กระดานสุขภาพ

ปวดท้องน้อยด้านซ้ายหน่วงๆแป๊บๆและบางครั้งก็ปวดร้าวบริเวณท้องน้อย
Natt*****t

27 พฤษภาคม 2557 09:42:41 #1

สวัสดีค่ะคือตอนนี้มีอาการปวดท้องน้อยด้านซ้ายหน่วงๆแป๊บๆและบางครั้งก็ปวดร้าวบริเวณท้องน้อยเป็นได้สักพักแล้ว แต่เพิ่งมามีอาการปวดบ่อยขึ้นเมื่อสองสัปดาห์ก่อน จะปวดปวดท้องน้อยด้านซ้ายหน่วงๆแป๊บๆและบางครั้งก็ปวดร้าวบริเวณท้องน้อย และมีตกขาวบ้าง ก่อนหน้านั้นไปพบแพทย์เพราะปัสสาวะแสบขัดและก็บอกรายละเอียดแพทย์ก็วินิจฉัยว่าเป็นกระเพาะปัสสาวะอักเสบก็ได้รับยามากินและอาการก็ดีขึ้น แต่ระยะหลังๆมาก็มาปวดท้องน้อยมาเรื่อยๆแต่เพิ่งมาปวดมากๆๆประมาณ 2 สัปดาห์ และเมื่อวานเป็นประจำเดืือนวันแรกปวดแบบสุดๆเลยค่ะละก็มีก้อนเลือดออกมาตลอดคือจะสังเกตตอนไปปัสสาวะค่ะ และก็จะปวดปัสาวะบ่อยมากเมื่อตอนปวดจะปวดหน่วงจี๊ดเข้าไปเลยอะค่ะ คือตอนนี้เป็นนักศึกษาพยาบาลก็ได้ศึกษามาบ้างแต่ก็กลัวเองเมื่อเกิดขึ้นกับตัวเอง ตอนนี้กังวลว่าจะเกี่ยวกับปีกมดลูก มดลูกอะรประมาณนี้อ่ะค่ะ ตอนนี้ยังไม่ไปตรวจเลยค่ะคือตอนนี้เปิดเทอมแล้วเลยคิดว่าเสาร์อาทติย์นี้จะไปตรวจค่ะ อย่างไรก็ขอความกระจ่างหรือบอกเกี่ยวกับอาการที่หนูเป็นหน่อยนะค่ะ ขอบคุณค่ะ 

อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 64 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 25.00 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

1 มิถุนายน 2557 00:38:57 #2

จากลักษณะอาการโดยรวมทั้งหมดนั้น มีอาการปวดท้องน้อย ร่วมกับ ตกขาวและกระเพาะปัสสาวะอักเสบ ซึ่งหมอคิดว่า อาการต่างๆนี้ เป็นอาการของการติดเชื้อในช่องคลอดหรืออุ้งเชิงกรานนะครับ (pelvic inflammatory disease) ซึ่งหากมีประวัติมีเพศสัมพันธ์มาก่อน หรือ มีเพศสัมพันธ์ในช่วงที่มีประจำเดือน อาการตกขาวกลิ่นเหม็น สีเขียวเหลือง เป็นต้น และ อาการปัสสาวะอักเสบนั้น เป็นอาการแสดงหนึ่งเท่านั้นครับ ดังนั้น หมอแนะนำให้มาตรวจกับสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจภายในและวินิจฉัยโรคครับ ซึ่งหากมีภาวะนี้จริง ก็จะต้องได้รับการรักษาเป็นยาปฎิชีวนะที่จำเพาะกับโรคครับ

Natt*****t

1 มิถุนายน 2557 04:50:03 #3

อ่อค่ะ แต่ตกขาวก็ไม่มีกลิ่นเหม็นอะไรนะคะไม่เป็นสีขาว เขียวด้วยค่ะ และยังไม่เคยมีเพศสัมพันธ์คะ  แต่ตอนนี้ได้ไปพบแพทย์แล้วค่ะ คือแพทย์บอกว่าโรคเก่ากำเริบคือ กระเพาะปัสสาวะอักเสบ อ่าค่ะ อาการก็ดีขึ้นแล้วค่ะ แต่ก็ยังปวดๆอยู่อ่าคะ