กระดานสุขภาพ

กลัวจะเป้นลูคีเมีย
Unca*****d

26 พฤษภาคม 2557 08:54:23 #1

ปกติเป้นคนที่มีเลือดฟาดที่แก้มปากชมพู บางช่วงก้ปากซีดค่ะ เป้นมาแต่เกิด แต่ช่วงหลังปวดกระดูกหน้าแข้งทั้ง 2 ข้าง ปวดท่อนแขนบ้าง ปวดไหปาล้าบ้าง ปวดไม่พร้อมกันนะค่ะ ปวดแบบไม่เป้นเวลา ละช่วงนี้แม่ทักปากซีดจัง แต่ก้ไม่มีอาการดลือดออกตามไรฟันหรือประจำเดือนมามากแต่อย่างไร เคยไปตรวจเลือดก่อนอาการปวดกระดูกประมาน 2 สัปดาห์เลือดก้ปกติดี ไม่ทราบว่าเป้นอาการที่เข้าข่ายมั้ยค่ะ

อายุ: 16 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 44 กก. ส่วนสูง: 152ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.04 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Unca*****d

26 พฤษภาคม 2557 11:40:30 #2

เพิ่มเติมค่ะ ตรงหน้าแข้งซ้ายมีรอยชกช้ำสีเขียวอ่อนๆมองไม่ขัดมาก แต่บวมและเจ้บมากค่ะ

ศ. พญ. อรุณี เจตศรีสุภาพ

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกุมารเวชศาสตร์และโลหิตวิทยา)

27 พฤษภาคม 2557 17:47:54 #3

อาการของโรคลูคีเมีย (leukemia) หรือมะเร็งเม็ดเลือดขาว เป็นอาการอันเป็นผลจากการมีเซลล์เม็ดเลือดขาวตัวอ่อน(ในมะเร็งเม็ดเลือดขาวชนิดเฉียบพลัน) หรือเม็ดเลือดขาวที่มีการแบ่งตัวได้(ในมะเร็งเม็ดเลือดขาวชนิดเรื้อรัง) ซึ่งมีปริมาณมากเกินกว่าปกติอยู่ในไขกระดูก ทำให้ไขกระดูกไม่สามารถสร้างเซลล์เม็ดเลือดปกติได้ ดังนั้นผู้ป่วยจะมีอาการซีดเนื่องจากสร้างเม็ดเลือดแดงได้น้อยลง มีไข้เพราะมีเม็ดเลือดขาวที่ทำหน้าที่ปกติน้อยลงทำให้เกิดการติดเชื้อได้ง่าย เหตุเพราะเม็ดเลือดขาวทำหน้าที่ต่อสู้เชื้อโรค อาการไข้เป็นผลจากการติดเชื้อ ผู้ป่วยอาจมีเลือดออกหรือจุดจ้ำเลือดตามตัว หรืออวัยวะต่างๆเนื่องจากมีเกล็ดเลือดต่ำ

นอกจากนี้ผู้ป่วยมักมีตับม้ามโต หรือร่วมกับมีต่อมน้ำเหลืองโตเป็นผลจากการมีเซลล์มะเร็งไปอยู่ในอวัยวะดังกล่าว ผู้ป่วยที่มีมะเร็งกระจายไปที่กระดูกหรือเยื่อหุ้มกระดูกจะมีอาการปวดกระดูกร่วมด้วย อาการปวดกระดูกพบมาก ประมาณร้อยละ 25-30 ของผู้ป่วย

อาการที่คุณเล่ามาว่ามีการปวดกระดูกย้ายที่ไปนั้น หมอยังไม่ค่อยนึกถึงโรคลูคีเมียประกอบกับได้เจาะเลือดก่อนหน้าที่จะมีอาการปวด 2 สัปดาห์พบว่าปกติ เนื่องจากในระยะแรกๆการตรวจเลือดอาจบอกได้ยาก หมอแนะนำให้หนูตรวจเลือดซ้ำอีกครั้ง เพราะหากเป็นลูคีเมียจริงการเจาะเลือดครั้งต่อไปน่าจะแสดงให้เห็นความผิดปกติได้บ้าง หากเจาะเลือดปกติแต่ยังมีอาการปวดไม่หายและไม่สามารถอธิบายสาเหตุของการปวดได้เช่นปวดเพราะไปเล่นกีฬาหรือออกกำลัง หมอแนะนำให้ไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุด้วยเช่นกัน

ขอให้โชคดีค่ะ

 

ศ. พ.ญ. อรุณี เจตศรีสุภาพ