กระดานสุขภาพ

อาการแทรกซ้อนจากยาคุม
Mayl*****z

20 มิถุนายน 2557 11:44:56 #1

คุณหมอค่ะ พอดี หนูไปหาหมอตรวจภายในและอัตราซาวมา หมอบอกว่าเป็นมดลูกเจริญผิดทีค่ะ จึงทำใหมีอาการปวดท้องมาก ในเวลาที่ปวดประจำเดือน  หมอเค้าบอกว่า ให้รับประทานยาคุมช่วย ดูอาการก่อน 3 เดือน แล้วค่อยไปตรวจใหม่ 

     พอเป็นประจำเดือน 2 วันแรกก ปวดท้อง มาก (แต่หนูไปซื้อยาคุม ยี่ห้อ ไดแอน 35 มารับประทาน ตั้งแตประจำเดือนมาวันแรก) ทำให้มีอาการ คลื่นไส้ กระสับกระสาย น้ำหนักขึ้น ปวดหีวข้างซ้าย จะมีอาการทุกวัน ในช่วงเช้า และเย็น  

    จนวันนี้อยากคิดจะหยุดกิน แล้วค่อยกิน ยี่ห้ออื่น ตอนมีประจำเดือนในเดือนถัดไป ได้ไหมค่ะ ?

   หรือควรมีวิธแก้ยังไงดี เพราะหมอเค้าบอกให้กินติดต่อกัน แต่หนูก็ได้รับผลข้างเคียงเยอะเหลือเกินค่ะ. 

    แล้วคุณหมอพอจะแนะนำยาคุม ที่กินลดอาการปวดท้อง ลดสิว แล้วน้ำหนักไม่ไหมค่ะ 

รบกวนหน่อยน่ะค่ะ /ขอบคุณค่ะ

อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.07 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Supa*****n

20 มิถุนายน 2557 11:50:04 #2

คุณหมอค่ะหนุประจำเดือนไม่มาสี่เดือนแล้วแต่ครวจแล้วไม่ท้องฉีดยาแล้วก็ไม่มาทำไงดีค่ะ  มียากินตัวไหนช่วยได้บ้างค่ะ หนุอึดอัดอ่ะค่ะอยากให้เลือดมันมาส่ะที ทำไงดีค่ะมียาตัวไหนหรือวิธีไหนบ้างค่ะ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

22 มิถุนายน 2557 07:57:58 #3

หมอขอตอบคำถามคุณ Maylee.MHz ก่อนนะครับ

ในส่วนของตัวโรคที่กล่าวมานั้น น่าเป็นภาวะเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ หรือ endometriosis ซึ่งภาวะนี้จะทำให้ปวดประจำเดือนมากได้ ซึ่งการใช้ยาในกลุ่มฮอร์โมนก็เป็นตัวหนึ่งที่จะบรรเทาอาการโรคได้ ซึ่งจากอาการนั้น หมอคิดว่า อาการทีเกิดขึ้นเกิดจากผลของปริมาณยาฮอร์โมนเอสโตรเจน (EE) ที่ร่างกายตอบสนองมากไป คือ จากยี่ห้อดังกล่าว จะมี EE 35 ไมโครกรัม ดังนั้น หมอแนะนำให้เปลี่ยนมาทานยาคุมกำเนิดตัวใดก็ได้ ที่มี EE ขนาดประมาณ 30 นะครับ ซึ่งอาจลองปรึกษาร้านขายยาก็ได้ครับ บอกทางร้านว่า ขอยาที่มี EE ขนาดประมาณ 30 ครับ จะลดผลข้างเคียงได้ ส่วนเรื่องน้ำหนักนั้น โดยรวมแล้วยาคุมกำเนิดจะทำให้น้ำหนักขึ้นได้บ้างอยู่แล้วครับ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

22 มิถุนายน 2557 08:01:50 #4

ส่วนของคุณ suparat.sarefaan นั้น หากประจำเดือนไม่มานานถึง 4 เดือนแล้ว หากตั้งครรภ์จริง ก็จะตรวจพบอย่างแน่นอนแล้ว ดังนั้น ในเบื้องต้น หมอคิดว่า ไม่ได้ตั้งครรภ์นะครับ ส่วนสาเหตุที่ทำให้ประจำเดือนมาไม่ตรงรอบนั้น สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้ มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องออร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธ์คล้ายออร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด เป็นต้นครับ

ดังนั้น หมอคิดว่า หากไม่มีสาเหตุต่างๆที่หมอกล่าวไป ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุนะครับ เพื่อจะได้รักษาได้ถูกต้อง และ ไม่ควรไปทานยาอะไรก็ตามที่เพื่อให้ประจำเดือนมานะครับ เพราะ อาจทำให้ผิดปกติมากกว่าเดิมได้