กระดานสุขภาพ

หนูเครียดมากค่ะ
Wasa*****0

15 พฤษภาคม 2557 13:27:45 #1

คืออย่างนี้น่ะค่ะคุณหมอ คือวันที่ 7/05/57 หนูมีอาการปวดท้องอย่างรุนแรงอาการก่อมีท้องเสียหรือถ่ายหนักสองรอบในวันนนั้น หมอก่อให้เกลือแร่หนูมาแล้วหนูดันไปเป็นลมหน้าห้องตรวจอีกระหว่างที่หนูกำลังจะเดินทางกลับบบ้านตั้งแต่ตอนที่หนูเริ่มปวดท้องหนูก่อทานอะไรไม่ลง กินนน้อยลง ไม่อยากกินข้าวเบื่ออาหารอะค่ะ หลังจาะที่หนูได้หน้ามืดแล้วนั้นก่อได้นอน รพ หมอบอกว่าหนูเป็นเลือดจางเนื่องจากหนูตัวเหลืองแล้วก่อชีดมากก หมอเลยให้น้ำเกลือและนอนเติมเลือด 1 ถุง เมื่อเติมเลือดแล้วหนูก่อมีอาการหน้าหมืดจนคืนนนั้นหมอให้ยาแก้แพ้หนูก่อเลยหลับไป หมอก่อให้เลือดต่อจนหมดถุงแล้วก่อนอนเติมน้ำเกลืออีก1คืนและหมอก่อมาบอกว่าหนูเป็น  ธารัสชีเมีย  หมอให้ยา Folic acid 5mg หนูมาทาน หลังจากที่หนู ได้รับการรักษาจากทาง รพ แล้วก่อจนถึงตอนนนี้น้ำหนักหนูลดลดลงอย่างรวดเร็วและลดมากๆ หนูอยากทราบว่าถ้าหนูเป็นธารัสชีเมียหนูควรทำตัวยังงัยค่ะ  แล้วก่อมีโอกาศไหมค่ะที่เลือดจากทาง รพ จะมีเชื้อ HIV แล้วหนูได้รับมัน หนูเครียดมากตอนนี้ หนูจะทำยังงัยดีค่ะ

อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.03 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Wasa*****0

17 พฤษภาคม 2557 05:26:17 #2

หนูเป็นธารัสชีเมียหนูจะตายไหมค่ะ

ศ. พญ. อรุณี เจตศรีสุภาพ

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกุมารเวชศาสตร์และโลหิตวิทยา)

19 พฤษภาคม 2557 16:48:30 #3

1. เรื่องธาลัสซีเมีย หนูเครียดมากเมื่อรู้ว่าเป็นโรคเป็นอาการปกติ แต่หมอจะอธิบายให้หนูคลายความเครียดลงบ้าง เนื่องจากหนูมีเพื่อนเป็นธาลัสซีเมียมากในประเทศนี้ เพราะประมาณร้อยละ 1 ของคนไทยเป็นโรคธาลัสซีเมีย นั่นคือมากกว่า 600,000คนเป็นโรคธาลัสซีเมีย

หนูอายุ 21 ปีแล้วเพิ่งตรวจพบว่าเป็นโรคธาลัสซีเมีย หมอคิดว่าหนูเป็นโรคชนิดที่อาการไม่รุนแรงมาก คือน่าจะเป็นกลุ่มอาการปานกลาง เช่นกลุ่มที่เป็นโรคฮีโมโกลบินเอช ซึ่งจะมีอาการซีดมากเมื่อมีไข้ไม่สบาย แต่ในเวลาปกติก็ไม่ซีดมากไม่จำเป็นต้องรักษาด้วยการให้เลือด ในปัจจุบันองค์ความรู้ในเรื่องธาลัสซีเมียมีมาก มีการรักษาสำหรับผู้ป่วยได้ดีขึ้นมากเนื่องจากมีการเตรียมเลือดได้ปลอดภัยมากขึ้น มีการรักษาด้วยยาขับธาตุเหล็กได้ดีขึ้นในผู้ป่วยที่มีธาตุเหล็กเกินซึ่งจะเป็นผลตามสำคัญของโรคธาลัสซีเมีย มีการวัดภาวะธาตุเหล็กเกินในผู้ป่วยได้ดีขึ้น
ข้อสำคัญที่หมออยากให้ประชาชนทั่วไปได้ทราบคือปัจจุบันสามารถตรวจคู่แต่งงานที่เสี่ยงต่อการมีลูกเป็นธาลัสซีเมียชนิดรุนแรงได้

