กระดานสุขภาพ

มีอาการรู้สึกเมื่อย ไม่ค่อยมีแรงที่แขนและขาข้างซ้ายครับ
Anonymous

22 พฤษภาคม 2557 04:33:17 #1

ผมอายุ 18 ปีนะครับไม่เคยมีปัญหาแบบนี้มาก่อน คือผมรู้สึกมีอาการเมื่อยที่แขนขาข้างซ้ายมาประมาณ 3 สัปดาห์แล้วครับ ตอนแรกคิดว่าน่าจะเป็นเพราะกิจกรรมที่ผมทำประจำจะใช้แรงแขนค่อนข้างมาก แต่กลายเป็นว่าอาการเมื่อยไม่ได้เป็นแค่ที่แขน แต่กลับเป็นที่ขาด้วยทั้งๆที่ขาแทบไม่ได้ออกแรง เลยรู้สึกกังวลมากๆครับ เมื่อก่อนปกติทำกิจกรรมประมาณ 3 ชั่วโมงถึงจะเริ่มเมื่อย แต่ตอนนี้แค่ครึ่งชั่วโมงแขนซ้ายก็จะล้าแล้วครับ ตอนนี้ยังสามารถใช้ชีวิตได้ปกติ วิ่งเล่นได้ออกกำลังกายได้แต่ความรู้สึกด้านซ้ายมันไม่เหมือนเดิมและข้างซ้ายจะอ่อนแรงเร็วมาก รู้สึกไม่สบายใจเลย
อาการเมื่อยของผมมันจะรู้สึกเสียวๆเหมือนไม่ได้กินข้าวอะครับ ถ้าออกแรงเยอะมันน่าจะปวดแต่นี่กลับเมื่อย เป็นแค่แขนละขาข้างซ้าย ข้างขวาไม่มีปัญหาอะไรเลย
รบกวนคุณหมอด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ

อายุ: 18 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.63 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

23 พฤษภาคม 2557 04:02:12 #2

สวัสดีครับ

อาการของน้องนั้นน่าสนใจครับ คือ มีอาการเมื่อยง่ายหรืออ่อนล้าง่ายเวลาทำกิจกรรมได้เพียงระยะเวลาสั้น ๆ ผมไม่มั่นใจว่าน้องมีอาการชาหรือกล้ามเนื้อเต้นกระตุกอะไรร่วมด้วยหรือเปล่าครับและถนัดซ้ายหรือขวาครับ กิจกรรมที่ทำคืออะไร เพราะถ้ามีกับไม่มีสาเหตุอาจแตกต่างกันครับ การที่กล้ามเนื้ออ่อนล้าง่ายนั้นอาจเกิดจากการที่กล้ามเนื้อไม่มีการหดตัวคลายตัวตามปกติ หรือมีการหดเกร็งอยู่ในท่าใดท่าหนึ่งนานๆ ซึ่งก็อาจเกิดจากการที่เราทำกิจกรรมซ้ำแบบเดิมๆ ก็เกิดอาการแบบนี้ได้ครับ ถ้ามีอาการไม่มาก พักแล้วดีขึ้น ผมว่าไม่น่าจะเป็นอะไรครับ ลองหาเวลาพักและผ่อนคลายกล้ามเนื้อครับ แต่ถ้าอาการเป็นมากขึ้นเรื่อยๆ มีอาการปวดหรือชาร่วมด้วยควรพบแพทย์ครับ

โชคดีครับ

สมศักดิ์

Anonymous

23 พฤษภาคม 2557 07:09:16 #3

เป็นคนถนัดขวาครับ ส่วนกิจกรรมที่ทำมันคือเล่นเกมอะครับ 555 กลัวว่าคุณหมอจะไม่เข้าใจว่าเล่นเกมอะไรมันจะใช้แรงแขนเยอะ มันประมาณนี้อะครับ http://www.youtube.com/watch?v=yPViOBtsd04 อาการชาเนื้อเต้นไม่มีนะครับ ที่กังวลเพราะว่ามันไม่ได้เป็นแค่แขนแต่มันดันเป็นขาด้วย แล้วดันเป็นแค่ครึ่งซีก แต่ก็เดี๋ยวจะลองพักดูครับ ถ้ายังไม่หายจะไปพบแพทย์

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