กระดานสุขภาพ

ปรึกษาเรื่องการจัดฟันที่ต้องประกอบกับการผ่าตัดขากรรไกร เนื่องจากฟันล้มไม่ปกติ
Anonymous

29 พฤษภาคม 2557 16:44:45 #1

เมื่อสามปีก่อนผมเคยปรึกษาแพทย์ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง อาจารย์ได้สรุปว่าเคสของผมจะต้องผ่าตัดขากรรไกรประกอบกับการดัดฟัน ซึ่งผมและพ่อแม่ก็กลัวว่าจะเป็นอันตรายเพราะเห็นบางเคสก็เคี้ยวอาหารไม่ได้เหมือนปกติ หรือบางเคสก็มีปัญหาอื่นๆแทรกซ้อน แต่สาเหตุที่ผมกังวลใจไม่ได้เพราะอยากดัดฟันครับ เนื่องจากฟันของผมล้มและผิดรูปไม่ปกติ ผมจึงกลัวว่าระหว่างดัดฟัน+ผ่าตัด กับปล่อยไว้ วิธีไหนจะเป็นวิธีที่ควรกว่ากันน่ะครับ แล้วถ้าปล่อยไว้ไม่ทำอะไร จะมีวิธีแก้ไขอย่างอื่นเช่นใส่ฟันปลอม ครอบฟัน หรือทำรากฟันเทียม หรือวิธีอื่นๆบ้างไหมครับ

ปล. การผ่าตัดขากรรไกรมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง และหากผมมีอาการแทรกซ้อนอื่นๆ จะมีค่าใช้จ่ายที่ต่อเนื่องเพิ่มขึ้น ผมกลัวว่าจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายตรงนี้ไม่ไหวครับ เพราะทางบ้านก็ไม่ได้มีฐานะมากครับ

รบกวนปรึกษาอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้วยครับ

ด้วยความเคารพอย่างสูง

 

อายุ: 23 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 77 กก. ส่วนสูง: 183ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.99 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

30 พฤษภาคม 2557 02:42:12 #2

หนูรอมาได้3ปี คงทำให้กังวลไม่น้อย ว่าจะตัดสินใจอย่างไรดี หนูต้องลองทบทวนว่าในช่วงเวลาที่ผ่านมา หนูมีความทุกข์กับการไม่ได้รักษานี้ใหม เคี้ยวอาหารลำบากหรือรู้สึกเป็นปมด้อยเรื่องความหล่อแต่ไหน การที่อาจารย์หมอเขาสรุปว่าต้องผ่าตัดกระดูกขากรรไกรร่วมกับการจัดฟัน คงเป็นวิธีที่ดีที่สุดครับ หมายความว่า การจัดฟันอย่างเดียวแก้ไขไม่ได้หมด สาเหตุของหนูมาจากโครงสร้างของกระดูกจึงต้องผ่าตัดร่วมด้วย เช่นกระดูกขากรรไกรล่างยื่นเป็นต้น หนูอายุ23ปี โครงสร้างกระดูกจะไม่เปลี่ยนจากนี้มากนัก ส่วนการถอนฟันแล้วใส่ฟันเทียมหรือรากเทียม คงไม่ใช่คำตอบที่ดี ลองปรึกษาหมอที่เดิมว่าหากจัดฟันโดยไม่ผ่าตัดผลจะเป็นอย่างไร หนูรับได้ว่าดีขึ้นพอใจไหม แน่นอนการผ่าตัดให้ผลสวยงามดีกว่ามาก ลองปรึกษากับพ่อแม่ อย่าตัดสินใจโดยเชื่อหมออย่างเดียว ถ้าไม่ทำเลยเป็นอย่างไร
หมอคงให้คำแนะนำได้กว้างๆ เพราะหมอไม่ได้เห็นรูปหน้าและไม่ทราบว่ามีปัญหาการเคี้ยวอาหารแค่ไหน ทุกข์หรือสุขอยู่ที่ใจ ถ้าพอใจก็เป็นสุขครับ