ธาลัสซีเมียชนิดรุนแรงคือผู้ป่วยที่มีอาการเร็วตั้งแต่อายุน้อยและต้องให้เลือดประจำเพื่อการมีชีวิตไม่เช่นนั้นจะมีอาการเหนื่อยมาก

2. การได้รับเลือดเสี่ยงต่อการติดเชื้อทางเลือด แต่ในปัจจุบันมีการตรวจกรองภาวะติดเชื้อในผู้บริจาคเลือดดีมากขึ้น โอกาสติดเชื้อทางเลือดจึงน้อยลงมากๆ หมอขอประชาสัมพันธ์ว่าผู้ที่จะบริจาคเลือดควรแน่ใจว่าตนเองปลอดจากพฤติกรรมที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อที่จะนำไปให้ผู้อื่น การบริจาคเลือดของท่านจึงจะเป็นการบริจาคที่อิ่มเอมใจทั้งผู้ให้และผู้รับ อย่าได้อาศัยการบริจาคเลือดเพื่อการตรวจเลือดของตน

3. เรื่องอาการปวดท้อง ท้องเสีย ที่เกิดจากการติดเชื้อทางเดินอาหารจะลดลง โดยการล้างมือทุกครั้งก่อนรับประทานอาหาร รับประทานอาหารสุก สะอาด ร้อน
หมอคิดว่าคุณคงจะคลายความเครียดลง และไปติดตามภาวะซีดกับแพทย์ตามนัด

 

ศ.พญ.อรุณี เจตศรีสุภาพ

Arm.*****a

1 มิถุนายน 2557 07:29:31 #4

ขอบคุณมากน่ะค่ะคุณหมอ...แล้วทำไมตั้งแต่ที่หนูได้รับการรักษาจากทางโรงพยาบาลได้รับการเติมเลือดแล้วได้ทานยา folic acid แล้วทำไมประจำเดือนหนูถึงยังไม่มาค่ะเดือนที่แล้วหนูมาวันที่ 30 เดือนนี้วันนี้วันที่ 1แล้วประจำเดือนหนูยังไม่มาเลยค่ะ หนูเปนอะไรหรือป่าวค่ะหมอ

ศ. พญ. อรุณี เจตศรีสุภาพ

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกุมารเวชศาสตร์และโลหิตวิทยา)

2 มิถุนายน 2557 02:08:21 #5

ปกติประจำเดือนอาจจะมาก่อนหรือหลังการมีประจำเดือนครั้งก่อนได้ประมาณ 7 วัน หากหญิงที่ไม่ได้แต่งงานหรือมีเพศสัมพันธ์ไม่มีประจำเดือนมาตามปกติให้สงสัยว่าอาจมีสาเหตุอะไร ภาวะเครียดทำให้ประจำเดือนผิดปกติได้มาก พบว่าบางคนอาจจะมาช้าไปได้นาน แต่หากประจำเดือนไม่มาอีก 1 เดือน โดยที่หนูยังเป็นโสตอยู่ หมอแนะนำให้ไปพบสูตินรีแพทย์ค่ะ หรือหากแต่งงานแล้ว ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจการตั้งครรภ์ และผู้ที่มีภาวะเสี่ยงต่อการมีบุตรเป็นโรคธาลัสซีเมียชนิดรุนแรงจะได้รับการตรวจกรองด้วย

Wasa*****0

5 มิถุนายน 2557 16:09:35 #6

คุณหมอค่ะ หนูก่อตรวจฉีแล้วชื้อที่ตรวจครร มาตรวจก่อแล้วไม่ มันก่อมีแค่ขีดเดียวอ่ะค่ะ เพราะหนูอยู่กับแฟนหนูก็ป้องกัลโดยการใส่ถุงตลอดเพราะยังไม่พร้อมที่จะมีบุตรอ่ะค่ะหมอก็แนะนำไม่ควรมีบุตร มันอาจจะเป็นเพราะน้ำหนักหนูลดลงอย่างรวดเร็วช่วงที่หนูป่วยหรือเข้าโรงพยาบาลหรือป่าวค่ะ แล้วหนูควรจะทำยังไงค่ะให้ประจำเดือนหนูมาเป็นปกติ ยิ่งคิดยิ่งเครียดค่ะ

ศ. พญ. อรุณี เจตศรีสุภาพ

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกุมารเวชศาสตร์และโลหิตวิทยา)

7 มิถุนายน 2557 14:47:54 #7

หมอแนะนำให้หนูไปพบสูตินรีแพทย์นะคะ

ศ.พญ. อรุณี เจตศรีสุภาพ