กระดานสุขภาพ

มีอาการตกขาว เป็นก้อนสีขาวๆ
Nyao*****y

16 มิถุนายน 2557 12:29:02 #1

มีอาการตกขาว เป็นก้อนขาวๆ มีอาการคันภายในค่ะ ปัสสวะก็รู้สึกแสบๆอ่าค่ะ เคยมีเพศสัมพันธ์กะแฟน แฟนเคยเป็นหนองในเทียมค่ะแฟนเป็นนานแล้วเป็นก็รักษาเลย ผ่านมาประมาณ 1 ปีอ่าค่ะ แต่ตัวหนูเองเพิ่งเป็นมา ประมาณ 5 วันค่ะ ไม่ทราบว่าอันตรายมั้ยค่ะ มีวิธีการรักษายังไงค่ะ กลัวมากค่ะตอนนี้

อายุ: 17 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 157ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.26 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

18 มิถุนายน 2557 00:55:12 #2

จากอาการนั้น หมอคิดว่า ไม่น่าจะเป็นการติดเชื้อหนองในเทียมนะครับ หากรักษาหายมานานและครั้งนี้ไม่ได้มีอาการของหนองในเทียมอีก ซึ่งจากอาการ ลักษณะตกขาวที่ผิดปกติเป็นลักษณะสีขาวเหลือง คล้ายทิชชู่เปียกหรือ นมโยเกิร์ตร่วมด้วย และ มีอาการคันเป็นหลักนั้น จะเป็นอาการของการติดเชื้อราในช่องคลอดครับ และในบางท่านอาจมีอาการคันบริเวณปากช่องคลอดร่วมด้วย ซึ่งลักษณะรอยโรคอาจเป็นผื่นสีออกชมพูหรือแดงๆ ขอบเขตชัดเจน มักเป็นสองข้างของปากช่องคลอดและผิวหนังระหว่างขาก็ได้ ซึ่งการรักษาหลักนั้น หากมีอาการภายในช่องคลอด ยาที่ใช้โดยทั่วไปเป็นมาตรฐานจะเป็นยาในชื่อสามัญ clotrimazole ครับ เป็นลักษณะเม็ด ใช้เหน็บช่องคลอด เป็นเวลา 7 วันนะครับ หากมีอาการภายนอกด้วย ก็อาจลองใช้ยาที่มีชื่อสามัญ clotrimazole ชนิดทา ทาก็ได้ครับ ที่สำคัญ ต้องทาบริเวณที่เป็นรอยโรค โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ที่ขอบ เพราะเชื้อราจะอยู่บริเวณนี้มากๆ และ เป็นบริเวณที่แบ่งตัว ลามต่อไปครับ ทาจนอาการดีขึ้นจนหาย และ ทาต่อประมาณ 1-2 สัปดาห์ด้วยนะครับ ไม่เช่นนั้น จะเป็นซ้ำได้ง่าย และในช่วงที่มีประจำเดือน อาจเปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อยขึ้นเพื่อลดความอับชื้นนะครับ

ส่วนอาการปัสสาวะแสบขัดร่วมดัวย อาจเป็นอาการของการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะได้ครับ ควรมาตรวจปัสสาวะเพื่อการวินิจฉัยนะครับ และ หากอาการตกขาวไม่ดีขึ้นก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์เช่นกัน