กระดานสุขภาพ

ปรึกษาอาการตาพร่ามัว มองไม่ชัดชั่วขณะ
Puy.*****n

27 พฤษภาคม 2557 12:50:05 #1

อาการของคุณพ่อค่ะ ก่อนมีอาการตาพร่ามัว จะมีความรู้สึกว่าที่ตาจะมีอาการวิ๊งๆ บรรยายไม่ถูกค่ะ ไม่ใช่กระตุกค่ะ แต่รู้ว่าอีกสักพักตาพร่ามัวแน่ แต่ตรวจจอประสาทตาแล้วปกติ ความตันค่อนข้างต่ำ แต่ไม่มาก  ไปหาหมอทั่วไปเขาให้ยาที่ทำให้เลือดวิ่งไปเลี้ยงสมองให้สะดวกขึ้นไปหาหมอหลายที่ก้อเป็นเหมือนเดิม  อยากทราบว่าอาการแบบนี้เป็นโรคใดได้บ้าง จะได้ไปหาหมอด้านใดบ้างค่ะ

อายุ: 58 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 57 กก. ส่วนสูง: 167ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.44 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

28 พฤษภาคม 2557 05:01:55 #2

สวัสดีครับ

อาการดังกล่าวน่าจะมีสาเหตุได้แก่

1. อาการเตือนของอาการปวดศีรษะไมเกรนแบบหนึ่งที่พบได้บ่อย ถ้ามีอาการปวดศีรษะตามมาหลังจากตาพร่ามัวก็เป็นปวดศีรษะไมเกรนครับ แต่ถ้าไม่มีอาการปวดศีรษะตามมาก็อาจเป็นเพียงแค่อาการเตือน โดยที่ไม่ปวดศีรษะก็ได้ครับ

2. อาการเตือนของอาการชักแบบหนึ่งที่มีความผิดปกติของการมองเห็นเท่านั้น

3. เป็นอาการของเลือดไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอแบบชั่วคราว ดังนั้นต้องขอเพิ่มเติมข้อมูล ได้แก่ โรคประจำตัว เบาหวาน ความดันสูง ไขมันสูง โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมองตีบตันมีหรือไม่ ยาที่รับประทานเป็นประจำ มีอาการปวดศีรษะเป็นๆหายๆหรือไม่ เคยประสบอุบัติเหตุที่ศีรษะ ระยะเวลาที่เป็นแต่ละครั้งนานเท่าไหร่ เป็นบ่อยแค่ไหน อะไรทำให้เป็นมากขึ้น เวลาเป็นดูแลตนเองอย่างไรอาการถึงหายไป พอได้ข้อมูลเพิ่มเติมก็จะสามารถบอกได้แน่นอนขึ้นว่ามีสาเหตุจากอะไรครับ

โชคดีครับ
สมศักดิ์

Puy.*****n

7 เมษายน 2558 13:28:52 #3

คุณพ่อไม่มีโรคประจำตัวค่ะ  ตรวจหาเบาหวานก้อไม่มี เป็นแล้วหายเองปนะมาฯ 5วิ หมอตรวจความดันบอกว่าความดันค่อนข้างต่ำแต่ไม่บอกว่าเท่าไหร่ Mri สมอง สมองส่วนตรงหน้าผากเป็นจุดขาวๆเล็กๆหมอบอกว่าแค่อักเสบกืนยาไม่นานน่าจะหาย และน่าจะเป็นเพราะเลือดไปเลี้ยงสมองไม่พอ  หมอก้อให้ยาฃยายเส่นเลือดมาหมอบอกว่าสมองอักเสบไม่ต้องกินยาตลอด น่าจะเดือนกว่าๆก้อหาย คุณพ่อทานยาประมาณ2เดือนกว่าจึงหยุดทาน ซึ่งหยุดทานก่อเป็นเหมือนเดิม เป็นอาทิตละประมาณ 2ครั้ง ตอนนี้กังกลมากค่ะ ถ้าจะไปหาหมอที่โรงพยาบาลใหม่ ก้อไม่รู้ต้องบอกยังไงถึงจะได้ไม่ต้องหาหมอทั่วไปก่อน ซึ่งแต่ละขั้นตอนนานมากค่ะ 

Puy.*****n

7 เมษายน 2558 13:40:39 #4

อยากให้หมอดูฟิล์ม mri จังเลยค่ะ  ตอนที่หมอคนที่เราไปรักษาด้วยเขาดูฟิล์มแค่2แผ่นเองคะ เราก้อไม่รู้หรอกค่ะว่าอะไรยังไง เขาก้อบอกสมองอักเสบแล้วให้ยาแค่นั้นเอง