กระดานสุขภาพ

โดนแมวกัด/ข่วน
Anonymous

18 พฤษภาคม 2557 06:13:56 #1

คืองี้ครับ เมื่อวันศุกร์ที่ 16 พ.ค. เวลาประมาน 3 ทุ่มกว่า ผมได้เอาอาหารให้แมวที่ไม่ได้เลี้ยงไว้อ่าครับ มันผ่านมาแถวบ้านทุกวันจนตอนนี้ไม่น่าจะไปไหนแล้วครับ ผมก็นั่งเล่นกับมัน แล้วมีช่วงหนึ่งผมเผลอไม่ได้มองที่มัน ไม่รู้ว่ามันข่วน หรือกัดเข้าที่มือครับ ลักษณะกัดไม่เข้าครับ ผมดึงมือออกทันทีที่รู้สึกมีอะไรแหลมๆทิ่มที่มือ ตอนแรกเป็นรอยแดงๆ แล้วมีเลือดซิบๆครับ ผมเลยล้างมือด้วยสบู่ หลายรอบอยู่ครับ หลังจากนั้นก็ได้เอาแอลกอฮอลเช็ดทำความสะอาดแผลแล้วทายาเบตาดีนครับ ตอนนี้แผลไม่เป็นไรครับไม่บวมไม่คัน อยากทราบว่าผมจะเป็นอะไรไหมครับ ถ้าหากรอยที่ว่าเป็นรอยกัด ผมมีโอกาสติดเชื้ออะไรไหมครับ เนื่องจากหาข้อมูลจากหลายๆเว็บแล้ว มีแต่คนแนะนำให้ไปฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้า แต่คนที่บ้านผมบอกไม่ต้องไปหรอก ผมเลยลักังวลยู่นิดหน่อยอ่าครับว่าจะเป็นอะไรไหมที่ไม่ฉีดวัคซีนป้องกันไว้ ขอบคุณครับ

อายุ: 17 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.88 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.มงคล อังคศรีทองกุล

ผู้เชี่ยวชาญเวชศาสตร์ครอบครัว

19 พฤษภาคม 2557 06:20:36 #2

โรคพิษสุนัขบ้า เป็นโรคที่เมื่อป่วยแล้ว ไม่มียารักษาเฉพาะ เสียชีวิตทุกราย ดังนั้น ถ้ามีความเสี่ยงที่จะเป็น เช่น ถูกสัตว์ที่ไม่มีประวัติ หรือไม่แน่ใจว่าเคยได้รับวัคซีนมาก่อน กัด ข่วน เลีย เกิดแผล รอยถลอก จึงควรได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าทุกรายมากน้อยแล้วแต่ลักษณะของแผล และประวัติการเคยได้รับวัคซีนของคนที่สัมผัสกับสัตว์ที่ถูก กัด ข่วน หรือเลีย และมักจะได้รับคำแนะนำให้ฉีดวัคซีนป้องกันบาดทะยักร่วมด้วย
กรณีของคุณ bd394 ควรได้รับการฉีดวัคซีนทั้งสองชนิด ถ้าคุณไม่เคยฉีดวัคซีนมาก่อน แนะนำ ไปที่สถานพยาบาลใกล้บ้านได้ทุกแห่งครับ