กระดานสุขภาพ

วัดเจอไข้ต่ำ ๆ
Anonymous

17 พฤษภาคม 2557 16:30:21 #1

รบกวนถามคุณหมอค่ะ มีอาการไข้ต่ำ ๆ มาประมาณเกือบ 3 ปีแล้ว อาการก่อนหน้าเคยตรวจเจอไข้ไทฟอยด์ ติดเชื้อในกระแสเลือด เวลานอนโรงพยาบาลวัดไข้เจอไข้ต่ำ ๆ ตลอดเลยค่ะ  คุณหมอที่รักษาก็เครียด ว่าทำไมไม่หายซะที ตรวจเลือดก็ปกติ ปกติทุกอย่าง แต่เมื่อ 2 ปีที่แล้ว ตรวจเจอไวรัสตับอักเสบบีค่ะ ไม่ดื่มเหล้า ไม่สูบบุหรี่ค่ะ มีโรคประจำตัวคือ หอบ ภูมิแพ้ ไมเกรน รบกวนคุณหมอด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

อายุ: 31 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 91 กก. ส่วนสูง: 168ซม. ดัชนีมวลกาย : 32.24 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

18 พฤษภาคม 2557 01:59:17 #2

เรียน คุณ 7c705

รบกวนคุณ 7c705 ช่วยเพิ่มรายละเอียดให้ทีค่ะ ว่าต้องการถามแพทย์เรื่องอะไร เพราะคุณได้เล่าแต่อาการมาเท่านั้นค่ะ

Anonymous

18 พฤษภาคม 2557 02:28:38 #3

อยากทราบค่ะว่าเป็นโรคอะไรได้บ้างค่ะ เพราะเวลานอนโรงพยาบาลวัดเจอไข้ต่ำ ๆ ตลอด วันนึงเจอ 4 เวลา จนพยาบาลงดจ่ายพาราให้ ให้เฉพาะตอนเจอ 2 ครั้งแรกเท่านั้นตัวกหนูก้อเครียดเหมือนกัน ว่าทำไมไม่หายสักที

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

(วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์)

20 พฤษภาคม 2557 03:44:04 #4

การมีไข้ต่ำๆเมื่ออยู่โรงพยาบาล มักเกิดจากภาวะ ดื่มน้ำสะอาด ไม่เพียงพอ โดยเฉพาะในคนอ้วนที่เหงื่อออกมาก ดังนั้นจึงไม่มีการรักษาอาการไข้ เป็นเพียงการรักษาโรคที่ผู้ป่วยเป็นอยู่ ส่วนอาการไข้ต่ำๆ ที่ไม่มีอาการอื่นร่วมด้วย คือร่างกายปกติ มักเกิดจากดื่มน้ำสะอาดไม่พอหรืออาจเป็นพื้นฐานของคนผู้นั้นเอง(พบได้น้อย) แต่ถ้าเกิดจากโรคมักต้องมีอาการผิดปกติอื่นๆร่วมด้วย เช่น อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร เหงื่อออกมากผิดปกติจนชุ่มทั้งตัวในช่วงกลางคืน สาเหตุก็มีได้หลากหลาย เช่น การติดเชื้อเรื้อรัง, เนื้องอกบางชนิด,หรือเนื้องอกร้ายแรง ในกรณีคุณ เข้าใจว่าวัดไข้แต่เฉพาะช่วงเมื่ออยู่ในโรงพยาบาล ดังนั้นแนะนำคุณวัดไข้ทุกวัน ทุก 8 ชั่วโมง และเมื่อรู้สึกว่ามีไข้ และบันทึกผลไว้ทุกครั้ง ถ้าพบมีไข้จริง แนะนำนำผลพบแพทย์คะ โดยอุณหภูมิปกติคือ 37 ถึง ต่ำกว่า 37.5 องศาเซลเซียส ไข้ต่ำๆคือ ตั้งแต่ 37.5 ถึงต่ำกว่า 38 องศาเซลเซียส ถ้าพบว่า มีไข้ต่ำๆติดต่อกัน เกิน 3 วัน ควรพบแพทย์/ไปโรงพยาบาล เป็นแพทย์ทั่วไปได้ และถ้าสะดวกก็น่ากลับไปโรงพยาบาลเดิมเพราะจะมีประวัติโรคและการรักษาเดิมของคุณอยู่แล้วคะ

พญ. พวงทอง

Anonymous

20 พฤษภาคม 2557 11:15:13 #5

ค่ะ คุณหมอ เคยมีคนทักว่าเป็นธาลัสซีเมียมั้ย บอกว่าไม่ได้เป็น ที่บ้านก็ไม่มีใครเป็น สังเกตุตัวเองอยู่ค่ะ ว่าหลังจากอาบน้ำเสร็จใหม่ ไม่ว่าจะสระผมหรือไม่สระผม เหงื่อจะออกเยอะมาก เคยถามหมอที่รักษา หมอบอกว่าไข้ขึ้น งงค่ะ มีอ่อนเพลีย บางครั้งก็เบื่ออาหาร แต่น้ำหนักไม่เคยลดเยอะ ๆ เลยค่ะ ลดที1 -2 โลแค่นั้น แล้วก็ขึ้นอีก การติดเชื้อเรื้อรังนี่เกี่ยวกับอะไรบ้างคะ เพราะที่เคยมีประวัติส่วนใหญ่จะเจอติดเชื้อทางเดินปัสสาวะเรื้อรัง แล้วก็หลอดลมอักเสบเรื้อรัง ไม่ทราบว่าเกี่ยวกับการมีไข้ต่ำ ๆ หรือป่าวคะ สาเหตุที่เล่ามาทั้งหมดนี้ เป็นเหตุให้เกิดไข้ต่ำ ๆ มั้ยคะ เพราะหมอที่รักษาก็เครียด ไม่หายซักที เพราะตรวจเลือด เอ็กซเรย์ ทุกอย่างก็ปกติ แต่เคยมีตรวจปัสสาวะ แล้วเจอ ค่า WBC สูงถึง 10 - 20, RBC 5 - 10  

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

(วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์)

21 พฤษภาคม 2557 01:38:41 #6

คุณได้พบแพทย์แล้ว และแพทย์ทราบปัญหาของคุณแล้ว คุณจึงควรพบแพทย์อย่างต่อเนื่อง ถ้าแพทย์ไม่ได้นัดก็ควรขอให้แพทย์นัดและควรปรึกษาแพทย์ว่า คุณควรต้องปฏิบัติอย่างไร มีความจำเป็นต้องพบแพทย์เฉพาะทางด้านใดหรือไม่ แพทย์ทางเว็บฯไม่สามารถทราบสาเหตุอาการของคุณได้ด้วยเหตุผลตามที่ได้ตอบไปแล้วในครั้งแรกคะ

พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์