กระดานสุขภาพ

มีอาการท้องใหญ่ขึ้นครับ
Anonymous

23 พฤษภาคม 2557 14:28:50 #1

         ผมมีอาการหน้าท้องอยู่ๆก็โตขึ้นตั้งแต่บริเวณกลางๆสะดือจนถึงท้องน้อย  เป็นมาเกือบหนึ่งสัปดาห์แล้วครับ  ส่วนท้องน้อยกดลงไปได้ปกติไม่เจออะไร ส่วนท้องกลางสะดือกดได้ปกติแต่เหนือสะดือเล็กน้อยกดแล้วจะรู้สึกจุกหน่อยๆครับ บางทีจะปวดแปล๊บๆตรงท้องเป็นบางจุดแล้วหายไปครับ  เคยไปตรวจอัลตร้าซาวด์แล้วไม่พบอะไรผิดปกติ  หมอบอกว่าอาจเป็นเพราะลมค้างในท้องจากโรคกระเพาะอาหารอักเสบครับ  ตอนนี้ผมมีอาการโรคกระเพาะอาหารอักเสบ กับ ท่อปัสสาวะอักเสบร่วมด้วยครับ ตรงส่วนท่อปัสสาวะอักเสบมีอาการแสบเล็กน้อยเวลาฉี่  กับรู้สึกปวดฉี่บ่อยขึ้น  ไม่มีหนองใน  และไม่มีเลือดออกมาครับ  โดยตอนนี้ผมกินยาทั้งสองโรคนี้อยู่ครับ  ก่อนหน้านี้ผมเคยเป็นโรคท่อปัสสาวะอักเสบมา2รอบโดยเป็นๆหายๆและได้รับยาจากหมอแล้วครับ

         อยากทราบว่าอาการท้องโตขึ้นนี้เกิดจากอะไรครับ  ยาโรคกระเพาะอาหารอักเสบที่ได้รับก็กินหมดแล้วแต่อาการยังไม่ดีขึ้นเลย  ขอบคุณมากๆครับ

อายุ: 17 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 68 กก. ส่วนสูง: 177ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.71 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

(วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์)

24 พฤษภาคม 2557 10:15:06 #2

อาการที่คุณเล่ามา อาจเกิดจากสิ่งต่างๆที่คุณบริโภค เช่น อาหาร อาหารเสริม เครื่องดื่ม รวมถึงอาจเป็นผลข้างเคียงจากยาที่คุณกินอยู่ อย่างไรก็ตาม แนะนำคุณกลับไปพบแพทย์ที่ให้การรักษา แจ้งแพทย์ให้ทราบว่ายาหมดแล้ว แต่อาการทางโรคกระเพาะอาหารไม่ดีขึ้น และเกิดอาการใหม่ คือมีท้องใหญ่ขึ้นตามที่คุณเล่ามาคะ

พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์