กระดานสุขภาพ

กินยาแก้ปวดหัวมีผลไหม
Pzs.*****z

26 พฤษภาคม 2557 04:40:47 #1

แม่ของผมตอนเด็กเป็นลมพิษทุกวันครับ แต่พอคลอดผมออกมาก็ไม่เป็นลมพิษอีกเลย จน 6-7 ปี ที่ผ่านมาแม่เป็นเส้นเลือดในสมองตีบครับ แล้วช่วงนี้แม่ก็ทำงานหนักทำให้ปวดหัวมาก แม่เลยกินยาแก้ปวดหัวบ่อยครับ และในช่วงที่แม่กินยาแก้วดหัวบ่อย แม่ก็กลับมาเป็นลมพิษอีกครั้งอ่ะครับ เป็นหนักแบบว่าคิดทั้งตัวเลย เป็นติดต่อกันหลายวัน ผมเลยสงสัยว่ามันเกี่ยวกับที่แม่กินยาแก้ปวดหัวไหมครับ ขอคำแนะนำด้วยครับ

อายุ: 40 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 157ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.34 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

27 พฤษภาคม 2557 14:21:20 #2

เรียน คุณ pzs.nattz,

เรื่องนี้คงตอบยาก เนื่องจากโรคลมพิษเรื้อรัง มักจะเกิดได้หลายสาเหตุ โดยพบว่าเกิดจากเหตุอื่น ๆ 40 เปอร์เซ็นต์ ส่วนเรื่องยาพบได้ประมาณ 40 เปอร์เซ็นต์ แต่บางกรณีอาจไม่ทราบสาเหตุ

- สาเหตุอื่น เช่น แพ้ฝุ่น แพ้อาหาร แพ้เครื่องใช้ต่าง ๆ แป้ง น้ำหอม สบู่ น้ำยาปรับผ้านุ่ม แชมพู ครีมนวดผม เครื่องสำอาง บางคนแพ้เครื่องประดับ แหวน ตุ้มหู กำไล เป็นต้น

- สาเหตุจากยา มีได้ตั้งแต่แพ้ที่เกิดจากปฏิกิริยาภูมิคุ้มกัน หรืออาจเนื่องจากการออกฤทธิ์ของยาทำให้ เซลล์หุ้มสารภูมิแพ้แตกออก จึงเกิดอาการแพ้ ขึ้นกับชนิดและประเภทของยา ให้สังเกตอาการว่าเป็นเมื่อใด อาการเริ่มจากบริเวณใด และลามไปที่ใดบ้าง มีอาการอื่นใดร่วมด้วยหรือไม่ เช่น แน่นหน้าอก หายใจไม่ออก หน้าบวม ตาบวม ปากบวม หากมีอาการเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ควรรีบไปพบแพทย์ เนื่องจากอาจเกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ เนื่องจากคุณแม่คุณมีโรคประจำตัวร่วมด้วย ควรนำยาที่รับประทานอยู่ร่วมด้วยทั้งหมด ไปโรงพยาบาลที่รักษาอยู่ เพื่อให้แพทย์และเภสัชกรร่วมกันพิจารณาหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล