กระดานสุขภาพ

ปวดหัว
Www.*****6

21 พฤษภาคม 2557 06:26:07 #1

คือหนูปวดหัวมาสองเดือนแร้วค่ะ เป็นๆหายๆ เวลาปวดหัวหนู้ตรงกลางหัวจะบวมขึ้นมาเล็กน้อยถ้าเอามือไปกดมันก็จะเจ็บ แต่ปกติหัวของคนเรามันจะแข็งเวลากดไปมันจะไม่ยุบ แต่หัวหนูมันจะยุบ ไปหาหมอ หมอก็เอายาแก้ปวดมาให้ หนูก็ไม่รู้ว่าอาการที่หนูเป็นมานี้มันจะร้ายแรงแค่ไหน เพราะส่วนมากที่คนอื่นๆเขาปวดกันมันไม่เป็นแบบหนูถ้าถามว่าเคยประสบอุบัติเหตุไหม มันก็มีคือตอนเด็กชอบตกบันไดบ่อย แล้วตอนป.6 หนูล้มแล้วก็ชัก ตอนนี้อาการยิ่งบ่อยไว้นานมันยิ่งจะปวดและบวมมากๆขึ้นเรื่อยๆค่ะ

อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 43 กก. ส่วนสูง: 152ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.61 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

22 พฤษภาคม 2557 02:03:39 #2

สวัสดีครับ

อาการที่เล่ามานั้นน่าจะเป็นจากการที่กล้ามเนื้อและผิวหนังบริเวณศีรษะมีการหดรัด ตึงตัวมากกว่าปกติครับ ไม่น่าจะมีการบวมที่เป็นอันตรายร้ายแรงครับ ผมแนะนำว่าน้องน่าจะพบแพทย์เพื่อให้การตรวจแน่ชัดว่ามีก้อนเนื้อหรือแผลที่หนังศีรษะหรือไม่ ถ้าไม่มีแน่ๆ ก็สบายใจได้ น่าจะเป็นการปวดศีรษะทั่วๆไป แต่ก็ต้องหาทางแก้ไขและรักษาต่อเนื่อง เพื่อให้หายขาดด้วยครับ ผมไม่ทราบรายละเอียดว่าอาการปวดเป็นแบบใด ปวดนานเท่าไหร่ ปวดแบบไหนจึงแนะนำยากว่าควรดูแลเบื้องต้นอย่างไรครับ

โชคดีครับ

สมศักดิ์

Www.*****6

28 พฤษภาคม 2557 14:23:03 #3

หนูก็บอกไม่ค่อยถูกอ่ะคะ มันปวดเจ็บๆเหมือนหัวจะระเบิดแล้วเวลาที่หัวใจเต้นมันก็จะปวดตามจังหวะหัวใจ ถ้าลุกขึ้นก็จะเป็นลม ถ้าไม่ปวดหัวนะคะหนูจะลองดึงเส้นผมตรงนั้นเบาๆผลมันก็ปรากฎว่ามันก็ยังเจ็บอยู่ หนูก็เลยงงๆ ไม่รู้ว่าเปนเพราะอะไรอะคะ

รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

29 พฤษภาคม 2557 17:25:00 #4

ขอบคุณมากครับที่บอกข้อมูลเพิ่มเติมครับ จากที่น้องเล่าให้ฟังเพิ่มเติมนั้นผมว่าก็อาจเป็นปวดศีรษะไมเกรนได้ครับที่บอกว่ามีอาการปวดตามการเต้นของหัวใจและมีอาการรุนแรงมาก การที่เป็นไมเกรนนั้นถ้าปวดรุนแรงมากๆ ก็จะมีความรู้สึกว่าผิวหนังที่ศีรษะบวมได้ และเมื่อหายปวดก็ยังมีความรู้สึกเจ็บปวดต่อได้ครับ ผมนะนำว่าน้องควรพยายามหลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้นที่ทำให้ปวดได้ เช่น อากาศร้อน ความเครียด อดนอน เป็นต้น และเมื่อเริ่มมีอาการปวดศีรษะก็รีบทานยาแก้ปวด ถ้าเป็นบ่อยๆและรุนแรงแบบนี้ก็ควรทานยาเพื่อป้องกันการเป็นซำได้ครับ อย่างไรก็ตามผมแนะนำให้พบแพทย์เพื่อให้การรักษาต่อเนื่องครับ

โชคดีครับ

นพ. สมศักดิ์