กระดานสุขภาพ

คุณพ่อมีอาการยืนไม่ไหว เวลายืน-เดินเหมือนเท้าลอย พื้นโล่ง โคลงเคลง
Sesu*****t

11 มิถุนายน 2557 15:44:20 #1

เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. คุณพ่อขี่มอเตอร์ไซค์อยู่ดีๆก้อรู้สึกเหมือนถนนแคบลงๆ พื้นเอียง เลยจอดรถข้างทาง รู้สึกตัวเองจะเป็นลม วูบ หน้ามืด คนแถวนั้นเลยเรียกรถส่งรพ. หลังจากได้รับการตรวจเบื้องต้นคุณหมอสันนิษฐานว่าเกิดจากการพักผ่อนน้อย ในวันที่ 10 มิ.ย. หมอให้ยาแก้วิงเวียน ยาสลายเลือด และวิตามินบี และดูอาการ คุณพ่อรู้สึกดีขึ้น แต่มีปัญหาเวลายืนหรือเดิน ไม่มีแรงยืน/เดิน รู้สึกว่าก้าวเท้าลงพื้นยังงัยเท้าก้อไม่ติดพื้น เหมือนเท้าลอย โคลงเคลง ในวันที่ 11 มิ.ย. ทำการ CT Scan หมออ่านผลว่าปกติ และให้กลับบ้านได้ วิธีการรักษาคือกินยาและเสริมวิตามินบี และแนะนำให้ไปพบแพทย์เฉพาะทาง

รบกวนถามคุณหมอว่ากรณีนี้ร้ายแรงมากน้อยแค่ไหน สามารถกลับบ้านพักฟื้นได้เลยหรือไม่ หรือควรได้รับการรักษาอย่างไร เพื่อให้คุณพ่อสามารถกลับมาเดินได้ตามปกติ

life style คุณพ่อ : ดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่ ตื่นตี2ทำงาน(ขายหมูที่ตลาด) นอนพัก8โมงเช้า ทำงานต่อ นอนกลางวันนิดหน่อย ตื่นช่วงบ่าย-เย็น นอนกลางคืน4ทุ่ม

 

 

อายุ: 66 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 57 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.27 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

13 มิถุนายน 2557 04:57:28 #2

สวัสดีครับ

ผมว่าอาการที่เกิดขึ้นเป็นได้ 2 กรณีครับ คือ เกิดจากสมองขาดเลือดไปเลี้ยงหรืออาการอัมพฤกษ์ครับ กรณีที่ 2 นั้นเกิดจากระบบการทรงตัวในช่องหูทำงานผิดปกติครับ การตรวจเอกซเรย์คอมพิวเตอร์สมองที่ปกติ ช่วยบอกได้ว่าไม่มีเลือดออกในสมองหรือก้อนเนื้องอกหรือสมองขาดเลือดขนาดใหญ่ การแยกสาเหตุที่แน่ชัดต้องให้แพทย์ตรวจร่างกายโดยละเอียดครับ จากยาที่ได้รับมานั้นน่าจะเกิดจากเลือดเลี้ยงสมองไม่พอ เพราะมียาสลายเลือดด้วยจากที่บอกมา ซึ่งน่าจะเป็นยาต้านเกร็ดเลือด สาเหตุการเกิดนั้นน่าจะเป็นเพราะอายุที่มากขึ้นครับ และพักผ่อนไม่พอจากที่บอกมาครับ การดูแลตนเองคือสามารถกลับมาพักผ่อนที่บ้านก็ได้ครับ ทานยาให้ครบ พักผ่อนให้พอ ระวังล้มครับ พยายามฝึกเดิน การทรงตัว การลงน้ำหนัก ถ้าอาการไม่ดี ทรุดลง เช่น วิงเวียน ปากเบี้ยว พูดไม่ชัด อ่อนแรงมากขึ้น ให้รีบพบแพทย์ครับ

โชคดีครับ
สมศักดิ์

Sesu*****t

14 มิถุนายน 2557 00:29:22 #3

ขอบคุณมากค่ะ