กระดานสุขภาพ

หมาน้อยกัด ไม่มีแผล แต่มีรอยขบฟัน ต้องฉีดยาไหมครับ
Func*****m

24 พฤษภาคม 2557 08:38:09 #1

สวัสดีครับ

 

เมื่อบ่ายๆ ถูกหมายน้อยกัด (อายุประมาณ 10 เดือน) กัดบริเวณหน้าแข้งใต้หัวเขา ไม่พบรอยถลอก พบเพียงรอยขบฟัน หรือรอยฟกช้ำจากการถูกกัดเล็กน้อยบริเวณที่ถูกกัด ตามภาพ ได้ใช้แชมพูคีโตโคนาโซลล้าง 1 รอบ และล้างด้วยสบู่อีก 1 รอบ แล้ว ไม่ทราบว่าต้องฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าไหมครับ

 

หมายเหตุ

1. ตอนเด็กเคยถูกหมากัดและฉีดวัคซีน

2. หมาน้อยน่าจะมีเจ้าของแต่ไม่ทราบว่าใคร (เห็นมีปลอกคอ)

 

อายุ: 27 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 168ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.01 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.มงคล อังคศรีทองกุล

ผู้เชี่ยวชาญเวชศาสตร์ครอบครัว

25 พฤษภาคม 2557 09:33:23 #2

ถูกสุนัข แมว หรือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม กัด ข่วน เลีย ถ้ามีเลือดออก หรือ เข้าผ่านผิวหนัง หรือ โดนแผล ถ้าไม่มั่นใจว่า สัตว์ที่กัดเคยได้รับวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้ามาก่อน แนะนำให้ต้องฉีดวัคซีนไว้ก่อน และดูอาการสัตว์ที่กัดไว้ด้วย ถ้าสัตว์ไม่ตาย ภายใน 10-15 วัน อาจหยุดฉีดวัคซีนก็ได้ แต่ถ้าสัตว์ที่กัดมีประวัติเคยฉีดวัคซีนมาก่อน อาจรอดูอาการสัตว์ 10-15 วันก่อนก็ได้ ถ้าสัตว์ป่วยตายใน 10 วัน ควรรีบฉีดทันที อย่างไรก็ดี การทำความสะอาดแผลทันที หลังถูกกัด ข่วน เลีย มีความสำคัญที่สุด เพียงล้างแผล ฟอกด้วยน้ำสบู่หลายๆครั้ง ทายาฆ่าเชื้อ ปิดแผล แล้วจึงไปสถานพยาบาล
กรณีคุณ function.fam เคยฉีดวัคซีนนานมากแล้ว และหมาไม่มีประวัติฉีดวัคซีนที่แน่นอน ลักษณะแผลค่อนข้างช้ำ แนะนำว่า คุณควรฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้าเหมือนไม่เคยฉีดมาก่อน แต่ข้อดี การที่เคยฉีดมาก่อน แม้นานมาแล้ว แต่ร่างกายมีความสามารถพิเศษที่จะจดจำเชื้อโรค หรือวัคซีนที่เคยได้รับ ทำให้สร้างภูมิต้านทานต่อเชื้อนั้นๆได้อย่างรวดเร็ว และเพียงพอที่จะทำลายเชื้อโรคนั้นๆ ขณะเดียวกันก็สังเกตดูอาการเจ้าหมาน้อยไปด้วย นอกจากนี้ ถ้าคุณไม่เคยฉีดวัคซีนบาดทะยักมาก่อน ควรฉีดวัคซีนบาดทะยักด้วยครับ