กระดานสุขภาพ

เลือดกำเดา
Anonymous

21 มิถุนายน 2557 16:07:44 #1

คือเลือดกำเดาผมไหลบ่อยมากเลยครับ แล้วไหลเยอะมาก ตกไหลสัปดาห์ละครั้ง ผมอยากรู้ว่ามีผลอะไรหรือเป่าครับ มันไหลเยอะจนน่ากลัว เกิดจากอะไรครับ?

อายุ: 16 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 161ซม. ดัชนีมวลกาย : 25.08 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศ. พญ. อรุณี เจตศรีสุภาพ

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกุมารเวชศาสตร์และโลหิตวิทยา)

23 มิถุนายน 2557 10:27:33 #2

เลือดกำเดาออกมากต้องแยกสาเหตุว่าเป็นเลือดออกเฉพาะที่เช่นมีปัญหาหลอดเลือดฝอยที่ผนังคั่นระหว่างรูจมูกแตก ซึ่งหลอดเลือดฝอยบริเวณนี้จะเป็นที่ที่พบว่ามีการแตกและมีเลือดออกบ่อย หรือเลือดกำเดาออกมากเกิดจากมีปัญหาในระบบการแข็งตัวของเลือด

ส่วนใหญ่ที่พบมักเกิดจากการมีเลือดออกเฉพาะที่เนื่องจากเป็นหวัดคัดจมูกมีอาการบวมของหลอดเลือดฝอยแล้วมีอาการคันต้องขยี้หรือเกาจมูก หรือมีการแกะน้ำมูกที่แห้งกรังติดกับบริเวณหลอดเลือดฝอย จึงทำให้หลอดเลือดฝอยฉีกขาดมีเลือดออก

ส่วนเลือดกำเดาออกที่เกิดจากปัญหาในระบบการแข็งตัวของเลือด เช่นในโรคที่เรียกว่า von Willebrand disease จะมีปัญหาเลือดออกผิดปกติตามเยื่อบุที่อื่นด้วยไม่ได้ออกเฉพาะเลือดกำเดา และมักมีเลือดออกตั้งแต่อายุน้อย แต่ในพวกที่มีอาการน้อยอาจไม่พบว่ามีเลือดออกผิดปกติจนกระทั่งไปถอนฟันหรือต้องทำผ่าตัดจึงมีปัญหาเลือดหยุดยากให้เห็น

ในพวกที่มีปัญหาเลือดออกทางกรรมพันธุ์ จะซักประวัติพบมีปัญหาเลือดออกในบิดาหรือมารดาหรือพบปัญหาเลือดออกในพี่น้องด้วย หมอไม่ทราบว่าเลือดกำเดาออกมากของคุณเริ่มตั้งแต่เมื่อใด สัมพันธ์กับการเป็นหวัดหรือภูมิแพ้ที่เผลอขยี้จมูกจนเลือดกำเดาออกหรือไม่ ในระหว่างนี้หากมีเลือดกำเดาออกให้คุณใช้นิ้วชี้และนิ้วหัวแม่มือบีบจมูกไว้ หายใจทางปาก นั่งก้มหน้า เพื่อไม่ให้เลือดไหลลงไปด้านหลังลงไปในกระเพาะอาหาร ไม่เช่นนั้นหากคุณอาเจียนออกมาเป็นเลือดหมอจะงงว่าเป็นเลือดที่ออกจากกระเพาะอาหารด้วย หรือมีแต่เลือดกำเดาออกอย่างเดียว ถ้าเป็นเลือดออกเฉพาะที่ ไม่นานเลือดจะหยุด แต่หากมีปัญหาเลือดหยุดยากหมอแนะนำให้คุณไปพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกายโดยละเอียด และตรวจเลือดหาปัจจัยต่างๆที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนแพทย์อาจส่งคุณไปพบแพทย์ทางหู คอ จมูกเพื่อตรวจและแก้ไขกรณีหลอดเลือดฝอยที่เยื่อบุจมูกแตกง่ายค่ะ

หวังว่าคุณคงไม่เป็นอะไรมากค่ะ

 


ศ.พญ. อรุณี เจตศรีสุภาพ