กระดานสุขภาพ

สอบถามเรื่องเส้นเลือดฝอยในสมองตีบ
Want*****y

16 มิถุนายน 2557 13:02:13 #1

พอดีคุณพ่อหนู ร่างกายซีกซ้ายไม่แรงแรงเลยพาไปหาหมอ คุณหมอเลยพาไปทำ CT scan สมอง ผลออกมาคุณหมอว่าเป็นเส้นเลือดฝอยในสมองตีบ พอวัดความดัน ความดันสูง 180 คุณหมอไม่ให้ยาความดันและบอกว่า ความดันยังไม่ถึง 200 ยังไม่ต้องกินยา แล้วให้กับมาดูอาการที่บ้าน คุณหมอเลยให้ยาป้องกันหลอดเลือดตีบมาแค่นี้ เลยอยากถามคุณหมอว่า

1. ความดันสูงขนาดนี้ ทำไมถึงยังไม่ให้กินยาค่ะ 

2. คุณหมอวินิจฉัยมาแล้วว่า เป็นเส้นเลือดฝอยในสมองตีบ คุณหมอบอกว่าไม่หนักพอที่ต้องนอนโรงพยาบาล หนูเลยอยากรู้ว่า อาการซีกซ้ายไม่มีแรง พูดไม่ชัด ปากเบี้ยวนี้หนักมั้ยค่ะ

คือหนูถามคุณหมอแต่ไม่ได้คำตอบที่ชัดเจนเลยค่ะ

อายุ: 51 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.04 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

17 มิถุนายน 2557 15:29:50 #2

สวัสดีครับ

อาการที่น้องเล่ามานั้นก็ชัดเจนคืออาการของโรคหลอดเลือดสมองตีบครับ ยืนยันจากการเอกซเรย์คอมพิวเตอร์สมอง แล้ว การรักษาโรคนี้ ประกอบด้วย

  1. การให้ยาป้องกันการเป็นซำ คือยาที่ได้รับมาตอนนี้
  2. การทำกายภาพบำบัด
  3. การรักษาโรคที่พบร่วมและเป็นต้นเหตุของการเกิดโรคนี้ คือ เบาหวาน ความดัน ไขมันสูง เป็นต้น
  4. การปรับพฤติกรรม เช่น เลิกสูบบุหรี่ เลิกดื่มเหล้า ออกกำลังกายครับ กรณีที่น้องถามมาว่าทำไมหมอยังไม่ให้ยาลดความดันนั้นเป็นเพราะอะไร การรักษาความดันโลหิตสูงในผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองตีบนั้นแบ่งเป็น 2 ระยะ คือ ในช่วง 2 สัปดาห์แรกกับภายหลังจากนั้น โดยในช่วงแรกนั้นความดันโลหิตของผู้ป่วยจะสูงขึ้นมากกว่าปกติได้ โดยเป็นกลไกหนึ่งของร่างกาย เราพบว่าส่วนหนึ่งจะลดลงมาได้เองโดยไม่ต้องให้ยาลดความดัน การให้ยาลดความดันในช่วงแรกนั้นไม่พบว่าได้ประโยชน์ ยกเว้นความดันจะสูงเกินมากกว่า 220/120 มม ปรอทครับ ส่วนในช่วงหลังจาก 2 สัปดาห์นั้น แพทย์ต้องให้ยาควบคุมความดันให้ลงมาอยู่ในเกณฑ์ปกติครับ

ส่วนคำถามที่ถามว่าอาการดังกล่าวรุนแรงหรือไม่นั้น จริงแล้วจะมีหลักการประเมินที่ชัดเจนครับ ในกรณีนี้ถ้าแพทย์ได้ทำการตรวจประเมินแล้วพบว่าไม่รุนแรงก็น่าจะเป็นตามนั้นครับ ผมเองก็ตอบคำถามนี้ยากครับ เพราะไม่ได้เห็นผู้ป่วยเองครับ อย่างไรก็ตามการรักษาโรคนี้ที่ดีที่สุดในปัจจุบัน คือ ต้องพาผู้ป่วยไปพบแพทย์ให้เร็วที่สุดภายใน 270 นาทีครับ และถ้าน้องพบว่าคุณพ่ออาการไม่ดีขึ้นหรือทุรุดลงก็พาพบแพทย์ใหม่ก่อนนัดได้ครับ

โชคดีครับ

นพ. สมศักดิ์