทองที่หมดประจำเดือนไปแล้ว การรับประทานเป็นสมุนไพรจะค่อย ๆทดแทน ฮอร์โมนที่ขาดไป ไม่ใช่สารสกัดเข้มข้น ที่ทำให้ปริมาณฮอร์โมนสูงขึ้นทันที จึงเป็นอันตรายต่อชีวิตมากกว่า

จากข้อมูล อายุคุณยังไม่มาก ยังไม่น่ามีปัญหาเรื่องความฟิตของช่องคลอด หรือเต้านมหย่อนคล้อย จากการศึกษาวิจัย การรับประทานผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองตามธรรมชาติ จะช่วยเสริมฮอร์โมนในส่วนที่ขาดได้ อย่าลืมรับประทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ครบ 5 หมู่ เพื่อให้ได้สารอาหารที่ดี ร่างกายนำไปซ่อมแซมส่วนทีสึกหรอได้ เสริมด้วยโปรตีนที่ดี ย่อยง่าย เช่น เนื้อปลาทะเล เนื้อไก่ (ไม่เอาหนัง) รับประทานผักสด ผลไม้ที่มีรสไม่หวานจัด เพื่อให้ได้วิตามิน โดยเฉพาะวิตามิน ซี ซึ่งโปรตีนที่ดีร่วมกับวิตามิน ซี จะช่วยนำไปสร้างคอลลาเจนได้

การออกกำลังกาย ช่วยทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง กำจัดของเสียออกทางเหงื่อ ช่วยคุมน้ำหนัก ผิวพรรณสดใส
นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อย 6-8 ชั่วโมง อย่าให้นอนดึกกว่า 23.00 น. เนื่องจากเป็นช่วงที่ต่อมใต้สมองมีการหลั่ง Growth Hormone ช่วยเสริมสร้างส่วนที่สึกหรอของร่างกาย โดยเฉพาะเซลล์สมองและผิวหนัง (ไม่แก่ และไม่ก๊ง ๆด้วย) ถ้านอนดึกหรือนอนน้อย ร่างกายจะถือว่าเป็นภาวะเครียด จะมีการหลั่งฮอร์โมนแห่งความเครียด Cortisol ซึ่งเป็นสารสเตียรอยด์ประเภทหนึ่ง จะเก็บกักพลังงานไว้ เก็บน้ำตาล (เบาหวาน) ไขมัน (อ้วน) เกลือ (บวม) สิว ฝ้า ลดการสร้างฮอร์โมนเพศ (ไม่มีประจำเดือน ไม่มีไข่ตก หรือไม่ตั้งครรภ์) กระดูกบาง ผมร่วง เนื่องจากที่กล่าวมาข้างต้น ไม่มีความจำเป็นต่อการดำรงชีวิตของร่างกาย หากต้องการลด Cortisol นี้ ต้องนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายให้หลั่ง endorphin (สารแห่งความสุข) ออกมาแทน

ทั้งหมดนี้ สุขภาพที่ดีไม่มีขายนะครับ อยากได้ต้องทำเอาเอง ไม่มีอะไรที่ดีร้อยเปอร์เซนต์นะครับ ขนาดยายังมีข้อดีและข้อเสีย อย่าว่าแต่ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ที่ผลที่ได้รับ "ขึ้นกับแต่ละบุคคล" คุณคงเคยเห็นในโฆษณาเร็ว ๆ นั่นคือสิ่งที่บริษัทบอกว่า เขาไม่รับผิดชอบต่อผลการตอบสนองจากการรับประทานผลิตภัณฑ์ของเขา

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล