กระดานสุขภาพ

รบกวนคุณหมอช่วยวิเคราะห์โรคเบื้องต้นด้วยครับ ทรมานมา 2 ปีกว่าแล้ว
Wolf*****w

26 พฤษภาคม 2557 05:08:59 #1

อาการป่วยที่ผมเป็น มีระยะเวลากว่า 2 ปีแล้วครับ เดิมทีผมป่วยเป็นโรคอ๊อฟฟิสซินโดรม เวลานั่งทำงานขาจะตึงและชาทั้ง 2 ข้าง ส่วนคอ สะบัก ไหล่ ก็จะยึดตึงเช่นกัน แรกๆก็พอทนได้อาศัยการนวดทุกอาทิตย์ซึ่งพอจะทำให้อาการทุเลา หลังๆนวดอาทิตย์ละครั้งเริ่มเอาไม่อยู่ อาการเส้นเอ็นและกล้ามเนื้อเกร็งตึงมีมากขึ้นเรื่อยๆ

เริ่มขับรถไม่ได้เพราะมีอาการหมดแรงที่ขา นอนไม่ค่อยหลับ เพราะมีอาการตัวกระตุก มีอาการตื่นขึ้นมาแล้วไม่สดชื่น เมื่อยง่ายไม่ว่าจะแขนหรือขา นั่งนานๆไม่ได้จะปวดหลังและเอว อดทนใช้ชีวิตกับอาการแบบนี้มานานประมาณ 2 ปีซึ่งอาการก็เป็นมากขึ้นๆ จนวันที่ 17 มี.ค.55 ได้นั่งรถยนต์เดินทางไปห้างแถวบางนากับพี่ชาย ตอนนั่งขาไปรู้สึกปวดต้นคอมาก (โดยปรกติก็จะปวดอยู่แล้ว)แต่วันนั้นปวดมากผิดปรกติ จึงกินยาคลายกล้ามเนื้อไป 1 เม็ด จากนั้นจึงไปเดินที่ห้าง ปรากฎว่าอาการปวดไม่ทุเลาแถมมีอาการคลื่นไส้ และวิงเวียนศรีษะเพิ่มขึ้นมาด้วย จึงบอกให้พี่ชายกลับบ้าน ปรากฎว่าพี่ชายขอแวะห้างแถวรามอินทราก่อน เราจึงขอแยกตัวตรงลานจอดรถ เดินเข้าไปในห้าง อาการวิงเวียนเริ่มมากขึ้น รู้สึกขาลอยๆ และมีอาการเหมือนจะวูบ จึงหยุดเดินแล้วตั้งสติ ค่อยๆเดินทีละนิดไปหาที่นั่ง ตอนนั้นกลัวมาก โทรหาที่บ้านให้มารับ ซักพักเค้าจึงมาพาไปส่ง รพ.โดยมีอาการใจสั่น กระสับกระส่าย แขนข้างซ้าย+ขาข้างขวารู้สึกไม่ค่อยมีแรง เหงื่อออกมือ และบางครั้งเหมือนตัวจะเกร็ง จึงได้แอดมิทที่ รพ.แถวรามอินทรา

แพทย์ได้ทำการสแกน MRI ช่วงกระดูกสันหลังเพื่อตรวจดูว่ามีกระดูกไปทับเส้นประสาทหรือไม่ ปรากฎว่าไม่มี จากนั้นก็ตรวจเลือกซึ่งทุกอย่างปรกติ หมอให้ไปทำกายภาพเพราะเส้นและกล้ามเนื้อตึง อยู่ รพ.ได้ 2 วันจึงขอออกก่อนเพราะติดปัญหาเรื่องค่าใช้จ่าย

หลังกลับไปบ้าน อาการไม่ดีขึ้น มีอาการวิงเวียน มึนงง ตลอดเวลา ใจสั่นหวิวเป็นช่วงๆ เวลามีอาการต้องนอนอย่างเดียว ทำอะไรไม่ได้เลย ยืนหรือเดินได้แป๊ปเดียวก็มึนหัว นั่งได้แป๊ปเดียวก็มึนหัว เวลานอนจะมีความรู้สึกว่าหัวใจมันหวิวๆตลอด รู้สึกว่าเส้นเลือดมันเต้นแรงมากจนนอนไม่หลับ พอจะหลับช่วงเคลิ้มๆ ก็จะมีอาการกระตุกตามร่างกาย เช่นแขนกระตุก ขากระตุก ตัวกระตุก หน้าผากกระตุก ปากจู๋ขึ้นมาเฉยๆตอนนอน เวลากระตุกจะแรงมากจนคนรอบข้างตกใจ ช่วงนั้นน้ำหนักลดลงมาก เพราะกินไม่ได้ เหนื่อยง่าย คุยโทรศัพท์เฉยๆก็เหนื่อย เคี้ยวอาหารก็เหนื่อย ทรมานมาก

จนกระทั่งพี่ชายพาไปหาหมอฝังเข็ม ใช้ระยะเวลาประมาณ 2 เดือนจึงดีขึ้น เริ่มยืน เดิน นั่ง ได้มากขึ้น ส่วนเรื่องการนอนยังกระตุกเหมือนเดิม จนต้องอาศัยยานอนหลับ จากวันที่ 17 มาจนกระทั่งวันนี้ โดยรวมผมสามารถเดิน นั่งรถ นั่งทำงานได้นานขึ้น แต่อาการกล้ามเนื้อและเส้นเอ็นเกร็งตึงยังเป็นเหมือนเดิม อาการมึนงง ยังมีอยู่ตลอด พยายามออกำลังกายก็ไม่ดีขึ้น เช่น การปั่นจักรยาน วิ่ง หรือว่ายน้ำ สังเกตตนเองว่าเมื่อไหร่ที่ทำกิจกรรมที่ทำให้หัวใจเต้นเร็วขึ้นอาการจะกำเริบทันที เช่น เมื่อผมขึ้นบันได ไม่ว่าจะ 2 ชั้นหรือ 4 ชั้น อาการหน้ามืดจะมาทันที จากนั้นก็จะมีใจสั่นหวิว เหนื่อย ปากชา มือหรือแขนชา สับสน กระสับกระส่าย ตาพร่า บางครังก็เหมือนจะวูบไปเลย ซึ่งเดี๋ยวนี้ แม้บางครั้งอยู่เฉยๆก็จะมีอาการเหนื่อยที่หน้าอก จนบางครั้งอยากจะไอออกมา ส่วนเรื่องการนอนยังนอนไม่ปรกติเหมือนเดิม ซึ่งต้องอาศัยยาช่วย

วิงวอนคุณหมอได้โปรดพิจารณาอาการของโรค และโปรดช่วยชี้ทางให้ผมทีว่าผมควรไปพบแพทย์ทางด้านใด และอาการของผมปัจจุบันนี้มันเกี่ยวข้องกับโรคหัวใจหรือเส้นเลือดในสมองมีปัญหาเพราะเลือดไม่ไหลเวียนหรือไม่ (เคยไปตรวจคลื่นหัวใจแล้ว ปรกติดี แต่ตอนตรวจร่างกายไม่ได้ถูกกระตุ้นจากความเหนื่อย) ผมทรมานมากครับ อยากใช้ชีวิตแบบปรกติ ทุกวันนี้จะไปไหนคนเดียวก็ไม่กล้าไป เพราะมันมีอาการอย่างที่เล่าตลอดเวลา

กราบขอบพระคุณอาจารย์หมอไว้ล่วงหน้าด้วยครับ

อายุ: 34 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 168ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.03 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

29 พฤษภาคม 2557 18:01:34 #2

สวัสดีครับ

อาการที่เล่ามานั้นน่าเห็นใจน้องครับ ผมสรุปเลยว่าอาการที่เกิดขึ้นนั้นก็คืออาการออฟฟิศซินโดมที่เป็นรุนแรงจนส่งผลให้เกิดอาการทางสุขภาพจิตเกิดขึ้น คือ เกิดความวิตกกังวลอย่างแรง หรือหวาดกลัวหรืออาการแพนิคครับ เป็นผลจากการที่เรามีความเครียด ความกังวลเกี่ยวกับอาการที่เป็นมากครับ เกิดวงจรอุบาทว์ขึ้นครับ คือ เจ็บปวดกล้ามเนื้อก็กลัวว่าจะเป็นอะไรมาก พอกลัวมากก็เป็นปัจจัยกระตุ้นให้เป็นมากขึ้น พอเป็นมากขึ้นก็ยิ่งกังวลมากครับ เป็นไปแบบนี้เรื่อยๆร่างกายก็แย่มากครับ จากประวัติที่เล่ามานั้นได้ตรวจมามากมายหลายๆอย่างๆมาก ถ้าทุกอย่างปกติ ก็น่าจะทำให้น้องสบายใจได้มากนะครับ แต่ผมไม่มั่นใจว่าได้ตรวจการทำงานธัยรอยด์หรือไม่ครับ เพราะถ้าจะมีโรคอีกโรคที่เ็นไปได้ คือ ธัยรอยด์เป็นพิษ แต่ก็มีโอกาสน้อยมากๆครับ เพราะตั้งหลายเดือนที่ผ่านมานั้นก็น่าจะตรวจพบครับ ผมแนะนำให้พยายามออกกำลังกาย ยืดกล้ามเนื้อ พักผ่อนให้พอ ส่วนอาการกระตุกส่วนต่างๆของร่างกาย และเ็นตอนนอนนั้นจนนอนไม่ด้ดีก็อากเกิดจากความกังวลก้ได้ โรคเองก็ได้ และอาจเป็นโรคการนอนก้ได้ เช่นโรคขาอยู่ไม่สุข ก็มีกล้ามเนื้อกระตุกได้ ควรผ่อนคลาย พบแพทย์ด้านเวชศาสตร์ฟื้นฟูหรือระบบระสาท

โชคดีครับ

นพ. สมศักดิ์

True*****x

26 มกราคม 2560 13:12:18 #3

ผมเป็นเหมือนคุณเลยครับ มึนหัวบ่อยๆคล้ายจะวูบ รู้สึกว่าต้นคอด้านซ้ายที่ตึงๆ เลือดจะไหลไม่ค่อยดี หรือกระดูกคอไม่ค่อยดีจะปวดมาก อาการแย่ลงเรื่อยๆครับ เดี๋ยวนี้เรี่ยวแรงไม่ค่อยมีเลนครับ ต้องนอนอย่างเดียว