กระดานสุขภาพ

เป็นสิวอักเสบ บริเวณข้างแกม และ คาง เป็นมานานแล้ว ทำอย่างไรจึงจะหาย
Anonymous

15 มิถุนายน 2557 01:07:00 #1

เป็นสิวอักเสบ บริเวณข้างแกม และ คาง เป็นมานานแล้ว ทำอย่างไรจึงจะหาย พยายามรักษามาหลายวิธีแล้วค่ะเกิดจากสาเหตุอะไรบ้างค่ะ

อายุ: 35 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 44 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.31 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ.เปรมจิต จันทองจีน

แพทย์โรคผิวหนัง

16 มิถุนายน 2557 09:57:16 #2

สิวเกิดจากสาเหตุหลัก 5 ประการ ได้แก่

  1. การอุดตันรูขุมขน
  2. หน้ามัน
  3. การอักเสบ
  4. แบคทีเรียที่สะสมใต้ผิวหนัง
  5. ฮอร์โมนที่มีการเปลี่ยนแปลง

ซึ่งปัจจัยทั้งหมดมักมีความสัมพันธ์และเกี่ยวเนื่องกัน เช่น การอุดตันรูขุมขนมักเกิดจากการใช้ครีม หรือผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมาะสมกับผิว และก่อให้เกิดการอุดตันรูขุมขน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่ม รองพื้น ยากันแดด ส่วนภาวะหน้ามันมักเป็นตามธรรมชาติของแต่ละคน การอักเสบและแบคทีเรียก็มักจะตามมาคู่กัน ส่วนฮอร์โมนที่มีการเปลี่ยนแปลงในแต่ละเดือน ก็จะเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดสิวได้ เช่นบางคนจะมีสิวเห่อในช่วงใกล้มีประจำเดือนหรือช่วงมีประจำเดือนเป็นต้น และมักเป็นสิวบริเวณคาง

สำหรับในกรณีนี้ที่มีสิวอักเสบที่ข้างแก้ม และคาง อาจเกิดจากหลายสาเหตุร่วมกัน ต้องพยายามหลีกเลี่ยงปัจจัยกระตุ้นดังกล่าวข้างต้น และอาจไปพบแพทย์ผิวหนังเพื่อการรักษาที่เหมาะสมค่ะ

Anonymous

19 มิถุนายน 2557 01:15:12 #3

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะ ปกติได้พบแพทย์ผิวหนังอยู่ค่ะ แต่อาการสิวไม่มีทีท่าจะลดเลยสอบถามว่าอาการดังกล่าวมีสาเหตุมาจากอะไรหมากกว่านี้ไหมค่ะเคยอ่านหนังสือเขาบอกว่าอาจมีสาเหตุจากมดลูกผิดปกติจริงหรือไม่ค่ะ

รบกวนตอบด้วยค่ะ

รศ.พญ.เปรมจิต จันทองจีน

แพทย์โรคผิวหนัง

19 มิถุนายน 2557 16:56:25 #4

ถ้าเป็นสิวที่สัมพันธ์กับฮอร์โมน จากประวัติมักสัมพันธ์กับช่วงมีประจำเดือนแล้วสิวเห่อ และสิวมักเกิดบริเวณคางค่ะ

ส่วนอีกภาวะหนึ่ง เป็นกลุ่มอาการที่มีฮอร์โมนผิดปกติร่วมด้วย มีถุงน้ำในรังไข่ ที่เรียกว่าภาวะ PCOS (Polycystic ovarian syndrome) มักมีอาการอื่นของฮอร์โมนผิดปกติร่วมด้วย เช่น ประจำเดือนไม่สม่ำเสมอ เวลามีประจำเดือนปวดท้องมาก มักมีหน้ามัน เป็นสิวและหายยาก ขนเยอะ น้ำหนักมาก หรืออาจพบน้ำตาลในเลือดค่อนข้างสูงได้ค่ะ

ทั้งนี้จำเป็นต้องตรวจเพิ่มเติมทางนรีเวช เช่นการตรวจระดับฮอร์โมน การอัลตร้าซาวน์ดูรังไข่เป็นต้นค่ะ และการรักษาด้วยฮอร์โมนก็จะทำให้อาการดังกล่าวรวมถึงสิวและหน้ามันดีขึ้นได้ด้วยค่ะ