กระดานสุขภาพ

มีเรื่องจะปรึกษาค่ะ
Mmtt*****t

16 พฤษภาคม 2557 14:57:32 #1

คือ มีติ่งตรงโผล่ออกมาจากรูทวารอ่ะค่ะ มันมีมานานแล้วนะ ก่อนที่มันจะมีติ่ง หนูจำได้ว่า หนูถ่ายก้อนใหญ่มากๆๆ จนเลือดออกเลย แล้วรู้สึกว่า รูทวารจะฉีกด้วย เหมือนจะย้อยออกมาๆ หลังจากนั้นก้ถ่ายแล้วมีเลือดออกมาก้วย คิดว่าอาจเปนเพราะ แผลยังไม่ติด หลังจากนั้นเหมือนว่าแผลจะติดแล้วมันก้มีติ่งเลยค่ะ หนูคิดว่า เพราะแผลมันสมานกันติดแล้ว จึงไม่ได้ใส่ใจ แต่ล่าสุดเรียนชีวะมาเกี่ยวกับ ระบบขับถ่าย ทวารหนักอะไรประมาณนี้ แล้วครูที่สอนบอกว่า ใครมีติ่งๆตรงทวารอาจเปนมะเร็ง ริดสีดวง หรือโรคดกี่ยวกับรูทวารอะคะ หนูเลยกังวล แต่ติ่งนั้นมันก้ไม่ได้เจ้บอะไรนะคะ แต่ตอนนี้เริ่งเขี่ยๆมัน ติ่งมันเลยออกมาเยอะกว่าเดิม และเจ้บด้วยคะ หนูเลยอยากจะถามอะค่ะว่าต้องพบแพทย์มั๊ย กังวลมากๆๆค่ะ

อายุ: 17 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.75 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

(วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์)

17 พฤษภาคม 2557 05:44:32 #2

โรคที่คุณเรียนมาถูกต้องแล้ว แต่โดยอายุของคุณไม่ใช่อายุของโรคมะเร็งทวารหนักหรือมะเร็งลำไส้ ซึ่งการที่ติ่งเนื้อไม่โตขึ้นหรือแตกเป็นแผลเรื้อรัง ก็ยืนยันว่า ไม่น่าเป็นติ่งมะเร็ง น่าเป็นติ่งเนื้อที่ร่างกายปรับตัวจากมีการอักเสบฉีกขาดของปากทวารหนักก็ได้ ที่เรียกว่า anal skin tag ซึ่งไม่มีอันตราย แต่อาจอักเสบได้จากการเสียดสีและจากการสัมผัสอุจจาระ ทำให้เจ็บและ/หรือคัน

ถ้าคุณต้องการทราบว่า ติ่งนี้เป็นติ่งเนื้ออะไร ก็ควรพบศัลยแพทย์ทั่วไปเพื่อการตรวจวินิจฉัย เพราะการวินิจฉัยต้องใช้การตรวจดูลักษณะของติ่งเนื้อไม่สามารถวินิจฉัยได้จากภาพถ่ายหรือจากการบอกเล่าคะ

พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

Mmtt*****t

17 พฤษภาคม 2557 08:05:19 #3

ขอบคุนมากค่ะ