กระดานสุขภาพ

อาการคันครับคุณหมอ
Topz*****5

17 มิถุนายน 2557 04:33:06 #1

สวัสดีครับคุณหมอผมมีอาการคันที่นิ้วมือขาหนีบ ตามแข้ง ตามท้อง และบริเวนอันทะ ส่วนปลาย แล้วก็หนังหู้มน้องชายผมครับ คันมากครับเป็นมาเกือบปี แล้วครับไม่หายสักที ตอนคันยิ้งคันก็ยิ้งเกาครับจนเป็นแผล โดยฉเพราะตรงบริเวนอันทะกลับหนังหุ้มน้องชายผม เป็นตุ่มไสเล็กมากครับ ท่าบีบมันแตก มันจะคันมากครับ ผมไปหาหมอมาหลายหมอแล้วครับ        ไม่หายสักที หมอบอกเป็นภูมิแพ้ผิวหนังอักเสบ แต่ผมลองหาข้อมูล เหมือนจะเป็นเริมหรือหิดมากกว่าครับรำคานมากครับตอนคันคิดหนักมากกัวจะเป็นเริมครับ รบกวนคุณหมอตอบคำถามด้วยครับ

 

 

อายุ: 21 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 52 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.10 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ. ชลธิรศน์ ศรีเกษตรสรากุล

แพทย์โรคผิวหนัง

20 มิถุนายน 2557 10:38:37 #2

ที่เป็นอยู่ไม่ใช่ลักษณะของเริมค่ะ เริมจะเป็นกลุ่มของตุ่มน้ำใสบนพื้นผิวอัเสบสีแดงบริเวณปากหรืออวัยวะเพศ อากรเจ็บแสบมากกว่าคันค่ะ เพราะฉะนั้นกรณีของน้องคิดถึงเริมได้น้อยค่ะ เพราะเป็นที่ผิวหนังหลายที่และมีอาการคันเป็นหลัก สามารถตรวจเช็คได้โดยการนำน้ำจากตุ่มน้ำไปตรวจทางห้องปฏิบัติการค่ะ

อาการหิดมีโอกาสเป็นไปได้ค่ะถ้าคันที่ง่ามิ้วขาหนีบลำตัว แต่ควรมีปัจจัยแวดล้อมอื่นเช่นอาศัยอยู่ร่วมกับคนที่เป็นหิด คนอื่นในครอบครัวมีอาการแบบเดียวกันหรือไม่ คุณหมอก็จะตรวจหาตัวหิดจากง่ามนิ้วค่ะ

ภูมิแพ้ผิวหนังอักเสบก็เป็นได้เช่นกันและพบได้บ่อยกว่าโรคหิด มักพบในผู้ที่มีอารภูมิแพ้ที่จมูกและตาร่วมด้วยลักษณะจะมีผิวแห้งคัน ลองสังเกตตัวเองนะคะว่าเข้ากับโรคนี้มากกว่าหรือไม่ แต่ยังไงดีที่สุดคือการไปพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกายและห้องปฏิบัติการค่ะ