กระดานสุขภาพ

เจ็บตรงขาหนีบขวา
Nara*****w

19 มิถุนายน 2557 07:44:04 #1

คือมีอาการเจ็บตรงขาหนีบด้านขวาค่ะ บางทีเจ็บมาก บางทีเจ็บน้อย บางทีก็หายไปเลย เวลาเจ็บจะเจ็บเวลาเดินโดยเฉพาะขึ้นลงบันไดค่ะ อยากทราบว่าเป็นอาการของอะไรคะ เป็นตรงขาหนีบด้านขวา บางทีก็ลามลงมาเล็กน้อยตรงต้นๆ ขา

 

และอยากทราบว่ามันอาการเกี่ยวกันกับชาที่นิ้วเท้าด้านขวาด้วยไหมคะ จะชอบชาตรงนิ้วนางกะนิ้วก้อยด้านขวาอ่ะค่ะ แต่บางครั้งอาการเจ็บและชาไม่ได้เกิดขึ้นพร้อมกันนะคะ บางทีเกิดแค่อย่างใดอย่างหนึ่ง นานๆ ครั้งถึงจะเป็นพร้อมกันค่ะ เป็นอย่างนี้มา 4-5 เดือนได้ละค่ะ

อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 46 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.97 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

20 มิถุนายน 2557 11:17:48 #2

สวัสดีครับ

อาการเจ็บขาหนีบด้านขวากับอาการที่นิ้วก้อยและนิ้วนางขวาไม่น่าจะเกี่ยวข้องกันครับ ส่วนสาเหตุที่เกิดอาการเจ็บที่ขาหนีบข้างขวานั้นน่าจะเกิดจากปัญหาเฉพาะที่ตรงบริเวณขาหนีบเลยครับ เช่น การอักเสบของกล้ามเนื้อหรือเส้นเอ็นบริเวณดังกล่าวครับ ไม่น่าจะเกี่ยวกับเส้นประสาทครับ น้องลองดูว่ามีลักษณะบวม แดง ร้อนบริเวณขาหนีบช่วงที่เจ็บหรือไม่ หรือมีก้อนอะไรที่คลำได้หรือไม่ครับ ถ้ามีผมว่าควรพบแพทย์นะครับ

โชคดี
สมศักดิ์

Nara*****w

21 มิถุนายน 2557 14:50:21 #3

ไม่มีอาการบวมแดง หรือมีก้อนค่ะ คล้ำๆ ดูก็เจอแต่เส้นขลุขละๆ เหมือนขาด้านซ้ายค่ะ แต่อาจจะขลุขละกว่านิดหน่อยค่ะ หนูจะสามารถซื้อยาทานเองโดยไม่ต้องหาหมอได้ไหมคะ

รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

22 มิถุนายน 2557 04:50:10 #4

สวัสดีครับ

ผมต้องขอบคุณที่ให้ข้อมูลเพิ่มเติมครับ ถ้าไม่มีความผิดปกติ เช่น ก้อนหรือลักษณะการอักเสบใดๆ ผมว่าน่าจะสามารถใช้ยาทานเองได้ครับ เช่น ยาพาราเซตามอลก็ได้ครับ หรือ ยาต้านการอักเสบหรือแก้ปวดกล้ามเนื้อต่างๆ เช่น บลูเฟ็นก็ได้ครับ แต่ถ้าทานยาแล้วก็ยังไม่ดีขึ้น อาการรุนแรงมากขึ้น ผมว่าต้องไปพบแพทยืครับ

โชคดีครับ

นพ. สมศักดิ์

Nara*****w

28 มิถุนายน 2557 05:04:54 #5

แล้วไอ้ที่มีอาการชาที่เท้าข้างขวาหล่ะคะ ชาตรงหน้าแข้งด้านนอก บางทีชาจนถึงนิ้วนางและนิ้วก้อยที่เท้าค่ะ แต่อาการชาที่นิ้วนางและนิ้วก้อยข้างขวานี่เป็นบ่อยค่ะ อาการแบบนี้เป็นมาครึ่งปีได้แล้วค่ะ แต่ไม่เคยไปหาหมอค่ะ บางวันมันก็หาย บางวันก็ชาทั้งวันยันนอนเลยค่ะ หนูเป็นอะไรคะ แล้วเป็นมากหรือไม่ หนูสามารถดูแลตัวเองได้หรือเปล่าคะโดยไม่ต้องไปหาหมอ ขอบคุณค่ะ

รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

30 มิถุนายน 2557 10:01:02 #6

สวัสดีครับ

ผมไม่มั่นใจว่าอาการชานั้นเป็นมากตอนนอนหรือเดินครับถ้าเป็นมากตอนเดินก็ต้องถามต่อว่าเคยประสบอุบัติเหตุที่หลัง หรือเคยลาก ยกของหนักๆ แล้วปวดร้าวมาที่ขาหรือไม่ ถ้าเคยก็อาจเป็นหมอนรองกระดูกเคลื่อนครับแล้วกดทับเส้นประสาท แต่ถ้าไม่เคยแล้วอาการเป็นมากช่วงนอนกับหลังตื่นนอน เดินไปก็ดีขึ้น ถ้าเป็นแบบนี้ก็เกิดจากการที่กล้ามเนื้อมีการหดเกร็งมากกว่าปกติครับ การนวดคลายกล้ามเนื้อก็พอดูแลตนเองได้ครับ แต่ถ้าอาการที่เกิดขึ้นนั้นเป็นรุนแรงก็ควรพบแพทย์ให้ดูชัดเจนว่าเป็นอะไรครับ

โชคดีครับ
สมศักดิ์