กระดานสุขภาพ

หนูอยากหายจากโรคซึมเศร้า
Nnes*****e

17 พฤษภาคม 2557 12:50:59 #1

หนูมีปัญหาทางครอบครัวเกี่ยวกับการอยู่อาศัย พ่อกับแม่หนูเลิกกันนานแล้วพ่อมีแฟนใหม่ตอนแรกหนูอยู่กับแม่ ย่า ปู่ พอหนูอายุก็มีเรื่องกับย่าหนูเลยย้ายไปอยู่กับพ่อ ส่วนแม่ย้ายไปอยู่กับยาย หนูอยู่กับพ่อได้ 2 ปีกำลังขึ้นชั้นปวช.3 โรงเรียนบังคับให้มีการฝึกงานตอนปิดเทอมหนูจึงไปอยู่กับแม่ ฝึกงาน2เดือนหนูติดแม่มาก พอฝึกงานเสร็จหนูกลับไปอยู่กับพ่อหนูก็คิดถึงแม่ อยากกลับไปอยู่กับแม่ ร้องไห้และไม่กินข้าวทั้งวันจนพ่อสังเกตุได้ หนูบอกพ่อว่าอยากกลับไปอยู่กับแม่พ่อก็ยอมแต่หนูก็รู้ว่าแม่ไม่ค่อยมีเงินถึงพ่อจะส่งเรียนแต่หนูคิดถึงตอนเรียนต่อมหาลัยไปแล้วหนูจะไม่สะดวกในการเดินทางไปเรียนเพราะแม่ไม่สามารถไปรับไปส่งได้หนูเลยกลั้นใอยู่กับพ่อ พ่อก็ไม่ได้บังคับขู่เข็ญอะไรแต่หนูก็รู้สึกแย่อย่างบอกไม่ถูก ตื่นเช้ามาก็ไม่สดชื่น พอตกเย็นมาก็อยากอยู่คนเดียวไม่อยากไปเที่ยวไม่อยากกินข้าวไม่อยากดูทีวีไม่อยากทำอะไรเลย หนูเบื่อตัวเองที่เป็นแบบนี้ หนูร้องไห้ทุกวันเลยค่ะเพราะหนูไม่อยากเป็นแบบนี้ หนูอยากจะเป็นเด็กที่แจ่มใสเหมือนแต่ก่อน

อายุ: 17 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.37 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

18 พฤษภาคม 2557 01:56:21 #2

เห็นใจคุณมากครับที่ต้องเจอกับวิกฤติของชีวิตเช่นนี้ มันทุกข์ใจแสนสาหัส ใครที่เจอแบบคุณก็คงรู้สึกไม่ได้ต่างไปจากคุณหรอกครับ

บางครั้งชีวิตมันก็ไม่ได้เป็นอย่างที่เราอยากให้เป็นเสมอไป แม้เราจะพยายามเพียงใดก็ตาม การที่คุณพ่อคุณแม่ของคุณแยกทางกันเดิน ท่านคงมีเหตุผลของท่านเองเราคงไปจัดการอะไรไม่ได้
แต่เท่าที่ดูทั้งสองท่านก็ยังรักคุณอยู่นะครับ ท่านยังคอยดูแลคุณ คอยให้การสนับสนุนคุณ แต่ด้วยเหตุผลบางประการทำให้ท่านทั้งสองไม่สามารถอยู่ด้วยกันอย่างพร้อมหน้าเพื่อดูแลคุณอย่างที่เคยเท่านั้นเอง

มันสรุปได้ว่า "คุณยังมีค่าเสมอในสายตาของคุณพ่อและคุณแม่" แม้ว่าท่านทั้งสองจะไม่ได้เป็นสามีภรรยากันแล้วก็ตาม
คุณยังไม่ได้หมดสิ้นทุกสิ่งทุกอย่าง ในท่ามกลางความทุกข์ถ้ามองให้ดีๆ มันก็ยังมีอะไรที่ทำให้สุขใจอยู่บ้างเหมือนกันนะครับ

การยอมแพ้ การจมอยู่กับความผิดหวัง ไม่ช่วยคลี่คลายปัญหาครับ สิ่งที่เกิดขึ้นในอดีตเรากลับไปแก้ไขมันไม่ได้หรอก มามองไปที่อนาคตดีกว่า คุณยังมีอนาคตที่สดใสรออยู่ ลุกขึ้นเถอะครับ หาความรู้และประสบการณ์ที่เป็นประโยชน์กับอนาคตให้ตัวเอง มันจะทำให้ชีวิตในอนาคตของคุณเข้มแข็งและยืนด้วยลำแข้งของตนเองได้

ขอเป็นกำลังใจให้คุณครับ

นายแพทย์อุดม เพชรสังหาร