กระดานสุขภาพ

กังวลและกลัวมากค่ะ
Khun*****y

16 พฤษภาคม 2557 01:32:56 #1

ดิชั้นมีญาติเสียชีวิตด้วยโรคเอดส์ ดิชั้นก็สนิทกับญาติคนนี้พอสมควร มีออกไปทานข้าวด้วยกันมั้ง แต่ไม่บ่อยมาก ทุกคนในบ้านพึ่งจะรู้ว่าเค้าเป็นตอนเค้าเสียชีวิต ดิชั้นไม่ได้คลุกคลีกับผู้ป่วยมากนัก หลังจากเค้าเสียก็มีอาการค่ะ แบบมีต่อมน้ำเหลืองที่คอตอนนี้ประมาณ1ปีละค่ะ ไปพบคุณหมอบอกเกิดจากฟันผุ ฟันคุด มีขนาดเล็กมาก ไม่เป็นอันตราย แล้วดิชั้นก็มีอาการท้องเสีย มีอาการลมพิษขึ้นทุกเช้าตอนตื่นนอน เป็นช่องคลอดอักเสบจากการใส่ผ้าอนามัยสอด ดิชั้นไม่เคยมีเพศสัมพันธ์เลย แต่มีจูบปากบ้าง แล้วดิชั้นค่อนข้างมั่นใจว่าไม่เคยโดนเลือดผู้ตาย ดิชั้นกังวลและกลัวมาก คุณหมอคิดว่าดิชั้นมีโอกาสเสี่ยงมั้ยคะ 

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 51 กก. ส่วนสูง: 1164ซม. ดัชนีมวลกาย : 0.38 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

16 พฤษภาคม 2557 10:27:47 #2

โรคเอดส์ติดต่อโดย 1. มีเพศสัมพันธ์โดยไม่ป้องกัน 2. รับเลือดบริจาคที่มีเชื้อหรือใช้เข็มฉีดยาร่วมกับคนเป็นเอดส์ 3. ติดเชื้อจากแม่ขณะตั้งครรภ์ ถ้าคุณไม่มีเหตุการณ์ทั้ง 3 ข้อ ก็ไม่มีโอกาสเป็นเอดส์ ในกรณีของคุณมีญาติเใกล้ชิดเสียชีวิตด้วยโรคเอดส์ ในวงการแพทย์ยังไม่มีรายงานการติดเชื้อเอดส์จากการดูแล กินข้าว อยู่บ้านเดียวกัน และคุณยังไม่เคยมีเพศสัมพันธุ์ ก็ไมีมีโอกาสติดเชื้อครับ แต่ถ้าต้องการตรวจเลือด สามารถใช้บริการที่ รพ. รัฐบาล โดยใช้สิทธิที่มี เช่น สิทธิบัตรทอง 30 บาท หรือสิทธิประกันสังคม ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายครับ อาการที่เล่ามาน่าจะเกิดจากโรคผิวหนัง เช่นภูมิแพ้

สำหรับอาการของโรคเอดส์ เมื่อรับเชื้อแล้วประมาณ 2-4 อาทิตย์ จะมีอาการคล้ายเป็นไข้หวัดใหญ่ เช่น ไข้สูง ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ เจ็บคอ ต่อมน้ำเหลืองโต มีผื่นตามตัว คล้ายออกหัด หรือส่าไข้ เป็นต้น หลังจากนั้น อาการต่างๆก็จะหายไป จนเมื่อมีภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่องซึ่งอาจนานหลายปี (3-5 ปีขึ้นไป) ก็จะเริ่มมีโรคแทรกซ้อน เช่น วัณโรค ปอดอักเสบ ตุ่มคันตามตัว แขนขา น้ำหนักลด ท้องเสียเรื้อรัง