กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนไม่มา
Pare*****a

25 พฤษภาคม 2557 18:09:07 #1

ตอนนี้ประจำเดือนไม่มา2เดือนแล้ว เคยมีเพสสัมพันธ์ ซื้อที่ตรวจครรภ์มาตรวจก็ขึ้นขีดเดียว จะเป็นอะไรไหมคะ ก่อนหน้านี้ประมา๊5-6เดือน เคยไปหาหมอแล้วเขาบอกว่าเป็นซีสที่ปีกมดลูกแต่ไม่อันตราย มันจะเกี่ยวกับที่ประจำเดือนไม่มาเปล่าคะ

อายุ: 18 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 40 กก. ส่วนสูง: 152ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.31 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

26 พฤษภาคม 2557 17:20:21 #2

สาเหตุที่ทำให้ประจำเดือนไม่มาหรือมาไม่ตรงรอบนั้น นอกเหนือจากการตั้งครรภ์แล้ว สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้ มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องออร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธ์คล้ายออร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด เป็นต้นครับ

ส่วนเรื่องถุงน้ำบริเวณปีกมดลูกนั้น โดยทั่วไปจะไม่เกี่ยวข้องกับประจำเดือนที่ขาดหายไปครับ ซึ่งขึ้นกับชนิดของถุงน้ำนั้นๆ

ซึ่งหากมีประวัติการมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ได้ป้องกันหรือมีความเสี่ยง ก็ควรตรวจการตั้งครรภ์นะครับ ซึ่งการตรวจการตั้งครรภ์นั้น ควรตรวจในช่วงที่ประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปประมาณ 1สัปดาห์ ผลที่ได้จะน่าเชื่อถือครับ การตรวจก่อนหน้านี้ ไม่สามารถบอกได้นะครับ หากตรวจแล้วปกติ และ ประจำเดือนขาดหายไปนานเกิน 2 เดือนแล้วก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อวินิฉัยนะครับ