กระดานสุขภาพ

ไข้หวัดใหญ่หรือไข้เลือดออก หมอตอบไม่ได้ครับ
Audi*****e

4 มิถุนายน 2557 00:37:55 #1

คือ ผมมีอาการ ปวดตามตัว ไข้สูง ปวดกระบอกตา วันหนึ่งจะมีไข้ประมาณสองครั้ง รอบบ่าย กับค่ำ คือจะมีไข้ ปวดตัว 

ไปพบแพทย์ครั้งแรก 21/5 ตรวจเลือด ท่านวินิจฉัยว่าไม่แน่ใจว่าเป็นไข้เหลือดออก หรือไข้หวัดใหญ่ แล้วก็จ่าย พาราเซตามอล กับยาฆ่าเชื้อ ยาแก้ไข มาให้ , ผมก็เทคยาปกติ แต่อาการเหมือนเดิมทุกอย่าง นอกจากตอนมีไข้แล้วใช้พารา จะตัวร้อนน้อยลง เหงื่อจะออกมาก จนกระทั่งวันที่ 30/5 ยาหมด จึงไปหาหมออีก เนื่องจากอาการเหมือนเดิม หมอก็จ่ายยาเหมือนเดิมมาให้ (ครั้งนี้มีการตรวจเลือดและตรวจปัสสาวะ) แต่ผมสังเกตว่าหมอที่เข้าเวรมาไม่ได้ดูประวัติเดิมเลย ถามอาการผม ส่องคอ แล้วสั่งยา จนผมถามว่าผลเลือดเป็นอย่างไร จึงได้แจ้งว่ามีเชื้อแบคทีเรียในเลือด

คำถามครับ

1. ผมทานยา พาราเซตามอล ถ้านับเป็นเม็ด ตอนนี้ประมาณ 60 กว่าเม็ดแล้ว ในห้วง 2 สัปดาห์ 

2. อาการติดเชื้อแบคทีเรียในเลือดทำให้มีอาการปวดเมื่อยตามร่างกาย เจ็บคอ ใช่หรือไม่ครับ

ยังไงผมรบกวนด้วยครับคุณหมอ

ขอบพระคุณมากครับ

อายุ: 39 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 169ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.76 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

6 มิถุนายน 2557 07:39:48 #2

ถึง คุณ AudiMegadance

เว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจำเป็นต้องขอลบชื่อ นามสกุล และอีเมล์ของผู้ถามออกนะคะ ที่ต้องใช้จะมีเพียงชื่อรหัสของผู้ถามเท่านั้นค่ะ

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

(วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์)

7 มิถุนายน 2557 00:00:07 #3

1. ข้อ 1 คุณเพียงแต่บอกเล่า ไม่ได้ถามคําถามว่าคุณต้องการถามเรื่องอะไร จึงเดาว่า คุณกลัวผลข้างเคียงจากยาพาราเซตามอล ผลข้างเคียงจากยาพาราเซตามอล ขึ้นกับหลายปัจจัย เช่น ขนาดยาในแต่ละครั้งที่กิน กินติดต่อกันหรือไม่ กินวันละกี่มิลลิกรัม ดื่มแอลกอฮอล์มากหรือน้อย และมีโรคตับอยู่หรือไม่ โดยทั่วไป ในผู้ใหญ่ทั่วไปที่ไม่มีโรคตับ ไม่ติดแอลกอฮอล์ไม่ควรกินต่อเนื่องติดต่อกันนานเกิน 5-7 วัน กินได้ทุก 6-8 ชั่วโมง โดยแต่ละครั้งต้องไม่เกิน 1,000 มิลลิกรัม และแต่ละวันต้องไม่เกิน 4,000 มิลลิกรัม แต่ถ้ากินยาแล้ว ยังมีไข้อยู่ก็ควรต้องแจ้งให้แพทย์ทราบ ซึ่งเมื่ออยู่บ้าน ควรวัดไข้เองทุก 8 ชั่วโมงและทุกครั้งที่รู้สึกมีไข้ แล้วจดบันทึกไว้ นําไปแจ้งแพทย์ด้วยก็จะเป็นข้อมูลให้กับแพทย์ในการประเมินผลการรักษาและปรับเปลี่ยนยา

2. อาการติดเชื้อแบคทีเรียในเลือดทําให้มีอาการปวดเมื่อยตามร่างกายเจ็บคอได้ค่ะ

พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์