Anonymous

30 พฤษภาคม 2557 03:25:26 #3

สำหรับเรื่องการเคี้ยว ตอนนี้ไม่เป็นปัญหาครับ เคี้ยวได้ปกติมากครับ ส่วนเรื่องโครงหน้า เวลาหุบปาก ปากจะเบี้ยวนิดหน่อยครับ แต่ที่ผมเป็นห่วงกว่านี้คือเรื่องสุขภาพฟันครับ ผมกลัวว่าถ้าเกิดมีการถอนฟัน หรือผ่าฟันคุดแล้วจะทำให้เกิดปัญหาว่าผันจะล้มหรือเคลื่อนตัวจากตำแหน่งเดิมต่ออีกไหมครับ ส่วนเรื่องผ่าตัดขากรรไกร ถ้าหากว่าไม่ผ่าแล้วใ้ช้วิธีจัดฟันเฉพาะบางจุดให้มีการเรียงตัวที่ดีขึ้น และเคี้ยวได้ปกติ แต่รูปหน้าอาจจะเบี้ยวเล็กน้อยเหมือนเดิม จะเป็นไปได้ไหมครับคุณหมอ

ขอบคุณครับ ด้วยความเคารพอย่างสูง

รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

30 พฤษภาคม 2557 11:57:38 #4

เป้าหมายหลักของการจัดฟัน คือการทำให้ฟันเรียงตัวในตำแหน่งที่ถูกต้อง สวยงาม เคี้ยวอาหารได้ดีขึ้น การที่ไม่มีปัญหาการเคี้ยวอาหารแสดงว่าฟันส่วนใหญ่อยู่ครบ เป็นหน้าที่ของหนูที่ต้องหมั่นแปรงฟันและไปหาหมอถ้ามีปัญหาเช่น อุดฟัน ขูดหินปูน เพื่อให้ฟันอยู่ใช้งานได้จนแก่เฒ่า การที่ปากเบี้ยวนิดหน่อยคงเป็นเพราะการสบฟันเอียงไปด้านหนึ่ง อย่าไปกลัวเรื่องถอนฟัน หมอเขาพิจารณาแล้วว่าทำให้การสบฟันดีขึ้น ฟันคุดต้องถอนออกแต่ไม่ต้องใส่ ฟันไม่ล้มครับ ส่วนฟันที่ถอนตอนจัดฟันก็ไม่ต้องใส่เพราะหมอจะจัดให้ฟันข้างๆมาปิดช่องว่างได้ หากไม่ผ่าตัดขากรรไกรล่างที่เอียง การจัดฟันอย่างเดียวจะช่วยได้บ้าง ลองปรึกษาและทำความเข้าใจกันก่อนจัดฟัน จะได้ไม่โทษหมอว่าจัดแล้วรูปหน้าไม่หล่อเท่าที่ควร เป็นไปได้ครับ

Anonymous

30 พฤษภาคม 2557 17:49:21 #5

อาจารย์ครับ.. แล้วระหว่างผมปล่อยให้ฟันล้มแบบนี้แล้วรักษาให้ดีที่สุด กับการจัดฟันรวมกับการผ่าตัด อันไหนเป็นทางออกที่ดีสำหรับสุขภาพในช่องปากครับ 

รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

31 พฤษภาคม 2557 02:57:37 #6

  1. รักษาฟันให้ดีที่สุด เป็นสิ่งที่ต้องทำเสมอขาดไม่ได้ครับ
  2. การปล่อยให้ฟันล้มแล้วไม่แก้ไข ผลก็เหมือนเดิมๆ เพราะฟันเกไม่ใช่โรค แต่ทำให้ความสวยงามและการบดเคื้ยวลดลง แต่หนูก็มีชีวิตปรกติได้ถ้าพอใจ
  3. การแก้ไขโดยการจัดฟันอย่างเดียวย่อมดีกว่าไม่แก้ไข
  4. การจัดฟันรวมกับการผ่าตัด จะช่วยให้แก้ไขได้สมบูรณ์ เพราะการจัดฟันอย่างเดียวแก้ไขได้ไม่ครบในกรณีของหนู เป็นการรักษาที่สมบูรณ์ที่สุด

