กระดานสุขภาพ

สอบถามเรื่องการทานอาหารเสริมอีฟนิ่งพริมโรส
Patc*****y

24 พฤษภาคม 2557 15:29:41 #1

พอดีเพิ่งทานอาหารเสริมอีฟนิพริมโรสได้มา4 วันค่ะ ทานแล้วรู้สักมวนท้อง แล้วก็มีตกขาวออกมา เปน็นผลข้างเคียงของอาหาร้สริมเปล่าคะ แล้วจะมีอันตรายไหมคะ ควรทำอย่างไร

อายุ: 24 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 46 กก. ส่วนสูง: 167ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.49 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
อาจารย์พีระพรรณ โพธิ์ทอง

นักวิชาการโภชนาการ

4 มิถุนายน 2557 18:01:53 #2

อิฟนิ่งพริมโรส มีองค์ประกอบสำคัญประกอบด้วยกรดไขมันจำเป็นกลุ่มGamma-linolenic หรือกรดไขมันกลุ่มโอเมก้า 6 ที่ร่างกายสร้างเองไม่ได้ ซึ่งอยู่ในกลุ่มไขมันไม่อิ่มตัว หลายตำแหน่งต้องได้จากอาหารที่กิน

กรดไขมันเป็นไขมันชนิดหนึ่งมี 2 กลุ่ม คือ กรดไขมันอิ่มตัวและกรดไขมันไม่อิ่มตัว กรดไขมันไม่อิ่มตัวยังแบ่งออกเป็นแบบไม่อิ่มตัวตำแหน่งเดียวกับไม่อิ่มตัวหลายตำแหน่ง ซึ่งมีข้อดีแตกต่างกัน กรดไขมันไม่อิ่มตัวหลายตำแหน่งชนิดหนึ่งคือ โอเมก้า 6 ( Linoleic,LA) ร่างกายจะเปลี่ยนไปเป็น กรดไขมันแกมมา-ไลโนเลนิก (Gamma-linolenic , GLA ) และ กรดอะราคิโดนิก ( Arachidonic acid,AA) โอเมก้า 6 มีในน้ำมันพืช ถั่ว ปลาบางชนิด

การกินไขมันมีความจำเป็นเนื่องจากมีส่วนดีอยู่ด้วย มีหน้าที่ในการเป็นโครงสร้างของผนังเซลล์ทำหน้าที่สร้างสารสำคัญต่างๆ ช่วยส่งผ่านกระแสประสาท เป็นฉนวนห่อหุ้มร่างกายและปกป้องอวัยวะต่างๆ เป็นสารหล่อลื่น และเป็นสารที่ให้พลังงาน แต่ปริมาณที่กินอาจส่งผลต่อสุขภาพต่อร่างกายของแต่ละคนได้หลากหลาย รวมทั้งชนิดของไขมันที่กินก็อาจมีผลต่อร่างกายแต่ละคนได้แตกต่างกันเช่นกัน

ในกรณีนี้กินอิฟนิ่งพริมโรสเพื่ออะไรต้องขอให้ผู้ถามตอบตัวเองเป็นอันดับแรก ก่อนกินได้ศึกษาดูรายละเอียดของผลิตภัณท์นี้ถึงผลที่จะได้รับ ปริมาณที่ควรกินผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้น ความรู้เหล่านี้ก่อนที่จะกินผลิตภัณฑ์อะไรก็ตาม
ผู้ที่กินควรศึกษาเบื้องต้น ทั้งจากฉลากที่มี อาจค้นเพิ่มเติมจาก internet จะได้ไม่ตกใจหรือแปลกใจเมื่อมีอาการอะไรบางอย่างเกิดขึ้นหลังกินมาระยะหนึ่งนะคะ