กระดานสุขภาพ

เป็นอาการของโรคไส้เลื่อนรึป่าวครับ ?
Piaz*****8

22 พฤษภาคม 2557 11:40:20 #1

สวัสดีครับคุณหมอ

   ผมอยากทราบว่าเป็นอาการของโรคไส้เลื่อนรึป่าว? คือว่าผมมีอาการหน่วงๆท้องข้างซ้ายระหว่างอัณฑะข้างซ้ายและมีอาการแปร็บๆที่อัณฑะข้างซ้ายด้วยครับ รู้สึกรำคาญ ผมกังวนจึงไปหาคุณหมอที่โรงพยาบาลแต่คุณหมอตรวจแล้วบอกว่าปกติ  แต่หมอก็ให้ยามาทานคือ ยาแก้ปวดและยาบรรเทาปวดอักเสบครับ แต่ผมก็ยังกังวนว่าตวจดีแล้วหรือยัง  ผมก็มีช่วยตัวเองบ้างแต่ผมได้หยุดช่วยตัวเองประมาณ 2 อาทิตย์ จึงรู้สึกว่ามีอาการดังกล่าวครับ

เวลาผมจามรู้สึกว่าไม่ปกติครับจามแล้วไม่เป็นธรรมชาติ จะมีส่วนรึป่าวที่จามแบบว่าจามแล้วไม่ได้ออกทางจมูกแต่จะออกไปทางปากมากกว่าแทนที่จะออกทั้งสองทาง  

  ผมขอบคุณสำหรับคำตอบนะครับ

อายุ: 17 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 57 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.72 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

23 พฤษภาคม 2557 12:17:22 #2

โรคไส้เลื่อนเกิดจากการที่มีอวัยวะในช่องท้อง เช่น ลำไส้ เคลื่อนหรือเลื่อนลงมาผ่านผนังในช่องท้องที่หย่อนหรือเป็นรูออกมา ทำให้ลำไส้อยู่ผิดตำแหน่ง ถ้ามีการเลื่อนมาที่ถุงอัณฑะมักจะพบว่าเป็นมาแต่กำเนิดและพบมีอาการเมื่อเข้าสู่วัยกลางคน เมื่อคลำในถุงอัณฑะจะพบส่วนที่เป็นลำไส้และสามารถที่จะดันคืนเข้าไปในช่องท้องได้บางส่วน แต่ก็จะไหลกลับมาอีก ในกรณีของคุณที่เสียวและปวดหน่วงๆ ขออธิบายว่าในถุงอัณฑะ จะประกอบด้วยลูกอัณฑะ ที่บริเวณส่วนหัวของลูกอัณฑะจะมีส่วนที่ทำหน้าที่สร้างน้ำเชื้อ ท่อส่งน้ำเชื้อ เส้นเลือด เส้นประสาทอยู่รวมกัน เรียว่า spermatic cord ซึ่งสามารถคลำได้เป็นเส้นหรือเป็นก้อนเล็กๆ มีความยืดหยุ่ม และเนื่องจากเส้นนี้อยู่ติดเข้าไปในช่องท้อง ถ้ามีการดึงรั้ง อาจทำให้เสียวถึงในช่องท้องได้ แนะนำว่าอย่าคลำหรือดึงลูกอัณพะ จะปวดหน่วงๆและเสียว ถ้าหาหมอแล้ว หมอบอกว่าไม่เป็นไส้เลื่อน ก็ไม่ต้องกังวล ส่วนเรื่องจาม ช่องปากและช่องจมูกจะมีส่วนที่ติดต่อกัน เพราะฉะนั้นการจามของแต่ละคน จะออกได้ทั้ง 2 ช่อง ไม่จำเป็นต้องออกช่องใดช่องหนึ่ง ขึ้นกับแต่ละคน ไม่เกี่ยวกับไส้เลื่อนแต่อย่างไร