หนูต้องปรึกษากับพ่อแม่ ค่อยๆไตร่ตรองว่าอะไรเหมาะสมที่สุด หมอเลือกแทนให้ไม่ได้ครับ

Anonymous

31 พฤษภาคม 2557 03:33:57 #7

การรักษาร่วมกับการผ่าตัด มีผลถึงกับทำให้เคี้ยวของแข็งได้ไม่เท่าเดิม หรือทำให้รู้สึกไม่ปกติเหมือนเดิมจริงไหมครับอาจารย์ ถ้าผมจะเข้าไปปรึกษากับอาจารย์ผมจะไปที่ รพ. ไหนได้บ้างครับ ผมอยากปรึกษาแบบเอ็กซ์เรย์ครบรูปแบบเพื่ออาจารย์จะได้ช่วยวินิจฉัยได้ครับ

ด้วยความเคารพอย่างสูง

รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

31 พฤษภาคม 2557 15:11:43 #8

ช่วงที่จัดฟันจะทำให้การเคื้ยวอาหารได้น้อยลง แต่ปรับตัวได้ครับ แต่หลังรักษาต้องดีขึ้น รายละเอียดข้อสงสัยอื่นๆที่จะมาปรึกษาหมอโดยตรงรับไม่ได้ครับ หนูควรถามจากแพทย์ที่จะรักษาโดยตรง

Anonymous

31 พฤษภาคม 2557 15:49:14 #9

ตอนนี้ผมไม่มีแพทย์ประจำแล้วอ่ะครับอาจารย์ แล้วผมก็ต้องการแพทย์ที่ช่วยแพลนให้ผมได้อ่ะครับ เพราะที่ผ่านมาก็ปล่อยมาเป็นระยะเวลานาน แล้วอีกอย่างคลินิกต่างๆ ผมก็ไม่สามารถไปหาได้ เพราะผมเคยไปมาแล้ว 4 ที่ ไม่มีที่ไหนช่วยผมได้เลย และที่ล่าสุด ผมก็ไปมาเมื่อ 3 ปีก่อน ซึ่งผมไม่แน่ใจกับแพทย์คนใหม่ที่จะได้พบครับ ตอนนี้ผมกลัวเพราะว่าถ้ามีอะไรผิดพลาด นั่นคืออนาคตของผมเลยครับอาจารย์ ช่วยให้คำปรึกษาผมต่อได้ไหมครับ _/|\_

ด้วยความเคารพอย่างสูง

รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

1 มิถุนายน 2557 10:44:58 #10

หมอแนะนำได้เพียงให้ไปปรึกษาและรักษาที่คณะทันตแพทยศาสตร์ ในกรุงเทพมีหลายแห่ง เช่น จุฬา มหิดล ศรีนครินทรวิโรฒ ธรรมศาสตร์ รังสิต เป็นต้น หรือ โรงพยาบาลทั้งของรัฐและเอกชน เขามีทีมทันตแพทย์ที่ทำงานร่วมกันอย่างดี จะวางแผนการรักษาและทำความเข้าใจกับผู้ป่วยก่อนรักษาครับ

Anonymous

1 มิถุนายน 2557 17:16:33 #11

รับทราบคร๊าบอาจารย์ช่วยให้ผมสบายใจขึ้นมากเลยครับ เดี๋ยวผมจะลองไปปรึกษาแบบจริงจังที่โรงพยาบาลอีกทีครับผม

ขอบพระคุณอาจารย์มากเลยครับ :]